Nếu có một điều mà fan cứng của Microsoft mong muốn, thì đó là một chiếc smartphone đến từ gã khổng lồ này. Không phải Microsoft chưa bao giờ làm smartphone, nhưng dòng Lumia không có được thành công với hệ điều hành Windows Phone/Windows 10 Mobile.
Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất đối với các fan chính là trải nghiệm thiết bị như Microsoft Surface cùng với hệ điều hành Android. Đây là một ý tưởng rất lôi cuốn, nhưng chỉ là một ảo mộng.
Những nỗ lực trong lĩnh vực di động trước đây của Microsoft đã gặp phải thảm họa. Windows Phone / Windows Mobile đã chết và Windows RT cũng không thành công.
Tại sao Microsoft không làm những gì đã có sẵn? Tại sao không áp dụng Android? Giống như dòng Surface Pro, kết hợp phần cứng mạnh mẽ với phần mềm mà mọi người thực sự muốn. Bạn sẽ nhận được hỗ trợ phần cứng và phần mềm của Microsoft, cùng với quyền truy cập vào Android và Cửa hàng Google Play. Điều này có vẻ như cực kỳ tuyệt vời, nhưng nó phức tạp hơn thế nhiều và thậm chí có lẽ chính Microsoft cũng không muốn bắt tay vào làm. Vì sao?
Chỉ riêng thương hiệu Microsoft không đủ để đảm bảo cho thành công của một lĩnh vực mà Microsoft từng thảm bại. Nếu Microsoft phát hành một smartphone như vậy, hãng sẽ phải tìm ra giải pháp bán hành độc nhất. Nếu không thì đó chỉ là một điện thoại Android khác trong hằng hà sa số sản phẩm lúc này.
Một hướng đi mà Microsoft có thể chọn chính là camera. Bên cạnh danh tiếng của dòng Lumia, Microsoft đã tạo ra các ứng dụng máy ảnh tuyệt vời như Blink và Qik ngay cả trước khi mua Nokia mua. Công ty có thể tao ra sản phẩm với camera đủ tốt để đe dọa sự thống trị của các nhà sản xuất như Apple, Samsung và Google. Nhưng vấn đề không chỉ có vậy.
Microsoft có thể làm ra những chiếc điện thoại mạnh mẽ dành cho công việc. Được tích hợp liền mạch với tất cả các phần mềm của Microsoft. Bạn sẽ nhận được Cortana, Office, Microsoft Launcher và tất cả những thứ đó hoạt động liền mạch từ máy tính sang smartphone. Như vậy sẽ có sự khác biệt đáng kể giữa điện thoại Microsoft và bất kỳ điện thoại Android nào khác.
Chắc chắn, một sự kết hợp như vậy là khá hay, nhưng thật khó để tưởng tượng điều này có thể gây thú vị cho đại đa số người dùng ngoài một vài người hâm mộ Microsoft. Phần mềm Microsoft trên Android cũng không đồng nhất như cách các bộ ứng dụng Google, hoặc Samsung, hoặc Huawei, hiện tại đang làm. Một số ứng dụng như Outlook khác biệt trên điện thoại và các nền tảng khác và thậm chí Samsung cũng đã có ý tưởng này với DeX.
Tạo ra một điện thoại Android không dễ dàng như cứ việc cài Android trên thiết bị nào đó là xong. Microsoft có thể làm ra một chiếc điện thoại chạy Android gốc, nhưng có một câu hỏi đặt ra là nó có khác gì với một chiếc điện thoại Android có cài đặt sẵn các ứng dụng của Microsoft hay không.
Mặt khác, hãng có thể chọn bước đi như Samsung hoặc Huawei, xây dựng một phiên bản Android mà có khả năng phản ánh thương hiệu Surface của họ. Nhưng vẫn còn đó câu hỏi “Tại sao?”
Một chiếc điện thoại tốt chưa hẳn đã có doanh số tốt, chúng ta có thể gọi đấy là “Vấn đề Pixel". Rõ ràng dòng Pixel của Google được đánh giá rất tốt nhưng doanh số lại chẳng thấm vào đâu so với các thiết bị rẻ hơn.
Microsoft có thể ra mắt một chiếc điện thoại có máy ảnh tuyệt vời, hỗ trợ công việc mạnh mẽ và người dùng “mắt chữ O, mồm chữ A" rồi sau đó họ mua một chiếc Xiaomi với giá rẻ hay một chiếc Samsung Note 10. Khách hàng không dễ dàng từ bỏ một thương hiệu quen thuộc để đến với một thương hiệu khác. Là một trong những tập đoàn lâu năm và từng nếm mùi thất bại, Microsoft biết rõ điều này hơn ai hết.
Mặc dù Microsoft và Google đều có thể giảm giá để tăng doanh số, nhưng việc giảm giá thường kéo theo việc giảm giá trị thương hiệu trong thị trường cao cấp.
Cuối cùng, cách thú vị và an toàn nhất để gã khổng lồ Redmond ở lại trong thị trường điện thoại di động chính là tiếp tục làm những gì mà hãng đã làm, đó chính là hỗ trợ phần mềm. Vâng, Microsoft có thể tạo ra một smartphone tuyệt vời. Nhưng họ lại không đạt được gì từ nó. Phần mềm của Microsoft đã có trên mọi thiết bị. Samsung, cũng như một số OEM Android khác, đã cung cấp các ứng dụng Microsoft ngay trên điện thoại của họ. Điều này mang lại cho Microsoft một mức doanh thu ổn định.
Thị trường điện thoại smartphone không thừa chỗ và nếu Microsoft đã chiến thắng một mảng trong trò chơi, thì không cần phải làm cho cuộc chiến trở nên khó khăn hơn.
Theo GenK