Lên sóng định kỳ vào ngày 15 hàng tháng từ tháng 4/2024 đến 12/2024, chuỗi livestream “Shopee - Tinh hoa Việt du ký” hướng đến mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà bán hàng địa phương kinh doanh hiệu quả trên sàn TMĐT, đồng thời tôn vinh giá trị và quảng bá rộng rãi các sản vật phong phú của Việt Nam đến đông đảo người dùng.
Góp mặt trong tập phát sóng đầu tiên của chương trình vào 11h30 ngày 15/4, các thương hiệu nông đặc sản “made in Vietnam” đến từ Trà Vinh và Đồng Tháp như Vicosap, Sokfarm, Tư Bông… nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi câu chuyện phát triển sản phẩm ấn tượng.
Vicosap và hành trình đi tìm diện mạo mới cho "vàng trắng Trà Vinh"
Nhắc đến Cầu Kè, Trà Vinh, người ta thường nhắc đến giống dừa sáp với cơm dừa dẻo mềm, nước dừa sệt ngọt thanh. Đây cũng là loại quả “trứ danh” khắp vùng Tây Nam Bộ và được mệnh danh là “vàng trắng Trà Vinh”, đưa Việt Nam vào một trong số ít các quốc gia trên thế giới trồng được dừa sáp.
Nhiều năm qua, người tiêu dùng hầu như chỉ mua quả dừa sáp đắt tiền về để ăn tươi hoặc xay sinh tố mà chưa có cách chế biến nào khác. “Chúng tôi quyết tâm thay áo mới cho quả dừa sáp Cầu Kè, quyết tâm quảng bá đến du khách gần xa về đặc sản dừa sáp, cũng như muốn mang đến cho thực khách một sản phẩm không chỉ đẹp về mẫu mã mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm bằng tình yêu quê hương của người con vùng đất Trà Vinh”, ông Trần Duy Linh - Giám đốc Vicosap chia sẻ.
Đến nay, Vicosap xác lập kỷ lục Việt Nam là đơn vị chế biến dừa sáp thành nhiều dòng sản phẩm nhất, trong đó có 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, 1 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao.
Sokfarm tiếp nối ngành nghề truyền thống cách đây hơn 100 năm
Sok trong tiếng Khmer có nghĩa là hạnh phúc, Sokfarm có nghĩa là “Nông nghiệp hạnh phúc. Vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi và chị Thạch Thị Chal Thi đã đặt tên như vậy cho dự án khởi nghiệp của mình khi quyết định “rời phố về quê” khởi nghiệp với mật hoa dừa - nông sản bản địa.
Từ năm 2018, chứng kiến cảnh trái dừa rớt giá, chị Chal Thi bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về ngành thu mật hoa dừa của thế giới. Đồng thời, đây cũng chính là ngành nghề thu mật hoa dừa truyền thống của người Khmer Nam Bộ đã bị mai một cách đây hơn 100 năm. Gần 5 năm xây dựng và phát triển, đến nay Sokfarm đã hợp tác với 38 hộ nông dân, liên kết được 20 hecta vùng nguyên liệu dừa hữu cơ, thu mua 45 tấn mật hoa dừa hàng tháng, một sản lượng ấn tượng và đã đạt mốc tăng gấp 10 lần so với thời điểm mới bắt đầu, giúp tăng thu nhập cho bà con nông dân từ 3 - 5 lần.
Tư Bông cách tân món ăn vặt thân quen ở Đồng Tháp
Đều đặn vào mỗi dịp Tết, gia đình ông bà Tư Bông cùng con cháu ở vùng Lai Vung, Đồng Tháp đều quây quần làm món bánh chuối phồng tặng bà con, hàng xóm và được nhiều người yêu thích. Từ đây, Cát Thủy nảy ra ý tưởng bán bánh chuối phồng hiệu Tư Bông, vừa tạo thêm nguồn thu nhập cho đại gia đình lại vừa duy trì sự tồn tại của món ăn vặt truyền thống nức tiếng cả một vùng.
Trên thực tế, bánh chuối phồng Đồng Tháp là món ăn được cách tân từ mứt chuối truyền thống và đặc biệt, bánh chuối phồng Tư Bông có thêm hạt mè, hạt điều hoặc đậu phộng để thêm vị bùi độc đáo cho khoanh bánh thơm ngon.
Sau 5 năm thâm nhập thị trường, đến nay, sản lượng bánh chuối phồng Tư Bông đã đạt 2-3 tấn mỗi tháng và sản phẩm còn mở rộng thêm các loại như bánh khóm cuộn, bánh mãng cầu xiêm cuộn,… kết hợp giữa truyền thống và hiện đại và được làm thủ công từ 80-100%.
Doanh nghiệp địa phương “bắt nhịp” xu hướng livestream trên sàn TMĐT
Nhận thức được xu hướng và hiệu quả của kênh livestream TMĐT, các doanh nghiệp địa phương tiêu biểu như Vicosap, Sokfarm, Tư Bông... đã tích cực phối hợp cùng Shopee để triển khai các hoạt động lan tỏa giá trị sản phẩm địa phương và chương trình khuyến mãi độc quyền trên Shopee Live, trong chương trình “Shopee - Tinh hoa Việt du ký”.
Đồng thời, sàn TMĐT cũng mở rộng ưu đãi về voucher giảm giá, freeship, tung xu, Flash sale… cho chuỗi livestream mới nhằm giới thiệu các sản phẩm đặc trưng vùng miền giá tốt đến đông đảo người dùng. Bên cạnh đó, Shopee cũng tích cực truyền thông cho chương trình trên đa nền tảng, kết hợp cùng các KOLs để lan tỏa thông tin và hỗ trợ nhà bán hàng địa phương gia tăng hiển thị trên livestream cũng như trang đích của chương trình.
Thông tin chi tiết về chương trình: https://shopee.vn/m/ShopeeTinhHoaVietDuKy.
Doãn Phong