Đêm 23/9 và rạng sáng 24/9, tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai kế hoạch xử lý xe tải chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng làm rơi vãi vật liệu trên đường Vành đai 3 (đoạn Nguyễn Xiển giao cắt đường Chu Văn An).
Trong hơn 2 giờ triển khai kế hoạch, tổ công tác kiểm tra hàng loạt phương tiện chở đất, cát, đá có dấu hiệu vi phạm tải trọng, che bạt không kỹ làm rơi vãi ra đường.
Hồi 22h10, tổ công tác dừng xe tải mang biển số Ninh Bình do tài xế V.V.H. (trú tại Ninh Bình) điều khiển, làm rơi vãi vật liệu ra đường.
Tài xế H. cho biết, đang chở đá từ Hòa Bình về trạm trộn bê tông ở Hà Nội, trên đường đi có làm rơi vãi vật liệu ra đường và đã dọn dẹp, che đậy lại bạt theo yêu cầu của tổ công tác.
“Trong khi di chuyển mà không làm rơi vãi ra đường là điều không thể, chỉ là số lượng rất ít, không đáng là bao nhiêu”, tài xế H. nói.
Tài xế này cho hay, từ đợt cao điểm xử lý vi phạm xe quá tải, cơi nới thành thùng đến nay, tình trạng xe quá tải giảm nhiều, nhà xe cũng chở đúng tải trọng.
Ít phút sau, tổ công tác tiếp tục kiểm tra xe tải BKS Hà Nội đi trên đường Nguyễn Xiển nghi quá tải trọng cho phép.
Khi bị dừng xe kiểm tra, tài xế liên tục gọi điện thoại để nhờ “người thân hỗ trợ” nhưng tổ công tác kiên quyết yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ xe và đưa phương tiện đi cân tải trọng.
Kết quả cân, xe tải đã chở vượt tải trọng tới 26%. Tài xế T. (trú tại Tuyên Quang) công nhận lỗi vi phạm và ký vào biên bản.
Đại úy Nguyễn Quang Tuấn, Đội CSGT đường bộ số 14 cho biết, quá trình làm nhiệm vụ các tài xế về cơ bản đều chấp hành theo yêu cầu của tổ công tác, nhưng vẫn còn một số trường hợp chưa hợp tác, khi vừa dừng xe là gọi điện nhờ “người thân hỗ trợ” nhằm tác động bỏ qua vi phạm.
Đại úy Tuấn cũng cho biết, các trường hợp đó đều lập biên bản xử lý theo đúng lỗi vi phạm.