Châu Hồng Hà được xem là hình ảnh thu nhỏ của tỉnh Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Khách du lịch Việt Nam đến Châu Hồng Hà có thể được khám phá những di sản hấp dẫn như thửa ruộng bậc thang có tuổi đời nghìn năm, ẩm thực đặc sắc như bún qua cầu, đậu hũ rang thơm phức cùng những nét văn hóa của dân tộc Hà Nhì sinh sống tại đây. Du khách có thể tham quan thị trấn rừng hồ Taiping, đến Jianshui để đi ngược gió trên chuyến tàu nhỏ của Pháp, khám phá cây cầu cổ Shuanglong và làng cổ Tuanshan...
Trong đó, ruộng bậc thang của người Hà Nhì tại Hồng Hà là một trong những điểm đến được du khách khắp thế giới yêu thích. Đây là khu vực có lịch sử lên tới 1.200 năm, rộng 1 triệu ha và khu vực được công nhận là di sản thế giới của UNESCO có diện tích khoảng 16.603 ha. Những dải ruộng uốn lượn, kéo dài từ núi cao xuống tận thung lũng, phản chiếu lại ánh mây trời tạo nên bức tranh thiên nhiên lấp lánh, kì ảo.
Bí thư Châu Hồng Hà - ông Triệu Thụy Quân cho biết, việc mở rộng thông thương giữa hai quốc gia sau dịch Covid-19 tạo điều kiện thuận lợi lớn cho nhân dân hai quốc gia phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa.
"Hồng Hà là hình ảnh thu nhỏ của Trung Quốc xinh đẹp và Vân Nam đầy màu sắc. Hồng Hà ngày nay có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng, cải thiện sinh kế của người dân, môi trường sinh thái tuyệt vời, đoàn kết và hòa hợp quốc gia, mở cửa sâu rộng với thế giới bên ngoài, đã trở thành điểm nóng đầu tư và phát triển kinh doanh", ông Triệu Thụy Quân cho biết.
Lãnh đạo các tỉnh, thành Việt Nam như Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đặt niềm tin vào tuyến du lịch vàng giữa hai quốc gia.
Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho hay: Lào Cai với vị trí cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế: Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tỉnh có trên 182 km đường biên giới với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh Lào Cai rất coi trọng thị trường khách du lịch đến từ Trung Quốc nói chung và tỉnh Vân Nam nói riêng. Đây là thị trường khách truyền thống, quan trọng của tỉnh. Ngành du lịch 2 địa phương đã có nhiều hoạt động ký kết hợp tác phát triển du lịch, trao đổi nguồn khách giữa các doanh nghiệp lữ hành, Hiệp hội Du lịch hai bên được thường xuyên và hiệu quả.
Theo bà Dung, chương trình du lịch vàng, kiểu mẫu “Hai Quốc gia, Sáu điểm đến” là sáng kiến do ngành du lịch tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) đề xuất ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác ngày 21/6/2019 tại thị xã Sa Pa (Lào Cai, Việt Nam); được chính thức khai trương, vận hành ngày 14/1/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID - 19, chương trình này gián đoạn.
"Đến thời điểm hiện tại, ngành du lịch Lào Cai đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, với tâm thế sẵn sàng nhất, luôn nồng nhiệt chào đón các du khách đến từ Trung Quốc với những dịch vụ du lịch đảm bảo chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách”, bà Giàng Thị Dung cho biết.
Năm 2023, tỉnh Lào Cai tổ chức kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa (Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9/2023 tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa). Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành du lịch Lào Cai, với chuỗi trên 50 sự kiện hấp dẫn, quy mô cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế, kéo dài xuyên suốt trong năm, hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách Trung Quốc.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để thu hút khách du lịch Trung Quốc trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung làm tốt công tác đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, nâng cấp điểm đến, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng dịch vụ, môi trường du lịch,... làm nền tảng phát triển du lịch bền vững, thúc đẩy thu hút khách quốc tế, trong đó có khách du lịch Trung Quốc theo tuyến: Côn Minh - Châu Hồng Hà (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam). Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ báo cáo UBND thành phố Hà Nội tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch tại các thị trường trọng điểm trong đó có tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Từ nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của Du lịch Việt Nam, chiếm tỷ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2019, khách du lịch Trung Quốc đứng đầu trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam, đạt 5,8 triệu lượt trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Du khách Trung Quốc rất yêu thích các điểm đến của Việt Nam như: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… và các điểm đến tham quan du lịch giàu bản sắc văn hóa khác. Việt Nam cũng là điểm đến lý tưởng của khách du lịch Trung Quốc ưa thích loại hình du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch golf…
Tối ngày 28/3 tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Du lịch các địa phương: Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, cùng với chính quyền châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức Hội nghị xúc tiến khởi động tuyến du lịch vàng “Hai Quốc gia - Sáu điểm đến” giữa Trung Quốc và Việt Nam. Chương trình xúc tiến với sự tham gia của gần 300 đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đến từ Trung Quốc và Việt Nam trao đổi thông tin về sản phẩm du lịch, giới thiệu quảng bá du lịch, điểm đến, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch của hai địa phương tìm hiểu nhu cầu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.