Chỉ đơn giản là được đi
“Dự đoán Du lịch 2022” - nghiên cứu được ủy thác bởi Booking - chỉ ra, xu hướng du lịch tới đây sẽ trở thành một hình thức chăm sóc bản thân thiết yếu. 86% du khách Việt đồng ý rằng, du lịch giúp ích cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc nhiều hơn những loại hình chăm sóc bản thân khác. Năm nay, du khách không chỉ quý trọng cơ hội được nghỉ ngơi hơn bao giờ hết mà còn sử dụng khoảng thời gian dành cho du lịch để đắm chìm hoàn toàn vào những điểm đến và nền văn hóa mới.
Sau một thời gian dài không được giao tiếp xã hội, vi vu đây đó và vui chơi, người dân sẽ có lối suy nghĩ khác đi và tích cực hơn cho năm 2022 khi số người cảm thấy họ cần bù đắp cho những kỳ nghỉ bị lỡ mất đã tăng từ 52% lên 80%.
Trước tình hình tất cả kế hoạch du lịch đều tạm hoãn do đại dịch, 2022 sẽ là năm "chỉ đơn giản là được đi", với 84% số người được khảo sát cho biết họ sẽ nói "có" với mọi dịp được đi nghỉ nếu ngân sách cho phép.
Một tour du lịch MICE mới được tổ chức trong năm 2022 |
Theo đại diện của Lữ hành Saigontourist, hiện nay, nhu cầu đi du lịch trong nước tiếp tục tăng, bao gồm đối tượng khách cá nhân, gia đình và khách hàng công ty, DN. Đặc biệt, các tour ngắn 1-2 ngày đang được đăng ký liên tục, vào dịp cuối tuần như các tour: Sài Gòn City; Cần Giờ; Củ Chi; Bến Tre; Pù Luông, Mai Châu…
Ngoài ra, các tour MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) của các DN chủ yếu tập trung tại các tuyến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt hoặc Phú Quốc. Theo thống kê, đơn vị này vừa tổ chức các chương trình du lịch MICE trong nước với hơn 13.000 khách. Đông nhất là đoàn 350 khách với lịch trình 3 ngày từ 4-6/3/2022.
Đơn vị này cũng dự báo, xu hướng du lịch 2022-2023 của khách nội địa Việt Nam là những điểm đến ít được biết đến và lưu trú lâu hơn tại một địa điểm. Ngoài ra, khách đi theo nhóm nhỏ và muốn có thêm nhiều trải nghiệm tại chỗ.
Du khách cần tour trọn gói từ A - Z
Rõ ràng, sau đại dịch Covid-19, du khách có xu hướng tìm đến những nơi an toàn, có lợi cho sức khỏe, gần gũi với thiên nhiên cũng như những dịch vụ mà du khách có nhu cầu rõ nét, không phải đi theo trào lưu mà có tính toán, tìm hiểu trước.
Xét về yếu tố an toàn và tiện lợi cho khách du lịch, ông Trương Phương Thành - Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways - cho rằng, để kích cầu du lịch, cần tạo ra các tour combo, liên kết các sản phẩm du lịch với nhau. Chẳng hạn, khách đi chơi sẽ kết hợp với nghỉ dưỡng, đánh golf, các tour dạng này hoàn toàn có thể chào bán ra nước ngoài hoặc với chính các khách nội địa.
Tuy nhiên, cách làm du lịch của Việt Nam vẫn chỉ rời rạc, khâu vận chuyển là vận chuyển, đi du lịch là đi du lịch, đánh golf là đánh golf, ăn ở riêng biệt. Điều này không tốt.
Trong khi khách đi du lịch tại Thái Lan hoặc Singapore đều có thể mua các tour combo bao gồm vận chuyển, du lịch, đánh golf và lưu trú.
Dự báo, du khách sẽ hướng đến các tour trọn gói theo nhóm nhỏ (ảnh: Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019) |
Đồng quan điểm về sản phẩm du lịch, TS.Lương Hoài Nam - Thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) - nhận định, kể cả đối với thị trường truyền thống thì các đặc tính, thị hiếu cũng thay đổi nhiều hậu đại dịch. Giờ người dân thích đi du lịch theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình nên cần có các sản phẩm du lịch combo, book trọn gói cả vé may bay, xe đưa đón, khách sạn, đánh golf, tour guide thật dễ. Các gói combo phải đa dạng cho các nhóm nhỏ, nhóm gia đình, bạn bè 6-8 người. Combo sẽ là xu thế chủ đạo trong đi du lịch thời gian tới.
“Nhu cầu đặt hành trình riêng cho gia đình và nhóm bạn bè sẽ tăng cao, xu hướng mạnh nhất trong giai đoạn này là các hoạt động trải nghiệm thiên nhiên như: cắm trại; dã ngoại; không gian riêng biệt ngoài trời; trekking; hoạt động thể thao... ở xa thành phố”, đại diện Lữ hành Saigontourist thông tin.
Dẫu vậy, thành viên của TAB khẳng định, việc chọn thị trường để khôi phục lại du lịch quốc tế hoàn toàn không dễ, kể cả khi chính sách y tế đã phù hợp cũng như visa nhập cảnh được nới lỏng.
Một điểm đáng chú ý, với tình hình chiến sự Ukraine - Nga hiện nay, khách du lịch Nga khả năng không còn nhiều nơi để đi nữa, Hoa Kỳ hoặc châu Âu không được. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có thể là một sự lựa chọn cho những người có tiền và có nhu cầu đi du lịch.
Theo ông Nam, các hãng hàng không nên xem vấn đề này, nếu có thị trường, có cơ hội, cần phối hợp với các DN du lịch để tìm nguồn khách Nga khi họ đang không có cơ hội đi du lịch nhiều quốc gia.
Trần Chung
Nhốt khách Tây trong phòng: Mở du lịch he hé thì mở làm gì cho thêm mệt?
Nghịch lý, khách du lịch Việt Nam được thoải mái ở trong khách sạn và đi tham quan các nơi. Trong khi đó, du khách Nga lại bị “nhốt” 3 tuần, tương đương 21 ngày, trong khách sạn và ăn buffet.