Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng lễ kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Ngày chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng (7/5/1954 - 7/5/2024).
Trong đợt chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) vinh dự đón những vị khách đặc biệt, là đoàn cựu chiến binh Điện Biên Phủ đi trải nghiệm.
Trải nghiệm bất ngờ của vợ chồng cựu chiến binh
9h20, khi hệ thống loa phát thông báo, các đoàn khách tham gia trải nghiệm tàu metro bắt đầu di chuyển xuống khu vực tầng hai của nhà ga trung tâm Bến Thành.
Tại đây, hình ảnh khiến nhiều người xúc động là đoàn cựu chiến binh Điện Biên Phủ, dù hầu hết đã trên 90 tuổi, tóc bạc trắng, đi lại không còn nhanh nhẹn, nhưng ai cũng nở nụ cười tươi, háo hức chờ chuyến tàu lăn bánh.
Tham gia vào hành trình trải nghiệm đi thử tàu metro số 1 cùng vợ, dù đã 90 tuổi song ông Dương Chí Kỳ vẫn còn nhanh nhẹn, phấn khởi chia sẻ rất bất ngờ bởi hình ảnh đoàn tàu hiện đại, khác nhiều với tưởng tượng của ông.
Ông cho biết, từng tham gia chiến đấu tại Trung đoàn 174 thuộc Đại đoàn 316 trong trận đánh đồi A1, chiến dịch Điện Biên Phủ.
“Hôm nay, tôi cùng các cựu chiến binh Điện Biên Phủ rất vinh dự khi được lãnh đạo TP.HCM mời trải nghiệm tuyến tàu metro Bến Thành - Suối Tiên. Tôi thấy công trình rất đẹp, hiện đại, đây là loại hình giao thông mới mẻ giúp người dân đi lại thuận lợi.
Bây giờ là thời đại của tri thức, công nghệ 4.0 và là của các bạn trẻ. Do đó, tôi hy vọng các bạn trẻ sẽ nắm bắt, phát huy trình độ, năng lực, trí tuệ để phục vụ quê hương đất nước, làm thêm nhiều công trình hiện đại như tuyến metro này...”, cựu binh Dương Chí Kỳ nói.
Còn ông Trịnh Hữu Cán (93 tuổi) cười tươi tham gia chuyến tàu trải nghiệm. Ông cho biết, vừa được Thành ủy TP.HCM mời dự gặp mặt kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước.
Hôm nay, ông lại có dịp đi cùng 12 chiến binh Điện Biên Phủ trải nghiệm đoàn tàu metro số 1. Qua đó để thấy Đảng, Nhà nước luôn nhớ đến những cán bộ, chiến sĩ năm xưa.
Ông chia sẻ: "Tôi biết về metro số 1 qua báo đài và ước được một lần đi thử, hôm nay mong ước đó đã thành sự thật. Tuyến metro này được thiết kế rất sang trọng, chỗ ngồi thoải mái. Từ trên tàu tôi nhìn qua cửa sổ, dễ dàng quan sát cảnh vật xung quanh, những tòa nhà cao tầng, khu dân cư đông đúc để thấy được sự thay da, đổi thịt của TP.HCM, của đất nước”.
Metro số 1 sẽ vận hành trong thời gian sớm nhất
Ông Hoàng Mai Tùng- Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (Bến Thành – Suối Tiên), thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 được tiến hành từ năm 2023 đến nay.
Theo đó, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất khi đưa vào khai thác.
Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP. Để có thể tiến hành thử nghiệm chạy tàu ở chế độ này thì trước đó, các thiết bị đã được thử nghiệm qua các bước như: tại nhà máy, khi lắp đặt đơn lẻ, thử giao diện giữa các thiết bị với nhau và thử nghiệm tích hợp nhiều hệ thống đồng thời.
Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như: hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông.
Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8-18h hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/chuyến.
Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành cho nhân viên tàu metro cũng đang được tiến hành.
Sau đó, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa vào vận hành chính thức.