Kickstarter là một công ty huy động vốn đại chúng, cho phép các nhà phát triển, kinh doanh, sáng tạo có khả năng đem dự án của mình ra huy động vốn từ những người tiêu dùng thông thường trên mạng internet. Hình thức này khác rất nhiều so với mô hình huy động vốn cổ điển, như phải lập dự án, luận chứng kinh tế để thuyết phục các nhà đầu tư.

Trong vài năm qua, Kickstarter đã có được những thành tựu nhất định và gây ấn tượng mạnh với công chúng bằng ý tưởng mới lạ của mình. Thế nhưng, những thông tin mới đây về việc Kickstarter đang "chết dần chết mòn" khiến nhiều người tỏ ra quan tâm.Công ty tư vấn Ico Partner có những suy nghĩ như vậy và Thomas Bidaux đã có một bản báo cáo nói rất chi tiết về một số sự việc đáng báo động của Kickstarter, những con số được so sánh giữa năm 2013 và 2014 một cách tỉ mỉ.

Theo như bản báo cáo, trong năm 2013 đã 446 dự án được tài trợ trên Kickstarter và trong nửa đầu năm 2014 con số mới chỉ là 175. Thậm chí cho đến hết năm Kickstarter thực hiện được từng ấy dự án thì nó cũng chỉ dừng lại ở 350, vậy là các dự án được tài trợ sẽ giảm đi 20% so với năm 2013.

58 triệu USD đã được cam kết trong năm 2013, còn nửa đầu năm 2014 tổng số huy động vốn mà Kickstarter nhận được mới chỉ là 13.500.000 USD. Giả sử cho đến cuối năm 2014 nó cũng nhận được một con số như vậy thì tổng số huy động vốn trong năm vẫn ít hơn một nửa so với những gì nó đạt được trong năm 2013.

Bidaux cho rằng có một vài nguyên do dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trên. Theo như bản báo cáo của ông, có 21 dự án nhận được số vốn huy động trên 500.000 USD tài trợ trong năm 2013, trong khi chỉ có 3 dự án nhận được số tiền tương tự trong năm 2014. Năm 2013 có rất nhiều dự án sử dụng các thương hiệu nổi tiếng để thu hút, chẳng hạn như Torment: Tides of Nemenera và người kế nhiệm của Mega Man - Mighty No.9. Tương tự, có ba dự án cũng có tên tuổi đó là Kingdom Core: Deliverance (một dự án của Czech studio), Amplitude đến từ gã khổng lồ HarmonixThe Unsung Story của Yasumi Matsuno (tác giả của Final Fantasy Tactics).

Ông cũng giải thích rằng thường thì các dự án "hit" luôn có lưu lượng truy cập, theo dõi nhiều hơn so với các dự án nhỏ lẻ. Và việc thiếu hụt các "mạnh thường quân" trong năm 2014 cũng phần nào lý giải sự chênh lệch giữa số vốn được huy động trong 2 năm qua.

Bidaux nhận định rằng thời đại hoàng kim của Kickstarter đã bị suy yếu đi nhiều. Việc huy động vốn cộng đồng là một ý tưởng khá sáng tạo và mới mẻ trong năm 2012, đó là một nước cờ lâu dài cho các nhà phát triển game tài năng tránh bị đè bẹp bởi về dày lịch sử của các công ty lớn, giúp họ thoát khỏi cái bóng của chính mình và tạo ra các sản phẩm họ thực sự mong muốn. Nhưng vào thời điểm cuối năm 2013, mọi người dường như đều thận trọng hơn và thị trường từ đó cũng bão hòa hơn nhiều. 

Bên cạnh đó, còn có một sự cạnh tranh khốc liệt khác với Kickstarter đó chính là hệ thống Early Access của Steam. Và mặc dù cũng có một vài trò chơi không đạt được thành công như mong đợi (như War Z) thì dẫu sao nó vẫn dễ dàng sử dụng hơn so với Kickstarter. Bidaux còn cho rằng với xu hướng hiện nay, ít nhất cũng nên có một bản demo trò chơi để các "nhà đầu tư" có thể tham khảo, nhìn thấy tiềm năng của nó và chi tiền. Và nếu họ cần một bản demo, thì tại sao lại không tìm đến Early Access chứ? 

Mặc dù năm 2014 vẫn chưa kết thúc, song những điều mà Bidaux đã chỉ ra khá rõ ràng. Tuy nhiên, chúng ta đang bắt đầu trông thấy các nhà phát triển châu Á đều đang hướng tới Kickstarter. Có những dự án thành công, cũng có những dự án thất bại. Song nhìn chung đây đều là một xu hướng đầy hứa hẹn đối với các nhà phát triển tài năng nhưng không có đủ kinh phí thực hiện. Và dù cho Kickstarter đang thua thiệt hơn so với Steam Early Access nhưng chúng ta vẫn có thể trông chờ vào sự chuyển mình của hệ thống này.

T.B