Mối quan hệ giữa Riot Games và tập đoàn Tencent Holdings đang trở nên nguội lạnh trong vài năm qua, theo một bài viết được đăng tải trên trang The Information.
Kết luận này dựa vào các cuộc phỏng vấn với “hơn 40 người thân cận với Riot và Tencent”, bao gồm cả những người đã và đang là nhân sự của cả hai hãng. Đây cũng là lời khẳng định của hai người đồng sáng lập Marc Merrill và Brandon Beck cũng như CEO Nicolo Laurent.
Bài viết cung cấp cho độc giả chi tiết về thương vụ Tencent mua lại Riot hồi năm 2011. Tuy nhiên, phần thú vị nhất là số lượng người chơi của Riot đang suy giảm trong khi Tencent đang theo đuổi mảng game mobile – khiến hai tên tuổi lớn của làng game thế giới đã có hơn một lần dự định “đường ai nấy đi” trong quá khứ.
Khi game mobile vượt mặt các thể loại game “hardcore”, Tencent đã tiếp cận Riot với mục tiêu tạo ra một phiên bản di động của Liên Minh Huyền Thoại. Riot đã từ chối, nói rằng trải nghiệm của LMHT “không thể bị mô phỏng trên điện thoại thông minh.”
Sau đó, Tencent được cho là đã tạo ra game mobile của riêng họ với tên gốc là “Wangzhe Rongyao” – tức Honor of Kings (tiếng Anh) hay Liên Quân Mobile – vào năm 2015.
Ngay khi Riot khám phá ra những bức ảnh chụp màn hình của tựa game đó, giờ đã du nhập Bắc Mỹ với tên Arena of Valor, một vài nhân viên đã tỏ rõ sự không hài lòng.
“Chúng tôi bị sốc”, một trong những cựu nhân viên của Riot trả lời phỏng vấn The Information. “Họ đã ăn cắp trắng trợn tài sản trí tuệ của chúng tôi.”
Riot đã đề cập chuyện này tới Tencent và nhận được câu trả lời rằng LQM là một tựa game độc lập, không hề liên quan gì tới LMHT. LQM nhanh chóng trở nên phổ biến trên nền tảng di động tại Trung Quốc vào cuối năm 2017, theo bài viết.
Riot được cho là không hề vui vẻ gì khi chứng kiến LQM nổi tiếng quá đột ngột, theo các cuộc phỏng vấn với những người “thân cận với Riot” được The Information đề cập.
Trên hết, The Information cũng cho biết, Tencent đang chuyển hướng sang đầu tư PlayerUnknown’s Battlegrounds và Fortnite với mục tiêu trở thành cổ đông lớn của hai nhà phát triển Bluehole, Inc. cùng Epic Games tương ứng. Sự thay đổi chóng mặt này xuất phát từ lượng người chơi và doanh thu của LMHT đang suy giảm mạnh dẫn đến việc Riot phải sa thải một loạt các nhân viên ở những văn phòng làm việc trên toàn cầu.
Khi The Information đặt câu hỏi với CEO Laurent để nói về sự xuống dốc của Riot, ông khẳng định rằng chúng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, những người đã và đang làm việc tại Riot lại nói với The Information rằng lãnh đạo công ty đã tổ chức một cuộc họp lớn vào hồi tháng 3 vừa qua để thông báo rằng nhân viên sẽ tiếp tục bị sa thải nếu như tình hình tài chính không được cải thiện.
Mặc dù vậy, cả Beck lẫn Laurent đều trả lời The Information rằng mối quan hệ giữa Riot với Tencent đang rất vững chắc. Beck cho biết LQM chỉ đơn giản là “một vấn đề nhỏ có thể được giải quyết.”
Sau khi bài viết được đăng tải, Riot đã gửi tới trang Dot Esports một thông cáo báo chí chính thức liên quan tới nội dung bài viết được The Information đăng tải.
“Số lượng người chơi LMHT đang suy giảm so với đỉnh điểm, nhưng vẫn đang là một trong những tựa game có đông đảo người chơi nhất thế giới và chúng tôi đang rất hài lòng với những con số đó, chúng tôi nghĩ rằng một số nội dung mới mẻ mà chúng tôi sắp tung ra có thể cải thiện số lượng người chơi”, Riot viết.
“Về cơ bản, LMHT đang làm rất tốt so sánh trên bất cứ thước đo nào ngoại trừ cái bóng quá lớn của chính nó. Quan hệ với Tencent đang tốt hơn bao giờ hết…Chúng tôi đang cùng nhau hợp tác để hướng tới một tương lai thú vị cho cả LMHT cùng những tựa games sắp tới.”
ABC (Theo Dot Esports)