Hiện tại, trong giờ phút này thì chương trình Black Friday sale đang trở nên cực hot trên toàn thế giới và có rất nhiều game thủ Việt Nam đang mong ngóng các món đồ gaming gear giá rẻ được bày bán trên các trang web bán đồ trực tuyến như Amazon, New Egg, eBay... rồi kiếm một shiper chuyển về.
Thật buồn là không khí mua bán này chỉ có... trực tuyến mà thôi, các cửa hàng gaming gear ở Việt Nam tỏ ra hết sức 'lạnh nhạt' với chương trình giảm giá Black Friday này khi chỉ có rất ít công ty có chương trình giảm giá nhẹ cho một vài mặt hàng mà thôi. Rõ ràng là những người mong chờ một 'bữa tiệc mua sắm' đồ công nghệ nói chung và đồ gaming nói riêng đã hết sức buồn bã.
Vậy thì, tại sao các cửa hàng phần cứng, gaming gear tại Việt Nam lại chẳng mấy mặn mà với dịp giảm giá Black Friday vốn rất thích hợp cho việc quảng bá thương hiệu, clear hàng cũ và lôi kéo khách hàng kéo tới như vậy?
Theo chia sẻ của một số đại diện các cửa hàng phần cứng, gaming gear nổi tiếng tại Việt Nam thì có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới việc Black Friday ở nước ta không thể trở thành một dịp mua sắm lớn được. Trong đó vấn đề chi phí và thói quen tiêu dùng của khách hàng chiếm vai trò quan trọng nhất.
Black Friday tại Việt Nam chẳng có nhiều đồ giảm giá mạnh...
Hiện tại, các mặt hàng phần cứng máy tính cũng như gaming gear tại Việt Nam được bán với giá 'siêu rẻ', nếu so sánh với các thị trường khác trên thế giới thì phần lớn các mặt hàng đều thấp hơn khoảng 5 - 10%. Tính thêm các khoản chi phí như thuế, quảng cáo, vận chuyển, nhân viên... thì mỗi đầu sản phẩm chỉ lãi khoảng 7 - 10%.
Nếu như mở một đợt sale lớn, giảm sâu giá xuống 40 - 50% như các cửa hàng lớn trên thế giới mà không được chính NSX mặt hàng đó hỗ trợ thì rõ ràng các công ty Việt Nam sẽ... lỗ nặng. Mà thường thì các nhãn hàng chẳng mấy khi hỗ trợ giảm giá cho Black Friday tại nước ta cả, vì vậy nên hầu hết mọi nhà kinh doanh đều cố gắng 'lờ' đượt giảm giá này đi hoặc đẩy các sản phẩm cũ ra để 'dọn kho'.
Tiếp đến thì các game thủ Việt thực chất không thích đi mua sắm vào thời điểm cuối tháng 11 này, vấn đề đầu tiên chính là 'tiền đâu'. Khi mà cả loạt các công ty ở nước ta trả tiền lương vào đầu tháng, thói quen mua sắm bằng thẻ ghi nợ hầu như không có và cũng không được chính các cửa hàng gaming gear khuyến khích (có nơi thu thêm phí tới 2% khi mua hàng bằng thẻ) thì rõ ràng đây là thời điểm 'không có đạn' để tậu đồ.
Cảnh tượng chen nhau đi mua Black Friday có lẽ khó xảy ra tại Việt Nam.
Thực tế thì các game thủ Việt thường đi mua gear vào đầu mùa hè hoặc gần Tết, khi các game ra nhiều và túi tiền tíc góp cũng 'rủng rỉnh' với các khoản lương thưởng, tiết kiệm... Chứ không phải cuối năm dương lịch dịp Black Friday. Những người muốn mua đồ trong dịp sale ở nước ngoài này thường đã có kế hoạch từ trước là tích tiền đợi chứ không phải ngẫu nhiên đi mua như tinh thần 'tiệc mua sắm' của các nước khác.
Với hai lý do lớn trên kết hợp lại, rõ ràng các cửa hàng phần cứng, gaming gear nếu tổ chức giảm giá Black Friday thì sẽ có nguy cơ lỗ vốn mà lại chẳng có nhiều hiệu quả trong việc lôi kéo khách hàng tới với mình. Tất nhiên là chẳng có ai mặn mà với việc chịu lỗ tổ chức buổi mua sắm giảm giá mà không có hiệu quả lớn cả.
Tất nhiên, nếu như tạo dựng được một phong trào giảm giá lớn, ai ai cũng cùng giảm giá thì sẽ khiến khách hàng có một thói quen mua sắm hàng năm thì mọi chuyện sẽ khác. Nhưng điều đó không thể xảy ra một sớm một chiều được nên những người mong đợi Black Friday ở Việt Nam có lẽ sẽ còn phải trông chờ deal ngon từ các trang bán hàng trực tuyến lớn của thế giới trong một thời gian nữa.