Bộ Tài chính vừa phản hồi về kiến nghị của doanh nghiệp và Hiệp hội cơ khí (VAMI) liên quan đến ưu đãi cho ô tô điện.
Theo đó, VAMI đề xuất lộ trình giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với dòng xe ô tô sử dụng động cơ điện trong thời gian 2 năm để phát triển xe ô tô điện thay thế ô tô dùng nhiên liệu hóa thạch.
Cụ thể, ô tô chở người sử dụng động cơ điện (mã HS 8703.80.99) được áp dụng thuế suất 0% từ ngày 1/1/2023 đến 31/12/2024. Từ ngày 1/1/2025 trở đi áp dụng mức thuế suất 70%.
Giảm thuế nhập khẩu cho xe điện sẽ không kích thích sản xuất trong nước. (Ảnh minh họa: VinFast) |
Ô tô chở hàng sử dụng động cơ điện (mã HS 8704.60.91, 8704.60.92. 8704.60.53) áp dụng thuế suất 0% áp dụng từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024. Từ 1/1 2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70% và 25%.
Bộ Tài chính cho rằng, Nghị định số 57 năm 2020 đã bổ sung quy định đối với dòng xe ô tô thân thiện với môi trường tham gia vào Chương trình ưu đãi thuế. Chính sách ưu đãi đối với dòng xe này được thực hiện từ năm 2020 đến nay.
Tại Việt Nam, mới có VinFast đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện. Việc đầu tư sản xuất ô tô điện đòi hỏi có chiến lược dài hạn, số vốn rất lớn, sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, chính sách phát triển pin và nhiều nguồn lực liên quan khác.
Nếu giảm thuế nhập khẩu MFN (mức thuế Việt Nam áp dụng đối với hàng hóa đến từ các nước thành viên WTO) trong 2 năm nhằm thúc đẩy nhu cầu trong nước, tạo động lực phát triển xe điện như đề xuất, trong khi các doanh nghiệp chưa có phương án đầu tư bài bản thì không những không khuyến khích phát triển sản xuất trong nước mà còn gây khó khăn cho quản lý. Ngoài ra, sẽ gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất loại xe này trong nước và giảm thu ngân sách do doanh nghiệp lợi dụng chính sách giảm thuế 0% để nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam.
Do đó, Bộ Tài chính đề xuất chưa xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN đối với xe điện.
Phúc Vinh