Hiện nay, Việt Nam có khoảng 5.000 doanh nghiệp CNHT, nhưng chỉ một tỷ lệ nhỏ, khoảng 300 doanh nghiệp, đã trở thành vệ tinh cho các tập đoàn FDI. Điều này cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn hạn chế so với kỳ vọng. Vấn đề cốt lõi ở đây chính là năng lực cạnh tranh, hay cụ thể hơn là trình độ kỹ thuật công nghệ và năng lực sản xuất. Để có thể gia nhập và đáp ứng được những tiêu chí khắt khe từ các doanh nghiệp đầu chuỗi, chỉ những doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng, giá thành phù hợp và đạt nhiều tiêu chí khác mới có đủ khả năng tham gia.
Muốn vậy, việc hình thành các liên doanh hoặc hợp tác với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước sẽ giúp các công ty nội địa nâng cao năng lực cạnh tranh và thêm cơ hội để tham gia chuỗi cung toàn cầu
Chương trình có 3 vị khách mời:
- Bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
- Ông Hồ Ngọc Toàn, Phó TGĐ Công ty CP Thiết bị và giải pháp cơ khí Automech
- Ông Vũ Đăng Khoa, Phó TGĐ Công ty CP Công nghiệp JK
Theo dõi toàn bộ chương trình tọa đàm tại video sau:
Một số hình ảnh tại chương trình:
Trước đó, hàng loạt sự kiện về liên kết cùng phát triển trong cộng đồng doanh nghiệp đã diễn ra như các buổi tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm của Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội. Do đó, chương trình đã mời những khách mời là “người trong cuộc” để chia sẻ về kinh nghiệm này.
Trong đó, hai doanh nghiệp Automech và JK đều là những doanh nghiệp đang tiên phong, đi đầu trong hoạt động liên kết cùng phát triển. Các câu chuyện thành công và bài học kinh nghiệm đã được đại diện hai doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến.
Đơn cử như Automech được thành lập từ năm 2020, tuy còn non trẻ nhưng nhờ kinh nghiệm của nhà sáng lập, công ty đã tư vấn và cung cấp giải pháp sản xuất cho các nhà máy công nghiệp, sản xuất và cung cấp thiết bị cho ngành cơ khí và tự động hóa, kim loại tấp, kết cấu thép, cơ khí chính xác… với tổng cộng 500 đối tác. Trong đó, có nhiều thương hiệu lớn như Hòa Phát, VinFast, TC Motor, Rạng Đông…
Mô hình phát triển đáng chú ý của công ty Automech là nhận đơn hàng tư vấn và thiết kế giải pháp cho các nhà máy, theo đó, công ty đứng ra chủ trì và huy động, kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khác, mỗi đơn vị một thế mạnh để cùng nhau hợp tác và tạo ra một sản phẩm “dây chuyền sản xuất” hoàn chỉnh cho đối tác. Nhờ đó, từ một cơ hội, các doanh nghiệp Việt đã sát cạnh cùng nhau để phát triển.
Đối với Công ty Công nghiệp JK, đây là đơn vị với bề dày 17 năm thành lập (năm 2007), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ. Hiện, JK Việt Nam đang là vệt tinh cung cấp linh kiện cho nhiều hãng xe như Honda, Yamaha, Piaggio… Là doanh nghiệp lớn, trong 4 năm qua, JK cũng đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp khác cùng ngành trong kinh nghiệm sản xuất và đào tạo nguồn nhân lực. Không ngại bí mật kinh doanh trước đối thủ cạnh tranh, JK sẵn sàng mở cửa nhà máy cho các doanh nghiệp nhỏ khác đến tham quan, học hỏi mô hình sản xuất.
Đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp với nhau là bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Bà Hạnh có tới 10 năm kinh nghiệm làm việc tại doanh nghiệp Nhật Bản, trực tiếp công tác tại bộ phận mua hàng. Vì lẽ đó, bà Hạnh thấu hiểu về nhu cầu liên kết hợp tác cùng phát triển trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam Việt Nam.
Tại chương trình tọa đàm, bà Hạnh chia sẻ: “Trước đây, các doanh nghiệp chưa thể hợp tác do thiếu sân chơi, thiếu luật chơi. Lúc đó, tôi đề xuất mấy doanh nghiệp, trong đó có JK, hằng tuần họp với nhau để tìm giải pháp hợp tác. Mô hình ban đầu dự định là mỗi doanh nghiệp một khu vực, theo từng lĩnh vực riêng. Ngoài JK đại diện cơ khí còn An Phú Việt, hay Vân Long làm về nhựa, hoặc Phương Đông. Dần dần mô hình này phát triển, lan tỏa dần ra. Đến nay, VASI đã có buổi tổng kết, thành quả là các doanh nghiệp hiện đã liên kết với nhau”.
Không chỉ có Automech, JK, nhiều doanh nghiệp lớn khác đã chủ động kết nối với nhau, như trưởng hợp công ty Trí Cường khi có đơn hàng lớn, công ty luôn ưu tiên phát triển chuỗi cung ứng, chỉ giữ lại 7 phần công việc và 3 phần còn lại chia ra cho các “vệ tinh” doanh nghiệp Việt xung quanh.
Từ trạng thái là cạnh tranh với nhau, nhiều công ty Việt đã đón nhân sự của đối thủ qua học hỏi, dạy việc. Ông Vũ Đăng Khoa - Phó TGĐ JK cho biết, để trở thành vệ tinh trong chuỗi cung ứng trong các doanh nghiệp của FDI, đó không phải chuyện dễ. “Tôi cũng có lời khuyên với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, nếu như chúng ta định trở thành vệ tinh trong các chuỗi cung ứng của FDI, chúng ta hãy bắt đầu bằng những sản phẩm nhỏ, “volume” nhỏ. Chưa chắc ban đầu, đơn hàng nhỏ đã mang lại ngay nhiều lợi nhuận nhưng lại là một ngách đi rất thuận tiện cho các doanh nghiệp Việt đi vào trong cái chuỗi cung ứng của FDI”.
Ông Hồ Ngọc Toàn - Phó TGĐ Automech bày tỏ: “Liên kết cùng phát triển là một chiến lược hết sức quan trọng trong phát triển công nghiệp, đặc biệt là trong công nghiệp hỗ trợ bởi. Để tạo ra một sản phẩm trong công nghiệp hỗ trợ, có rất nhiều khâu chia nhỏ trong chuỗi cung ứng, bao gồm từ nguyên liệu đến gia công, cho đến phân phốiTrong cái chuỗi đấy, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp tham gia cùng vào chuỗi cung ứng. Một doanh nghiệp không thể làm tất cả mọi khâu công đoạn được. Vì vậy, sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước, mỗi doanh nghiệp chịu một công đoạn trong một cụm chi tiết sẽ mang đến thành công chung”.
Một số hình ảnh tại tọa đàm:
VietNamNet