Báo Kiên Giang đưa tin, ngày 20/7, UBND tỉnh Kiên Giang đã chính thức vận hành nền tảng Văn phòng điện tử tỉnh Kiên Giang và tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023, triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, nền tảng Văn phòng điện tử tỉnh Kiên Giang đảm bảo việc gửi, nhận văn bản của tỉnh liên thông 4 cấp từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng quy trình xử lý văn bản của của Văn phòng UBND tỉnh theo Quyết định số 1779/QĐ-UBND, ngày 19/7/2021 và quy trình 1 bước.
Với nền tảng này, quy trình xử lý văn bản của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND 15 huyện, thành phố; UBND 144 xã, phường, thị trấn; 22 đơn vị sự nghiệp, đơn vị khác trên địa bàn tỉnh đã được thông suốt 24/7.
Nền tảng Văn phòng điện tử được xây dựng tuân thủ kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 2.0 của tỉnh Kiên Giang, có cả giao diện Web và thiết bị thông minh tương thích với hầu hết các trình duyệt hiện nay nên người dùng có thể xử lý công việc trên các thiết bị như laptop, ipad, điện thoại thông minh.
Phát biểu tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung nhấn mạnh việc đưa vào vận hành nền tảng mới có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang; kết nối, liên thông văn bản đến Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.
Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ, góp phần thúc đẩy hơn nữa tiến trình chuyển đổi số của tỉnh, hướng đến nền hành chính hiện đại, thông minh. Nền tảng Văn phòng điện tử tỉnh Kiên Giang đi vào hoạt động cũng sẽ hướng đến mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số tỉnh Kiên Giang.
Đến nay, tỉnh Kiên Giang cơ bản hoàn thành 13 nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số, còn 20 nhiệm vụ đang triển khai. Tính đến ngày 19/7/2023, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang tiếp nhận 231.132 hồ sơ, trong đó có 98.155 hồ sơ trực tuyến, tăng 29,12% so năm 2022; tỷ lệ thanh toán trực tuyến 16,2%, tăng 6,7% so với năm 2022.
Theo đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỉnh Kiên Giang được xếp hạng 43/63 tỉnh thành, tăng 12 bậc so năm 2022. Các chỉ số 6 tháng đầu năm 2023, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh đều có kết quả tăng hơn so với năm 2022.
Cũng theo báo cáo tại hội nghị, hiện tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành đưa vào vận hành Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tại địa chỉ https://hotrodoanhnghiep.kiengiang.gov.vn. Toàn tỉnh có 898 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử với tổng số 14.164 giao dịch, tổng giá trị giao dịch 2,35 tỷ đồng. 100% các huyện, thành phố đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng với tổng số 950 tổ công nghệ số, 5.807 thành viên.
Với Đề án 06, tỉnh Kiên Giang đã hoàn thành tích hợp 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích ứng dụng di động công dân số (VNelD) trên cơ sở mở rộng tích hợp các thông tin, dịch vụ như y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, hoạt động ngân hàng...
Đến nay, tỷ lệ người dân đã xác thực tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân đạt 79%. Tính đến hết năm 2022, tỉnh Kiên Giang đã cấp hơn 1,5 triệu căn cước công dân. Ngày 15/6/2023, Bộ Công an công nhận Kiên Giang hoàn thành cấp căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện có mặt trên địa bàn.