Bộ TT&TT vừa ban hành Quyết định phê duyệt “Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia '.vn' ở các tỉnh, thành phố trên cả nước giai đoạn 2024-2025.
Chương trình hiện diện trực tuyến với tên miền quốc gia '.vn' sẽ do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, Bộ TT&TT) chủ trì. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 21/5/2024.
Theo đó, doanh nghiệp thành lập trong vòng 1 năm tính đến thời điểm đăng ký sử dụng tên miền, hộ kinh doanh có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ được miễn phí 2 năm sử dụng tên miền “biz.vn” và các dịch vụ số (website, email).
Ngoài ra, tất cả công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18-23 sẽ được miễn phí 2 năm sử dụng tên miền “id.vn” và các dịch vụ số (website, email, CV online/blog).
Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về hiện diện trực tuyến trên môi trường Internet, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số. Thông qua chương trình, người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể sẽ được hỗ trợ kỹ năng sử dụng Internet để phát triển bản thân, kinh doanh, thiết lập thương hiệu số và hiện diện trực tuyến với tên miền “.vn”.
Chương trình giúp các địa phương nâng cao chỉ số kinh tế số trong bộ chỉ số chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số bền vững, từ gốc. Ở tầm quốc gia, chương trình góp phần mở rộng, tăng cường hiện diện chủ quyền Việt Nam trên không gian mạng.
Đồng thời, chương trình cũng góp phần tăng tỷ lệ sử dụng tên miền quốc gia “.vn” và thứ hạng Việt Nam trong Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), phát triển nội dung và dịch vụ trực tuyến trong nước, thúc đẩy dữ liệu người Việt được lưu trữ, quản lý tại Việt Nam.
Mục tiêu trong giai đoạn 2024-2025 là có tối thiểu 400.000 tên miền “id.vn”, “biz.vn” cùng các dịch vụ số (website, email) được đăng ký sử dụng. Bộ TT&TT đặt mục tiêu sẽ có tối thiểu 1 triệu tên miền “.vn” được đăng ký sử dụng năm 2025, đạt top 20-30 thế giới.
Ở Việt Nam, số lượng tên miền quốc gia ".vn" hiện đạt khoảng 610.000 tên miền. Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký sử dụng tên miền ".vn" chiếm khoảng 25%.
Theo báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) năm 2023, tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam có website hiện chỉ đạt 44% (bao gồm cả tên miền quốc tế và tên miền ".vn").
Trong khi đó, năm 2022, tỷ lệ này ở Ấn Độ là 31,14% doanh nghiệp nhỏ, 53,19% doanh nghiệp vừa. Tại Hàn Quốc, 68% doanh nghiệp nhỏ và 79.26% doanh nghiệp vừa có website. Indonesia có 30.67% doanh nghiệp nhỏ và 54,97% doanh nghiệp vừa sở hữu website.