Theo hãng tin Reuters, vụ tai nạn trước đây của máy bay Embraer là do sai sót của phi hành đoàn, chứ không phải lỗi cơ khí.
Cơ quan chức năng Nga thông báo, ông chủ công ty quân sự tư nhân Wagner Prigozhin nằm trong số những hành khách có mặt trên chiếc máy bay tư nhân bị rơi gần ngôi làng Kuzhenkino ở vùng Tver trên hành trình từ Moscow tới St.Petersburg vào tối ngày 23/8. Toàn bộ những người có mặt trên máy bay đã tử vong. Hãng thông tấn Tass đưa tin, chiếc máy bay xấu số là máy bay Embraer của Brazil.
Hãng Embraer sau đó xác nhận vụ tai nạn xảy ra với chiếc máy bay Embraer Legacy 600, nhưng không công bố thêm chi tiết sự việc. Hãng đã dừng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ đối với chiếc máy bay chở ông trùm Wagner kể từ năm 2019.
“Embraer tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt với Nga”, Embraer nhấn mạnh.
Các lệnh trừng phạt ngăn chặn các nhà sản xuất máy bay phương Tây cung cấp linh kiện hoặc hỗ trợ dịch vụ cho các máy bay hoạt động ở Nga.
Theo tổ chức International Aviation HQ, máy bay Embraer Legacy 600 được đưa vào sử dụng từ năm 2002 với gần 300 chiếc được sản xuất cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 2020.
Chỉ có một vụ tai nạn được ghi nhận liên quan đến Embraer Legacy 600. Vụ việc xảy ra vào năm 2006, khi máy bay đâm vào chiếc Boeing 737-800 của hãng Gol Airlines trên đường từ nhà máy Embraer ở Brazil tới Mỹ.
Phi công điều khiển Embraer Legacy 600 đã hạ cánh được máy bay dù nó đã bị hư hại, và không có ai thương vong. Tuy nhiên, máy bay Boeing đã bị rơi, và toàn bộ 154 người có mặt trên máy bay tử nạn.
Hai năm sau vụ việc, một báo cáo của không quân Brazil đã đổ lỗi cho 2 phi công Mỹ, nhân viên kiểm soát không lưu, và lỗi liên lạc là nguyên nhân dẫn tới vụ va chạm giữa không trung.