Trên Đấu Trường Công Lí, "Giết" và "bị giết" là chuyện thường ở huyện, và đôi khi cũng là nhiệm vụ. Có những cái chết là kết quả của một sự phối hợp combat chính xác, có những cái chết lại là sự hy sinh cho đồng đội vì mục đích to hơn, nhưng cũng có những cái chết xuất phát từ một sai lầm hay một pha xử lý vụng về.
Nhưng có tới hơn 90% những cái chết trong số đó là không cần thiết và có thể tránh được? Để hạn chế những cái chết có phần "lãng xẹt", chúng ta cần tìm hiểu 1 số lí thuyết về những cái chết “cần thiết” và “không cần thiết”.
Về cơ bản, hầu hết những cái chết trong Liên Minh Huyền Thoại đều là “không cần thiết” và “có thể tránh được”. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể "lý do lý trấu" cái chết của mình là cần thiết như để 1 đổi 2, hay bị "úp sọt" bất ngờ không kịp phản ứng… nhưng thực ra, bạn vẫn có thể tránh được cái chết trong đa số trường hợp trên nếu như tỉnh táo và bình tĩnh xử lí.
Những cái chết có thể coi là “cần thiết” và “không thể tránh được” trong Liên Minh Huyền Thoại chỉ gói gọn trong 2 trường hợp: nhận nhiệm vụ làm chim mồi "feedbird" chết để dụ hàng cho đồng đội hoặc chết để đồng đội chiếm những mục tiêu quan trọng như khi các đồng đội của bạn đang đẩy trụ địch và bạn thu hút sự chú ý, dẫn dụ đối đuổi phương theo mình, đổi 1 mạng lấy 1 cổng, chẳng phải quá hời sao? Vậy làm thế nào để hạn chế những cái chết “không cần thiết”?
Đầu tiên cần ghi nhớ là hãy tránh xa những bụi rậm và góc khuất, thiếu tầm nhìn. Đây là cách làm khá phổ biến mà hầu như người chơi nào cũng biết nhưng ít ai để ý mà làm theo. Nhất là từ mùa 4, việc giới hạn số lượng mắt của mỗi người chơi đã khiến cho việc tầm nhìn hạn chế hơn, kiểm soát bản đồ khó khăn hơn rất nhiều. Tận dụng sự thay đổi này, tần suất diễn ra những pha tổ chức gank lẻ "úp sọt" ở những "vùng tối" sẽ nhiều hơn.
Vì vậy, hãy cắm mắt ở những nơi có nhiều nguy cơ nhất để kiểm soát những khu vực cần thiết, đảm bảo rằng không có một tên tướng địch nào bất ngờ nhảy ra từ "bụi rậm" và xiên cho chúng ta 1 hit.
Thứ 2, thay đổi linh hoạt lối chơi trong quá trình trụ đường tùy theo các kĩ năng phục hồi và thoát thân và luôn để ý những kĩ năng nào đang có thể dùng được, kỹ năng nào đang trong thời gian chờ. Ví dụ nếu bạn vừa dùng Tốc Biến, hãy để ý xung quanh, chơi một cách thận trọng hơn vì lúc này bạn đang là miếng mồi ngon cho những pha đi gank và những pha chủ động tấn công của đối phương.
Điều này không đồng nghĩa với việc bạn không nên thi đấu hổ báo khi không có các kĩ năng nói trên. Hãy hổ báo khi cần thiết và lưu ý rằng chỉ chủ động tấn công khi bạn nắm chắc phần thắng trong tay.
Vị trí là một yếu tố tối quan trọng trong combat, đặc biệt là với 2 vai trò xạ thủ và pháp sư, nó sẽ giúp bạn hạn chế những cái chết lãng nhách. Trong Liên Minh Huyền Thoại, những tướng có thể gây một lượng sát thương lớn thường lại vô cùng mỏng manh. Những người chơi xạ thủ/pháp sư cần giữ vị trí an toàn với đối thủ sao cho vừa có thể tấn công được và không để con mồi chạy mất, lại vừa tránh khỏi vùng hoạt động của kẻ địch.
Với vai trò đấu sĩ thường xuyên phải lao đầu vào "xáp lá cà", người chơi lại cần biết được mình "cứng" đến đâu. Điều này giúp chúng ta có thể tính toán hợp lý thời điểm lao vào và lùi ra trong giao tranh sao cho có thể đỡ nhiều sát thương nhất cho đồng đội mà vẫn không để chết.
July.N