Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là công cụ người dân tham gia giám sát hiệu quả của chính quyền trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở.
Dữ liệu và thông tin từ Chương trình nghiên cứu PAPI được coi như bức tranh thực tế về hiệu quả của chính quyền trong việc đáp ứng yêu cầu của người dân, giúp các cấp soi chiếu lại hoạt động trong một năm.
Theo báo cáo xếp hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), điểm tổng hợp PAPI năm 2022 của tỉnh Nam Định đạt 43,14 điểm, xếp thứ 19/61 tỉnh, thành phố, nằm trong nhóm trung bình cao của cả nước (hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang không đưa số liệu vào báo cáo do dữ liệu bị nhiễu). So với năm 2021, kết quả này giảm 0,673 điểm và tụt 3 bậc.
Phân tích cụ thể chỉ số nội dung cho thấy, so với năm 2021, tỉnh đã nỗ lực cải thiện được điểm chỉ số thành phần 3 nội dung.
Trong đó, điểm chỉ số Tham gia của người dân ở cấp cơ sở đạt 5,63 điểm (tăng 0,37%) thể hiện việc tham gia, phát huy quyền làm chủ, góp phần cải thiện hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương từ phía người dân tiếp tục được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý cải thiện sâu hơn các điểm thành phần về phổ biến kiến thức chính sách pháp luật quan trọng liên quan tới người dân, bảo đảm quyền tham gia của người dân trong việc ra quyết định xây mới/tu sửa công trình công cộng ở cấp cơ sở.
Ở điểm chỉ số Trách nhiệm giải trình với người dân đạt 4,33 điểm, tăng 0,05% thể hiện sự gia tăng tương tác giữa người dân với các cấp chính quyền. Dù vậy, người dân đánh giá khoảng cách giữa tỷ lệ gửi đơn thư và tỷ lệ hài lòng với phúc đáp của chính quyền còn cao, và không phải ai cũng hài lòng với kết quả nhận được.
Điểm chỉ số Quản trị điện tử đạt 2,9 điểm, tăng 0,23%, thể hiện gia tăng tính tương tác của chính quyền điện tử gồm mức độ sẵn có, khả năng sử dụng và khả năng đáp ứng của dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, tỷ lệ người sử dụng Internet tại địa phương tiếp tục gia tăng.
Về các chỉ số giảm, cụ thể điểm chỉ số Công khai, minh bạch đạt 5,35 điểm, giảm 0,32%; trong đó người dân đánh giá cao việc công khai thu, chi ngân sách cấp xã, phường; công khai danh sách hộ nghèo. Tuy nhiên tỉnh chưa thực hiện tốt việc phổ biến và thực thi đầy đủ Luật Tiếp cận thông tin năm 2016. Điều này thể hiện qua điểm nội dung thành phần tiếp cận thông tin vẫn ở mức rất thấp. Việc tiếp cận thông tin đất đai của người dân vẫn còn rất hạn chế; tỷ lệ người dân được biết đến kế hoạch sử dụng đất năm 2022 ở địa phương chưa cao. Người dân vẫn cho rằng giá bồi thường thu hồi đất thấp hơn so với giá giao dịch trên thị trường.
Điểm chỉ số Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công đạt 6,76 điểm, giảm 0,24% cho thấy hiệu quả kiểm soát tham nhũng trong khu vực công của tỉnh có xu hướng giảm.
Điểm chỉ số Thủ tục hành chính công đạt 7,36 điểm, giảm 0,06%. So với dịch vụ chứng thực, xác nhận của chính quyền địa phương và dịch vụ hành chính công xử lý các thủ tục liên quan đến nhân thân và thủ tục do cấp xã thực hiện, dịch vụ hành chính công liên quan tới cấp mới/cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn nhiều vấn đề. Nhiều người dân đi làm thủ tục liên quan tới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn có chung trải nghiệm chưa tốt; trễ hẹn trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là nổi cộm nhất.
Điểm chỉ số Cung ứng dịch vụ công đạt 7,41 điểm, giảm 0,50%; đây là chỉ số đạt tổng điểm cao nhất trong 8 chỉ số thành phần của Bảng xếp hạng PAPI. Dựa trên trải nghiệm thực tiễn của bản thân và gia đình, tỷ lệ cao người dân thể hiện sự hài lòng về chất lượng, mức độ thuận tiện khi sử dụng dịch vụ y tế công lập và đánh giá cao kết quả bảo đảm an toàn cho người dân với bốn loại hình tội phạm về an ninh, trật tự (gồm đột nhập vào nhà, cướp giật, mất trộm hoặc bị trộm hành hung).
Từ nguồn dữ liệu thực chứng quan trọng mà Chỉ số PAPI cung cấp, được các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh xác định là căn cứ để đánh giá các phần việc, nhiệm vụ cần tiếp tục phát huy hoặc cải thiện, khắc phục để nâng cao chất lượng.
Tỉnh Nam Định yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương phải đặc biệt lưu ý, kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện, tiếp tục hoạch định chính sách và đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với nhu cầu của người dân trong thực tiễn.
Đồng thời, quyết liệt nâng điểm tất cả các chỉ số, nhất là các chỉ số ở mức dưới trung bình và trên trung bình, bao gồm: Quản trị điện tử; Quản trị môi trường; Trách nhiệm giải trình với người dân; Công khai minh bạch; Tham gia của người dân ở cấp cơ sở để cải thiện, nâng điểm Chỉ số PAPI trên bảng xếp hạng toàn quốc.
Quỳnh Nga