Trong những chuyến đi dài, nhất là vào mùa hè, ô tô thường phải hoạt động với cường độ rất lớn. Không ít trường hợp xe bị hỏng đột ngột trên đường khiến chủ xe buộc phải nhờ đến cứu hộ.

Trang The AA Mechanics của Anh đã đưa ra khuyến cáo cho các lái xe vào mùa hè này, đó là nên kiểm tra một số bộ phận quan trọng trước khi thực hiện những chuyến đi dài. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến một bộ phận của động cơ, là dây đai cam hay dây curoa (tên tiếng Anh là Timing Belt).

Xe bị hong giua duong.jpeg
Hàng năm có hàng trăm nghìn chiếc xe ở Anh phải "nằm đường" vì những lý do khác nhau. (Ảnh: The Sun)

Theo các chuyên gia về kỹ thuật ô tô, dây đai cam là bộ phận quan trọng trong động cơ, có tác dụng liên kết và truyền động cho các bộ phận như trục cam, trục khuỷu, giúp piston, van đóng mở nhịp nhàng,...

Bộ phận này thường làm bằng cao su và sẽ bị xuống cấp, nứt gãy sau một thời gian sử dụng. Nếu dây cam bị đứt khi xe đang chạy còn có thể gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng cho cả những bộ phận khác trong động cơ, trục khuỷu và mặt máy,...

the AA timing belts.jpeg
Kiểm tra, thay thế định kỳ dây đai cam sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và chi phí sửa chữa xe. (Ảnh: The AA)

Chi phí thay dây đai cam tại Anh tiêu tốn khoảng 300-500 bảng Anh (9,7-16,2 triệu đồng) tuỳ vào dòng xe và chất lượng dây đai. Tuy vậy, chi phí khắc phục cho một chiếc xe bị đứt dây cam giữa đường có thể lên đến vài nghìn bảng, bao gồm tiền cẩu kéo, cứu hộ và sửa chữa các bộ phận hỏng hóc khác do việc đứt dây gây nên.

“Việc bảo dưỡng thường xuyên, bao gồm thay thế kịp thời dựa trên khuyến nghị của nhà sản xuất có thể ngăn ngừa những vấn đề này và tiết kiệm hàng nghìn bảng để sửa chữa và khắc phục”, các chuyên gia của The AA khuyến cáo.

The AA cũng cảnh báo một nguyên nhân phổ biến khác khiến người lái xe gặp phải sự cố trên những hành trình dài là do hết nước làm mát. Theo thống kê, trong năm 2023, đã có khoảng 630.000 chiếc xe ô tô tại Anh bị "nằm đường" do hết nước làm mát.

Ngoài ra, nguyên nhân do hết ắc quy cũng khiến xe không thể di chuyển. Điều này đến từ nguyên nhân ắc quy của xe không được thay thế định kỳ, chủ xe ít sử dụng hoặc chỉ đi các chặng ngắn nên ắc quy không kịp sạc đầy.

Theo The Sun

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!