Như một minh chứng cho việc làm game không quan trọng ở kinh phí mà nằm ở đam mê và sự sáng tạo, sau DreadOut - tựa game kinh dị đến từ hãng game indie Indonesia thì Lurking, sản phẩm có thể tải về hoàn toàn miễn phí của một nhóm sinh viên đại học ở Singapore cũng tỏ ra đầy hứa hẹn, đặc biệt về mặt ý tưởng.
 


 

Khởi đầu trong căn phòng bệnh viện chật hẹp với ánh sáng leo lét, người chơi dễ dàng nghĩ rằng Lurking chẳng khác là bao so với vô số tựa game kinh dị khác trôi nổi ngoài kia, cố gắng sử dụng cái thứ được gọi là bóng tối mà thực chất chỉ giống như quang cảnh tù mù khi trời nổi cơn giông để hù dọa, cô lập họ. Nhưng Lurking thì khác, bạn hoàn toàn không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì một khi bước chân vào bóng tối.

Bạn nghĩ thế này là tối? Thực ra đây là lúc sáng nhất trong Lurking rồi.
 

Có lẽ nhiều người đang thắc mắc nếu không nhìn thấy gì thì làm sao mà chơi? Đây chính là lúc mà Lurking thể hiện sự sáng tạo của mình. Nếu đã từng xem qua bộ phim Daredevil, chắc bạn còn nhớ anh chàng siêu anh hùng này sở hữu một năng lực đặc biệt đó là "nhìn" bằng âm thanh mặc dù đôi mắt đã mù hoàn toàn.

Nhân vật trong Lurking cũng vậy, âm thanh phát ra từ mỗi bước chân phản xạ lại sẽ giúp người chơi thấy được địa hình cũng như các đồ vật trong màn chơi dưới dạng hình ảnh đen trắng. 

Tuy nhiên nhân vật mà chúng ta điều khiển trong Lurking đáng tiếc không sở hữu võ nghệ cao cường như Daredevil, đồng thời những sinh vật đang chờ đợi anh ta trong bóng tối cũng không hề "bình thường" chút nào. Ở đa số các tựa game kinh dị, một nguyên tắc cơ bản mà bất kì người chơi nào đều nắm rõ đó là gây càng ít tiếng động càng tốt.

Nguyên tắc ấy lại hoàn toàn vô nghĩa trong Lurking bởi nếu không phát ra âm thanh, làm sao bạn có thể nhìn thấy đường đi? Chỉ di chuyển không thôi cũng đã đặt bạn vào trong tình trạng nguy hiểm - đó chính là yếu tố mấu chốt tạo nên sự kinh dị cho game.

Di chuyển không phải là cách duy nhất để tạo nên âm thanh trong Lurking mà bạn còn có thể ném các đồ vật hoặc nhấn phím "Q" để mang lại tầm nhìn trong khoảng vài giây trước khi mọi thứ trở về màu đen hoàn toàn. Nghe tưởng chừng như đơn giản nhưng đây là một yếu tố quan trọng mà người chơi cần nắm bắt để có thể sống sót, bởi ngoài nhân vật chính, lũ sinh vật điên dại kia cũng rất nhạy cảm với tiếng động.

Chỉ cần bị chúng bắt gặp là coi như game over, vì thế mà mọi nước đi cần phải được tính toán thật kĩ lưỡng, ví dụ như bạn cần phải ném đồ vật để đánh lạc hướng trước khi quyết định bước qua một cánh cửa nào đó.

 

Di chuyển không thận trọng sẽ dễ dàng gặp phải kết cục thế này.

Một tính năng khá thú vị nữa trong Lurking đó là game hỗ trợ microphone. Nếu trong quá trình chơi bạn vô tình thốt ra câu nói hay âm thanh nào đó thì ngay lập tức nó sẽ được truyền vào game giống như vừa phát ra từ miệng nhân vật và tất nhiên, cũng có thể khiến lũ quái vật chú ý. "Việc nhận tín hiệu từ microphone sẽ tạo ra trải nghiệm thực hơn, nó cho phép người chơi cảm thấy như chính họ đang ở trong thế giới game vậy. " - một thành viên đội ngũ phát triển cho biết.

Nhóm phát triển cho biết họ rất muốn đưa Lurking trở thành một tựa game hoàn chỉnh nhưng thiếu đi kinh phí cũng như nhà phát hành, chưa kể theo luật thì trường đại học sẽ nắm quyền sở hữu mọi sản phẩm mà sinh viên của họ tạo ra. Để chơi thử Lurking, các bạn có thể tải về bản cài đặt tại đường link này.

 

Theo Trí Thức Trẻ