Trên thị trường xe cũ, một chiếc ô tô đã qua sử dụng có chất lượng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố và số kilomet được xem là một trong những chi tiết được người mua hay để ý. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ tua công tơ mét ô tô dễ dàng được tìm thấy ở nhiều nơi, chỉ với vài trăm ngàn đồng và mất vài phút, chủ xe đã có thể có được con số kilomet mà mình mong muốn.

Việc tua ngược đồng hồ công tơ mét được xem là hành động phổ biến trên thị trường xe cũ.

Vậy nên, nhiều chuyên gia mua bán xe cũ cho rằng số kilomet trên bảng đồng hồ sẽ chỉ mang tính chất tham khảo và không thể dựa vào đó để đánh giá chất lượng xe. Để xác định áng chừng số kilomet của một chiếc xe đã qua sử dụng, người dùng cần kết hợp thêm các cách kiểm tra khác.

Dưới đây là một số cách kiểm tra, phán đoán số km thực tế xe đã chạy.

Lịch sử chăm sóc bảo dưỡng xe

Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe là một cách để xác định số công tơ mét thực tế của xe bởi mỗi lần bảo dưỡng, kỹ thuật viên của trung tâm dịch vụ sẽ ghi lại số kilomet đã chạy vào trong sổ bảo hành.

Nhật ký bảo dưỡng là một trong những cách xác định số kilomet thực tế của xe.

Khi mua xe cũ, người mua nên yêu cầu người bán cung cấp sổ bảo hành, bảo dưỡng để đối chiếu với số kilomet hiện có ở trên bảng đồng hồ xe. Nếu cẩn thận hơn, người mua cũng có thể liên hệ trực tiếp tới gara nơi người bán đem xe đến bảo dưỡng để kiểm tra thay vì chỉ xem giấy tờ từ chủ xe.

Cách làm này có thể chính xác nếu chiếc xe mà bạn định mua vẫn đang nằm trong diện bảo hành chính hãng, nghĩa là tuổi đời chiếc xe trong khoảng từ 3-5 năm. Bởi vì trong thời gian được hưởng chính sách bảo hành, hầu hết các chủ xe sẽ tuân thủ các mốc bảo dưỡng định kỳ được nhà sản xuất khuyến nghị.

Đánh giá tình trạng xe thực tế

Những chiếc xe ô tô bị tua ngược công tơ mét thường có tần suất sử dụng cao như xe chạy dịch vụ Grab, taxi... nên nếu nghi ngờ chiếc xe định mua có dấu hiệu đã bị tua công tơ mét thì người mua nên thể kiểm tra tình trạng thực tế của xe.

Cụ thể, người mua có thể kiểm tra kỹ khu vực cánh cửa xe. Nếu đóng cửa mà có cảm giác thiếu chắc chắn, tay nắm cửa lỏng lẻo thì đó là dấu hiệu cho thấy xe đã sử dụng trong một thời gian dài.

Tiếp đó là khu vực chân ga, chân phanh và cần số. Xe được sử dụng liên tục trong thời gian dài thì các vị trí này sẽ có dấu hiệu mòn vẹt tương đối rõ ràng. Nếu các vị trí bàn đạp còn quá mới thì rất có thể chủ xe cũ đã thay thế, và hoàn toàn có thể nghi ngờ về việc xe đã bị tua ngược công tơ mét.

Kiểm tra các chi tiết thay thế hao mòn theo thời gian cũng là cách có thể biết được xe đã bị tua ngược công tơ mét hay chưa?

Người mua cũng có thể kiểm tra tình trạng của khoang máy, các chi tiết của động cơ đều có mốc thay thế, ví dụ: dàn cao su chân máy thường dao động từ 60.000-80.000km hay gioăng nắp dàn cò của xe thường từ 100.000-150.000km mới phải thay thế. Do đó, nếu người mua phát hiện các chi tiết này đã bị thay mới mà số công tơ mét thấp hơn các con số kể trên thì khả năng cao xe đã bị tua công tơ mét.

Ngoài ra, cách được nhiều thợ xe có kinh nghiệm áp dụng là lái thử xe ở những đoạn đường xấu, đường dốc cao trong điều kiện mở điều hòa với công suất tối đa. Điều này sẽ giúp người mua phát hiện được những lỗi ở hệ thống động cơ và khung gầm.

Khi lái thử xe, nếu xe có dấu hiệu ì, động cơ ồn và rung nhiều, tăng tốc chậm, hộp số chuyển số kém mượt mà thì có thể xe đã chạy quá nhiều, chủ xe cũ ít chăm sóc dẫn tới xe gặp nhiều vấn đề.

Có cần coi trọng số kilomet của xe?

Anh Đoàn Anh Dũng, người có kinh nghiệm mua bán xe cũ cho biết: "Trên thực tế, đối tượng hay coi trọng số kilomet khi mua xe cũ thường là những khách hàng lần đầu mua xe, có ít kinh nghiệm trong vấn đề này. Trong khi, với những người đã sử dụng qua nhiều đời xe cũ, họ không quá bận tâm tới những con số kilomet, thay vào đó họ tập trung vào yếu tố giá bán xem có tương xứng với chất lượng của chiếc xe hay không."

Những đối tượng mua xe này cũng thường yêu cầu người bán nói thật về số kilomet trên bảng đồng hồ. Mục đích chủ yếu là để nắm được tình trạng thực tế của xe nhằm tiến hành các bước bảo dưỡng xe một cách chuẩn chỉ.

Gần 90% lượng xe cũ trên thị trường đều có dấu hiệu bị tua ngược công tơ mét.

Anh Dũng khẳng định 90% số xe cũ bán trên thị trường khi qua tay các showroom đều sẽ bị tua ngược công tơ mét, vấn đề chỉ là bị tua ít hay nhiều. Việc mua xe có bị tua công tơ mét hay không, ngay cả những người có kinh nghiệm chuyên mua bán xe cũ như anh Dũng cũng khó xác định được nếu xe đã qua từ 2 đời chủ trở lên.

Chính vì vậy, khi đã xác định mua xe tại các showroom xe cũ, người mua hãy luôn chuẩn bị tâm lý đón nhận một chiếc xe có số công tơ mét không chính xác, sai số có thể thấp hơn từ 2-3 lần so với số kilomet ban đầu.

Cách tốt nhất để tránh cảm giác bị lừa khi mua xe cũ là chủ động trao đổi thẳng thắn với người bán, tránh việc mua xe khi chưa có đầy đủ thông tin cũng như độ tin tưởng vào chiếc xe mà mình định mua. Đồng thời, thực hiện các bước kiểm tra như đã nêu trên để đảm bảo bạn chọn được chiếc xe ưng ý nhất.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!