Sau màn ra mắt đáng quên của Clash vào cuối tháng 5 vừa qua, người chơi LMHT vẫn đang mòn mỏi chờ đợi sự quay trở lại của chế độ đấu giải mới – một trong những bổ sung đáng chú ý nhất suốt những năm gần đây.
Theo kế hoạch ban đầu của Riot Games, Clash sẽ “phủ sóng” toàn bộ hệ thống máy chủ LMHT vào tháng 5/2018. Nó cho phép người chơi ở tất cả các trình độ tranh tài trong một môi trường eSports có trật tự, quy củ và hệ thống giải thưởng rõ ràng.
Người chơi muốn tham dự Clash phải mua vé, đặt chỗ, xếp hàng…nó tạo ra sự quan tâm, thích thú của số đông người chơi LMHT. Nhưng khi tất cả đang háo hức xem Clash hoạt động ra sao thì nó đã gặp phải sự cố.
Ban đầu, Riot công bố kế hoạch thử nghiệm thêm nhiều lần nữa trước khi có màn giới thiệu lại chế độ chơi mới mẻ, chưa từng có trong LMHT. Nhưng rồi lịch trình bị dời lại hết lần này đến lần khác…khiến cho Clash trở thành một nỗi thất vọng thực sự với cộng đồng.
Tuy nhiên, Riot vẫn tiếp tục phát ra những thông báo rất mập mờ, chung chung và cho biết sẽ còn phải thử nghiệm cẩn thận hơn trước khi tính tới chuyện tung ra Clash.
Và sau bài viết Nhật ký Phát triển được đăng tải trên trang chủ LMHT ngày hôm qua (03/7), Riot đã làm rõ ý đồ sẽ sớm đưa Clash quay trở lại. Nên hãy bình tĩnh!
Đợt thử nghiệm ở một máy chủ bất kỳ sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, có nghĩa là chúng ta sẽ trông đợi vào việc Riot sẽ tiến hành giai đoạn Tiền Mùa Giải mới sớm hơn thường lệ. Nhưng thực tế thì Clash có khả năng cao sẽ ra mắt chính thức vào năm 2019.
“Chúng tôi sẽ rất cẩn thận trong lần (thử nghiệm) này, các bạn ạ”, Riot vẫn sử dụng giọng điệu tương tự như những đợt thông báo trước liên quan đến Clash – và không hề nói rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố nghiêm trọng đến vậy. Rõ ràng, đội ngũ phát triển của LMHT luôn hoàn thành tốt phần lớn công việc để đáp ứng thị hiếu của số đông người chơi, nhưng rõ ràng Clash đang gặp một vấn đề gì đó.
Quy trình tái khởi động lại Clash được Riot giới thiệu - bao gồm ba giai đoạn chính là: Trau chuốt và thử nghiệm trên máy chủ PBE -> thử nghiệm ở máy chủ bất kỳ -> ra mắt
Với những ai còn chưa hiểu rõ, thì đơn giản là giao diện người dùng, dữ liệu đầu vào-đầu ra, xử lý dữ liệu, bất cứ lỗi hệ thống nào và tất cả các tính năng có thể phân biệt được…đều được lông vào trong một chương trình và nền tảng duy nhất.
Riot đã sử dụng cấu trúc trên để tạo ra LMHT, theo trang blog công nghệ Microservices. Nó nhanh chóng, dễ dàng triển khai và tương đối đơn giản. Nhưng quan trọng hơn, nó lại có nhiều mặt hạn chế đã được Riot liệt kê ra trong bài viết Nhật ký Phát triển mới nhất.
Giờ thì chương trình của LMHT đã quá lớn nên khi chỉnh sửa gì đó - bao gồm những tính năng mới hay đơn giản chỉ là cân bằng sức mạnh tướng/trang bị - đều rất khó khăn. Nó cũng làm chậm lại hầu hết quá trình phát triển các tính năng mới, tốc độ tải game và cả khải năng cải thiện của hệ thống…
Vì vậy, về cơ bản thì khi Riot cố gắng khởi động Clash, có quá nhiều người chơi LMHT cùng nhau truy cập vào chương trình nguyên khối này khiến cho nó bị quá tải và gặp phải sự cố hiện vẫn chưa thể khắc phục.
Giờ thì câu chuyện thực tế đã phức tạp hơn rất nhiều, nhưng sử dụng thông tin được Riot cung cấp trong bài viết, thì đó là tất cả những gì chúng ta có thể hiểu được. Riot có vẻ như sẽ tập trung sửa chữa Clash và chúng ta vẫn phải chờ đợi ít nhất năm cho tới sáu tháng nữa.
Mặc dù vậy, thời gian chờ có thể được rút ngắn bởi Riot không phải một nhà phát triển game thường xuyên khiến người chơi cảm thấy thất vọng. Ngoài Clash, “điểm trừ” hiếm hoi của Riot trong suốt những năm gần đây có lẽ chỉ là Xếp Hạng Động ở mùa giải 2017.
ABC (Theo Dot Esports)