Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM đang phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ và công an các quận, huyện, TP Thủ Đức để xử lý các “lò độ xe”.
Cụ thể, trong những ngày qua, các lực lượng phối hợp, do phòng PC08 chủ trì đã đồng loạt kiểm tra 11 tiệm sửa xe, nghi là “lò độ xe” và cơ sở gia công, kinh doanh phụ tùng, linh kiện phục vụ cho việc "độ".
Tổ công tác ghi nhận, các cơ sở này có dấu hiệu kinh doanh thêm các dịch vụ "thay đổi đặc tính, kết cấu xe, độ xe" như trang bị hệ thống đo lường công suất động cơ Dynamometer (gọi tắt là Dyno) để "test xe độ". Nhiều xe mô tô đang sửa chữa có dấu hiệu "thay đổi đặc tính xe", "độ trái 62", "độ trái 65", không có lốc máy, không có số máy, không xuất trình được giấy đăng ký xe... Nhiều linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Cụ thể, tại tiệm V.N ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, tổ công tác xác định, có trang bị hệ thống Dyno để “test xe độ”, có 9 xe mô tô đang sửa chữa. Qua kiểm tra, có 2 xe hiệu Vario không có BKS, thay đổi kết cấu làm nồi; 2 xe khác không có số máy và nghi vấn đục số máy; 1 xe hiệu Dream không máy, không BKS và 3 xe thay đổi màu sơn, 1 xe sửa chữa thông thường.
Tại tiệm T.N.Q9, phường Phước Long B, TP Thủ Đức, tổ công tác ghi nhận, tiệm này có trang bị hệ thống Dyno để “test xe độ”, có 7 xe mô tô đang sửa chữa. Trong đó, 1 xe thay đổi kết cấu, 2 xe qua xác minh nhanh không đúng thông tin chủ phương tiện trong giấy đăng ký xe, 5 xe xuất trình đầy đủ giấy tờ.
Hay như tại tiệm D.I cũng trang bị hệ thống Dyno để “test xe độ”, có 1 xe đang rã máy, 2 cục máy không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Ngoài ra, cơ sở này cũng có nhiều vi phạm về công tác PCCC.
Tại địa bàn phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, tổ công tác phát hiện tiệm U.T-T có 8 xe đang rã máy có dấu hiệu thay đổi kết cấu; 3 xe không lốc máy và 2 xe không BKS; nhiều linh kiện, phụ tùng như cục máy, khung sườn nhôm, nòng, bộ nồi, pô… không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Tại các tiệm sửa xe ở quận Tân Phú, quận Tân Bình, huyện Bình Chánh… tổ công tác cũng phát hiện có các trang thiết bị phục vụ “độ xe”. Nhiều xe thay đổi kết cấu và phụ tùng, linh kiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Phòng PC08 cho hay, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các "lò độ xe", cơ sở kinh doanh phụ tùng không rõ nguồn gốc, là bước đầu trong việc kéo giảm tình trạng đua xe trái phép.
Đồng thời, phòng PC08 tiếp tục cùng các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, nắm bắt tình hình, thiết lập và triển khai các phương án ngăn chặn đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng…