Nói đến MMO, có hai kiểu game có thể mang đến tính cách mạng: một là tạo ra xu hướng mới, và hai là liên tục thay đổi không ngừng. Trước đây, bạn có thể thấy đó là những Wolfenstein 3D, Herzog Zwei, Ulttima Online còn sau này là Half-Life, Dune 2, World of Warcraft. Về cơ bản, các trò chơi này đều có tầm ảnh hưởng khá lớn đến người chơi và các nhà phát triển game. Sau WoW, các thể loại game MMO đã bắt đầu định hình và xây dựng những nguyên tắc phát triển dài trong suốt thập kỷ qua. Mặc dù, ý tưởng ban đầu không hoàn toàn do Blizzard nghĩ ra nhưng họ đã biết kết hợp lại những yếu tố cần thiết để tạo ra một tựa game online hoàn chỉnh.

Mang đến một thế giới mới

Dĩ nhiên, điều đầu tiên chúng ta nhận thấy là nó mang nhiều tính thừa kế tựa game đàn anh của mình, Warcraft và thậm chí còn phát triển tốt hơn gấp nhiều lần. Không những mang lại cuộc phiêu lưu riêng dành cho các nhân vật vốn được yêu thích từ rất lâu, nó còn là một không gian để bạn có thể giải trí sau một ngày dài căng thẳng nữa. Những bản cập nhật sau này của WoW cũng vậy, dù cho đó là một thế giới hư cấu đến đâu đi chăng nữa nhưng ở trong thế giới đó, Blizzard vẫn khiến người chơi có được những niềm vui từ những gì mà mình tạo ra. Đó mới chính là điều ý nghĩa nhất.

Bên cạnh yếu tố giải trí, cũng không thể không kể đến việc Blizzard thực sự nghiêm túc khi muốn mang đến một trò chơi thực sự có ý nghĩa đối với game thủ. Nhiều người, khi đắm chìm trong thế giới ảo thường có xu hướng xa lánh thế giới thật và quên đi những thứ vốn dĩ mình đang sở hữu, điều này có vẻ là tốt đối với các nhà phát triển, phát hành game đấy chứ? Tuy nhiên, Blizzard lại không như vậy, họ tạo nên một trò chơi có thể thu hút bạn chơi game cả nghìn giờ đồng hồ, nhưng với những chi tiết phi thực tế, đôi khi là ngớ ngẩn để bạn nhận thấy: cuộc sống thực đôi khi không phải lúc nào cũng màu hồng, và trong MMO cũng như vậy.

Thực hiện nhiệm vụ và lên cấp

Về cơ bản, muốn lên level trong WoW thì bạn sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ đánh quái rồi mới nhận được điểm kinh nghiệm. Nếu với những game online thông thường, việc train level khá đơn giản khi chỉ việc treo máy ở các bãi quái thì trong WoW điều này là không thể, nếu muốn lên cấp nhanh chóng bạn phải ngồi cầy nhiệm vụ hàng tiếng liền. Tuy vất vả, nhưng cũng chính vì thế mà người chơi có thể hiểu được những ngóc ngách, những cái hay của game và khiến họ gắn bó hơn với nó.

Instance

Với những ai chưa biết thì Instance đơn giản là cách gọi chung cho các raid và dungeon. Dungeon là những bản đồ, vùng đc thiết kế riêng để đi theo nhóm (tối đa 5 người), thường là những hang động, lâu đài..v...v... bên trong chủ yếu là quái elite (quái có hình rồng vàng bao quanh ảnh, mạnh hơn quái thường nhiều.) Trong mỗi dungeon có 1 hoặc nhiều boss (nôm na là tướng, trùm...). Còn raid cơ bản là giống 1 dungeon nhưng với quy mô lớn hơn nhiều, từ 10 đến 40 người đi tùy raid.

Hệ thống Dungeon trong WoW chính là điểm mấu chốt cho sự sáng tạo, trí tuệ của nhà làm game đồng thời là môi trường cho người chơi có tinh thần đoàn kết, tương hỗ lẫn nhau. Khẳng định đẳng cấp vượt trội của WoW so với các game online khác.

Talent

Điểm Talent là một trong số những hình thức chính để xây dựng nhân vật của bạn trong World of Warcraft. Nó có thể giúp cho nhân vật của bạn chuyên về một hướng đi nhất định trong số những vai trò mà class nhân vật của bạn có thể đảm nhận, điều này còn làm thay đổi hoàn toàn cách chơi nhân vật này cũng như cho bạn vô số những cảm nhận khác nhau trên cùng một nhân vật. Ví dụ như Talent "Protection" giúp cho Paladin trở thành một tanker hay Talent "Holy" giúp cho dòng nhân vật này trở thành một healer. Một nhân vật bắt đầu nhận được điểm Talent đầu tiên ở level 10 và cứ tiếp theo đó, 1 điểm talent sẽ được thêm vào tương ứng với 1 level đạt được.

Điểm talent được phân phối trên Bảng Talent của nhân vật (Có thể mở nhanh nó bằng phím "N" khi nhân vật đạt level 10). Talent có nhiều công dụng khác nhau, điển hình như tăng cường hiệu quả của một kỹ năng vốn có của bạn, cho bạn một kỹ năng mới và nhiều hơn thế nữa. Mỗi dòng nhân vật đều có 3 bảng Talent riêng biệt, mỗi bảng tập trung vào một hướng khác nhau. Số điểm talent phải dùng để cho vào cả 3 bảng nhiều hơn rất nhiều so với số điểm Talent mà bạn kiếm được khi đã đạt đến cấp độ cao nhất. Vì lí do đó mà bạn phải hết sức cẩn thận khi chọn cách phân phối những điểm Talent quý giá vào từng bảng, tốt hơn hết là nên vạch trước hướng đi cho mình.

Raid và Gear

Có thể nói, Raid đã xuất hiện từ rất lâu trước khi World of Warcraft ra đời nhưng kể từ khi xuất hiện trong trò chơi này thì nó mới thực sự có hiệu quả. Với số lượng từ 10 đến 40 người để tạo thành mộ raid team hoành tráng, đây sẽ là cơ hội rất tốt để người chơi thực sự gắn kết với nhau và hướng đến mục tiêu chung. Sau khi hoàn thành, người chơi sẽ có cơ hội nhận được những vật phẩm giá trị để nâng cấp sức mạnh của mình.

Còn gear trong game, nó là các loại item bạn đeo trên người và sẽ có một điểm gọi là gear score đánh giá xem sức mạnh của bạn là bao nhiêu. Gear càng cao thì sức mạnh của nhân vật cũng tăng theo. Dựa vào gear và gear scrore, chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được những người chơi mới hay những người chơi lâu năm, điều này thực sự rất có ích đối với những người mới chơi.

Tiểu Lạc