Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền bang nhằm thực thi chiến lược quốc gia về xe điện, đồng thời tránh cho Australia trở thành “bãi rác của thế giới với các loại xe cũ có lượng khí thải cao”.
Theo The Driven, chính sách này dành cho các tòa nhà có từ 10 căn hộ trở lên và sẽ tài trợ lên tới 80%, tối đa 80.000 USD, cho những nâng cấp cần thiết cũng như việc mua và lắp đặt tối đa 4 bộ sạc.
“New South Wales trở thành bang đầu tiên trên toàn quốc tài trợ cho việc nâng cấp hạ tầng xe điện trong các tòa nhà chung cư, giúp cho việc sở hữu xe điện trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều người. Hơn 90% chủ xe điện sạc pin tại nhà và chúng tôi không muốn những người sống trong căn hộ bỏ lỡ cơ hội”, Penny Sharpe, người đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng bang, cho biết.
Tại Australia, đảm bảo khả năng tiếp cận hạ tầng sạc điện là một bài toán với nhiều tòa chung cư, nơi một bộ phận cư dân vẫn thiếu thiện chí với việc lắp đặt các bộ sạc. Một số chủ xe điện than phiền về việc bị đối xử bất công khi bị từ chối cấp điện để sạc.
Trong bối cảnh đó, khoản tài trợ mới nhất được xem là câu trả lời của chính quyền Australia trước những đòi hỏi ngày càng cấp thiết buộc họ vào cuộc để trả lại công bằng về “quyền sạc điện” cho cư dân chung cư.
Trước đó, vào năm 2021, New South Wales đã sửa đổi luật, cho phép các tòa căn hộ lắp đặt hệ thống trạm sạc xe điện hoặc năng lượng mặt trời trên mái nhà ngay khi có sự đồng thuận của một nửa số chủ sở hữu.
Bên cạnh việc nới lỏng chính sách, New South Wales từng tài trợ cho một dự án thí điểm nhằm nâng cấp hệ thống điện để cung cấp thiết bị sạc cho tất cả 104 chỗ đậu xe trong tòa nhà Richmont ở ngoại ô Pyrmont của Sydney. Bang này cũng tài trợ cho 15 nghiên cứu khả thi khác để khảo sát việc bổ sung thiết bị sạc cho các tòa nhà chung cư và trung tâm thương mại ở vùng đô thị Sydney.
Đến tháng 5/2022, cơ quan quản lý năng lượng New South Wales ban hành hướng dẫn triển khai hạ tầng sạc xe điện trong các tòa nhà chung cư và thương mại. Theo cơ quan này, bên cạnh việc đảm bảo “quyền sạc điện” của các chủ xe, hạ tầng trạm sạc cuối cùng sẽ làm tăng giá trị bất động sản cũng như thu hút khách thuê trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến.
“Với sự chuyển đổi toàn cầu sang xe điện, vấn đề không phải là có hay không mà là khi nào, các tòa nhà sẽ cần cung cấp hạ tầng sạc điện”, Matt Kean, người đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng New South Wales khi đó nói.
Australia là một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới khi có tới 48% số người được hỏi cho biết sẽ lựa chọn xe điện là chiếc xe tiếp theo, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Tập đoàn BMW. Tuy nhiên, thiếu trạm sạc đang cản trở sự phát triển của xe năng lượng sạch tại xứ sở chuột túi. Trong năm 2022, chỉ 3,8% xe được bán ra tại nước này là xe điện, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 15% ở Anh và 17% ở châu Âu.
Nhận thức được điểm nghẽn này, hồi tháng 4 năm nay, Australia đã công bố chiến lược quốc gia đầu tiên về xe điện. Theo Bộ trưởng Năng lượng Australia, Chris Bowen, chiến lược sẽ giúp nước này cắt giảm ít nhất 3 triệu tấn carbon vào năm 2030 và hơn 10 triệu tấn vào năm 2035. Ông cho rằng sử dụng xe điện có lợi cho môi trường hơn và có chi phí rẻ hơn. Sự chuyển đổi mang lại lợi ích cho cả quốc gia và người tiêu dùng.
Hội đồng Xe điện (EVC) hoan nghênh động thái này nhưng cho biết Australia vẫn cần phải đưa ra các tiêu chuẩn mạnh mẽ hơn, nếu không nước này “vẫn sẽ là bãi rác của thế giới với các loại xe cũ có lượng khí thải cao”.
(Theo The Driven, Reuters, Carscoops)