iPhone 15 series đã được các cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam cho đặt hàng từ ngày 22/9 vừa qua. Dự kiến, cửa hàng sẽ giao sản phẩm đến tay khách hàng vào ngày 29/9 sắp tới. Dù các hệ thống cửa hàng bán lẻ cho biết một số dòng iPhone 15 series đã “cháy hàng” ngay sau vài giờ, nhưng với việc thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, không hi vọng lãi nhiều từ sản phẩm này, thậm chí chỉ mong hoà vốn đã là mừng.
Đại diện một số cửa hàng AAR cho biết, trước đây, kinh doanh iPhone được xem là “gà đẻ trứng vàng”. Mỗi mùa iPhone mới ra mắt, giai đoạn đầu bán ra có thể đảm bảo doanh thu cho cửa hàng hoạt động trong 6 tháng. Tuy nhiên, điều đó giờ chỉ còn là quá khứ.
Với việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, kể từ dòng iPhone 14 series, việc kinh doanh iPhone gần như là một cuộc chạy đua về “giá” của các hệ thống trong nước. Đồng thời với chính sách “bia kèm lạc”, nhiều hệ thống cửa hàng chấp nhận bán lỗ để có hàng, có khi còn ôm cả cục nợ lên đầu mình.
“Apple là người chia bài, kể từ khi mở Apple Store trực tuyến, họ gây sức ép lên các cửa hàng bán lẻ trong nước. Chính vì thế, các nhà bán lẻ phải tìm cách đẩy hàng đi thật nhanh, kể cả “đạp giá” để giành thị phần, nhằm lấy được hàng nhiều hơn về cho mình, bởi nếu không bán hết sẽ không được cung cấp thêm hàng. Thực tế hiện nay, với giá từ nhà phân phối, các cửa hàng bán lẻ chỉ lời 1-1,5 triệu đồng/iPhone. Tuy nhiên, để bán được hàng so với đối thủ, nhiều hệ thống sẵn sàng bán “lỗ”. Đây là hiện tượng chung khi bán iPhone 14 series năm vừa qua và điều này có khả năng sẽ tiếp tục lặp lại với iPhone 15 series, khi thời gian đầu mở bán, nhiều cửa hàng còn phải bỏ chi phí marketing để thu hút khách về cho mình”, đại diện một chuỗi AAR bức xúc cho biết.
Cũng theo đại diện các cửa hàng AAR, năm nay, chính sách “bia kèm lạc” của Apple vẫn diễn ra, nhưng có “kín” hơn trước đây. Với chính sách này, nhiều cửa hàng khi nhận iPhone 15 series được phân bổ, sẽ phải nhận bán kèm thêm các sản phẩm khác của Apple, chẳng hạn như ốp lưng, tai nghe, thậm chí là cả iPad và iMac. Theo nguồn tin của VietNamNet, năm ngoái, để giành một lô hàng lớn iPhone 14 series, một hệ thống cửa hàng trong nước đã phải ôm cả một lô iMac và kết quả vẫn còn tồn rất nhiều sản phẩm vì không bán được.
Có một thực tế hiện nay, nếu như các hãng điện thoại di động khác nâng các đại lý như nâng trứng, thì với iPhone, Apple gần như thả nổi và không quan tâm. Cụ thể, Apple không cần quan tâm các đại lý bán được giá bao nhiêu và bán với giá nào. Họ chỉ quan tâm đến số lượng bán ra để làm tiêu chí cung cấp hàng. Điều này bắt đầu thể hiện rõ khi họ mở cửa hàng trực tuyến ở Việt Nam và phó mặc cho các đại lý chạy đua bán iPhone 14 series trong năm vừa qua.
Theo đại diện một chuỗi cửa hàng AAR, với cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, Apple có thể thoải mái làm điều đó, bởi đại lý không bán thì họ bán trực tiếp. Hơn thế nữa, hãng cũng không lo về nguồn hàng khi là nhà sản xuất. Họ để cho các đại lý tự cạnh tranh với nhau theo kiểu “sống chết mặc bay”.
Mặc dù iPhone chính hãng phải đến ngày 29/9 tới đây mới đến tay khách hàng, nhưng một số người dùng Việt Nam đã sở hữu được dòng iPhone mới của Apple qua đường xách tay. Thậm chí, có người đã trả 70 triệu đồng để sử hữu iPhone 15 Pro Max phiên bản 1TB ngay trong sáng ngày 22/9. Hiện iPhone 15 Pro Max phiên bản 256GB đang được các cửa hàng xách tay bán với giá từ 39.990.000 đồng đến 43.990.000 đồng tuỳ vào màu sản phẩm. Trong khi đó, iPhone 15 Pro phiên bản 128GB có giá từ 33.990.000 đồng đến 34.990.000 đồng.