Thông tin từ đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm lễ 30/4-1/5, sản lượng khách đến dự kiến tại nhà ga quốc nội và quốc tế đạt khoảng 42.000 lượt/ngày. Thống kê ước tính, 15% lượng khách đến sẽ sử dụng taxi để di chuyển, tương đương khoảng 6.300 lượt xe taxi đón khách/ngày. Nếu lượng hành khách dịp cao điểm đạt 60.000 lượt/ngày thì cần tới 9.000 lượt xe taxi.
Trong khi đó, Cảng đã làm việc và thống nhất, yêu cầu các hãng taxi cam kết cung cấp đầy đủ số lượng taxi trong dịp cao điểm để phục vụ hành khách. Điều động, bổ sung xe công nghệ vào sử dụng trong tình huống cần thiết.
Cụ thể, Vinasun cam kết số lượng tăng từ 800 xe lên 1.600 đầu xe vào thời gian cao điểm; SG Tourist tăng từ 160 lên 200 đầu xe; Vina vàng tăng từ 125 lên 300 xe và Mai Linh tăng từ 500 lên 1.200 đầu xe. Ngoài ra, số lượng xe công nghệ khoảng 3.300 xe; xe hợp đồng khoảng 1.250 xe. Tổng số lượt xe vào thời gian cao điểm cam kết là 7.850 xe.
Như vậy, dựa vào số liệu dự kiến các hãng taxi cam kết và tỷ lệ khách có nhu cầu sử dụng xe, vẫn thiếu khoảng hơn 1.100 lượt xe trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ.
Giải pháp được Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đưa ra là yêu cầu các hãng taxi đáp ứng đủ số lượng xe phục vụ như cam kết. Các hãng phải có phương án điều xe linh hoạt, ưu tiên địa bàn khu vực sân bay vì đây là khu vực trọng điểm về giao thông, có lưu lượng hành khách đi lại đông trong các dịp Lễ, Tết. Cùng với đó, đơn vị quản lý cảng cũng xem xét việc bổ sung hãng xe vận chuyển.
Ngoài khuyến cáo hành khách chủ động đặt xe trước, trong trường hợp cần thiết, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ xả trạm thu phí nếu ùn tắc kéo dài.
Hiện có 6 hãng hàng không trong nước, 39 hãng hàng không quốc tế (12 hãng hàng không chở hàng, 27 hãng hàng không khai thác thương mại) đang khai thác thường lệ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Lượng khách đi/đến Tân Sơn Nhất đang tăng dần, sản lượng khách trung bình hàng ngày đạt hơn 68.000 lượt khách. Trong đó, khách quốc tế đi/đến khoảng hơn 10.000 lượt, khách quốc nội đi/đến khoảng 58.000 lượt.
Trần Chung