Cụ thể, vào lúc 9h50 ngày 3/7, Cảng Hàng không Nội Bài nhận thông tin tại sân bay Đà Nẵng, thợ máy phát hiện cánh quạt động cơ số 2 của máy bay Airbus A320 bị mẻ sau khi bay từ Hà Nội vào.
Trung tâm khai thác Nội Bài đã kiểm tra lộ trình máy bay tại sân bay Nội Bài nhưng không phát hiện bất thường.
Trước đó, vào 20h32, ngày 30/6, một chiếc Airbus A321 bay từ Phú Quốc đáp tại sân bay Nội Bài, khi lăn về vị trí đỗ 72, thợ máy phát hiện lốp số 2 càng trái máy bay bị 1 đinh vít găm sâu. Đinh vít dài 1cm, đường kính 0,2cm.
Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã cùng các đơn vị liên quan kiểm tra hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ theo lộ trình di chuyển của máy bay nhưng không phát hiện vật thể lạ.
Xa hơn vào lúc 23h10 ngày 28/6, tại sân bay Nội Bài, thợ máy kiểm tra một máy bay Airbus A350 dự kiến bay từ Hà Nội đi Melbourne (Australia) vào 0h05 ngày 29/6 thì phát hiện lốp số 2 càng trái bị 1 đinh mũ ghim vào. Chiếc đinh dài 1,5cm, đường kính mũ 1cm, đường kính thân 0,3cm.
Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra nhưng cũng không phát hiện bất thường.
Chiều 4/7, trao đổi với phóng viên VietNamNet, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, công tác kiểm soát FOD (vật ngoại lai) tại Cảng được thực hiện theo quy trình rõ ràng.
Theo đó, hàng ngày Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài tổ chức kiểm tra, thu gom FOD, vệ sinh sân đường khu bay thường xuyên, định kỳ và bất thường khi có sự vụ.
Đặc biệt, Trung tâm được trang bị các phương tiện quét hút FOD. Mỗi lần kiểm tra, ngoài hệ thống xe quét hút thì còn có các kíp nhân viên kiểm tra trực quan, thu gom các FOD mà phương tiện không hút được.
“Việc thu gom diễn ra gần như 24/7 theo các khung giờ nhất định tại mọi vị trí đỗ tàu bay, đường lăn, đường cất hạ cánh… và khi có vụ việc bất thường. Vì thế, các chuyến bay đều đảm bảo an toàn tuyệt đối”, đại diện sân bay Nội Bài nói.