Jesko là mẫu siêu xe tốc độ hàng đầu của thương hiệu Koenigsegg, đến từ Thuỵ Điển. Theo kế hoạch, mẫu siêu xe này chỉ được sản xuất tối đa 125 chiếc trên toàn cầu với hai phiên bản Attack và Absolut.
Giá khởi điểm của Koenigsegg Jesko từ 2,8 triệu USD nhưng khách hàng có thể thêm nhiều tuỳ chọn, và giá cao nhất có thể hơn 4 triệu USD khi hoàn thiện.
Vào ngày 26/6/2024 vừa qua, Koenigsegg Jesko tham gia chạy thử tại một sân bay và đã đạt kỷ lục tăng tốc, giảm tốc từ 0-400-0 km/h chỉ mất 27,83 giây, nhanh hơn gần 1 giây so với kỷ lục trước đó của Koenigsegg Regera (28,81 giây) vào năm 2023. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, nhiệt độ tăng cao, hãng quyết định chờ tới sáng sớm hôm sau để tiến hành chạy thử tiếp.
Đúng 5 giờ sáng ngày 27/6/2024, chiếc Koenigsegg Jesko Absolut được điều khiển bởi tay đua Markus Lundh đã lập hàng loạt kỷ lục thế giới đáng kinh ngạc. Trong đó, chiếc siêu xe này đạt kỷ lục tăng tốc từ 0-400 km/h trong 18,82 giây và tăng tốc từ 0-402 km/h trong 19,2 giây. Ngoài ra, thêm một kỷ lục nữa là khả năng tăng tốc từ 0-402 km/h sau đó giảm tốc về 0km/h của siêu xe này chỉ mất 28,27 giây.
Như vậy, chỉ trong hai ngày 26-27/6/2024, Koenigsegg đã lập được bốn kỷ lục tốc độ thế giới đối với siêu xe Jesko. Nhờ đó, Koenigsegg Jesko cũng trở thành siêu xe có khả năng tăng tốc từ 0-402 km/h nhanh nhất thế giới hiện nay, chỉ 19,2 giây.
Để đạt được hiệu suất lý tưởng, ngoài khối động cơ V8 5.0L tăng áp kép, sử dụng xăng E85 có thể đạt được công suất 1.600 mã lực thì Koenigsegg Jesko còn được thiết kế tối ưu khí động học với thân xe thiết kế tối giản, diện tích tiếp xúc nhỏ và nhiều khe thoát gió để giảm lực cản không khí,...
Trước khi đạt được hàng loạt kỷ lục tốc độ thế giới, siêu xe này đã vướng phải nhiều vấn đề tiêu cực, trong đó có vụ cháy chiếc Koenigsegg Jesko tại Hy Lạp vào ngày 15/6/2024 vừa qua.
Cụ thể, người chủ chiếc Jesko phiên bản Attack đã tham gia hành trình 6to6 Europe Tour 2024, đi từ Athens tới Monaco. Tuy nhiên, chiếc siêu xe này đã gặp sự cố bị cháy và hàng triệu USD nhanh chóng chìm trong biển lửa.
Năm ngày sau đó, vào 20/6, đại diện của Koenigsegg đã tiết lộ rằng "bình nhiên liệu, hệ thống dầu động cơ và dầu hộp số đều còn nguyên vẹn" nên đây không phải là nguyên nhân gây ra vụ cháy. Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện có vệt dầu thuỷ lực phía sau xe và điều tra được ống thuỷ lực phía sau đã bị hỏng, chính là nguyên nhân gây ra vụ cháy trên.
Sau sự việc này, Koenigsegg đã gửi thông báo đến các chủ sở hữu xe Koenigsegg Jesko nên tạm dùng sử dụng xe và sẽ được hỗ trợ kiểm tra, thay thế các ống thuỷ lực có nguy cơ hư hỏng để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, Koenigsegg cũng đang làm thêm bản cập nhật phần mềm phát hiện rò rỉ dầu và tắt hệ thống áp suất thủy lực nhằm ngăn ngừa hoả hoạn xảy ra.
Tổng hợp (Carscoops)
Bạn có bình luận thế nào về bài viết trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!