Thú chơi xe cổ ở Việt Nam hình thành từ những năm đầu của thế kỷ 21, khởi nguồn từ các câu lạc bộ xe cổ ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, khi mà thị trường ngày càng nhiều các mẫu ô tô, xe máy đời mới, hiện đại, loại bỏ dần những chiếc xe hàng chục năm tuổi với công nghệ cũ kỹ, phụ tùng khó tìm. Theo thời gian, những chiếc xe xưa cũ không còn dễ tìm kiếm, khiến giá trị của chúng đối trở nên vô giá với người trót đam mê.
Điểm chung của những người đã đam mê xe cổ là thời gian đã biến họ thành "chuyên gia", không chỉ thông thạo kỹ thuật, lịch sử mà còn là người lưu giữ văn hoá. Mỗi khi có dịp giao lưu, gặp gỡ trong một sự kiện xe cộ, bầu không khí gần như "đặc quánh" nét xưa cũ từ phương tiện, cho đến trang phục, tạo nên vẻ đẹp khó tả giữa chốn đô thành hiện đại.
Vẻ đẹp ấy một lần nữa lại được hiện hữu trong dịp gặp gỡ giao lưu đầu năm 2024 giữa các thành viên CLB Sài Gòn Classic Car (thành lập từ năm 2011) và CLB Rally The Globe (Anh quốc) đến Việt Nam từ 27/1 để tham dự hành trình mang tên “Road to Hanoi Marathon” đi qua 4 nước Đông Nam Á. Để chuẩn bị cho một ngày duy nhất gặp gỡ tại khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), CLB xe cổ Sài Gòn đã huy động được hơn 60 chiếc xe tham dự.
Buổi giao lưu đã để lại những ấn tượng khó phai về vẻ đẹp vượt thời gian của những chiếc xe cổ và sự độc đáo trong văn hoá của người mê xe.
Trong những năm cuối thập niên 50, và đầu 60 của thế kỷ trước khi xe Mỹ thịnh hành, các mẫu ô tô Pháp được người dân miền Nam biết đến nhiều đều thuộc hai thương hiệu Peugeot và Citroen. Mẫu Peugeot 203 là xe mới của thương hiệu Peugeot được ra mắt sau Thế chiến II, mang thiết kế thon gọn hơn các mẫu cũ của thương hiệu có logo hình con sư tử này.
Xe dùng động cơ xăng 4 xy-lanh thẳng hàng (I4) dung tích 1.2L (1.290cc) hút khí tự nhiên, cho công suất tối đa 41 mã lực. Sức mạnh được truyền xuống cầu sau (RWD) thông qua hộp số sàn 4 cấp. Hiện giá một chiếc Peugeot 203 chạy tốt đang được rao bán trên dưới 500 triệu đồng.
Trong khi đó chiếc Citroen DS21 xuất hiện thời gian cuối thập niên 60 đem đến vẻ hiện đại mới mẻ cho xe Pháp tại Sài Gòn với thiết kế gầm xe khá thấp, bánh sau được che kín giúp giảm sức cản không khí. Xe trang bị cho DS 21 động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 2.5L, hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 109 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 164 Nm tại 3.000 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 15,2 giây.
Trong những năm 50, Citroen 2CV được bán nhiều cho người dân Sài Gòn và chỉ giảm dần từ giữa thập niên 60 khi xe Mỹ xuất hiện như Lincoln, Cadillac, Chevrolet, Oldsmobile, Plymouth, Ford, Dodge… Citroen 2CV thời kỳ đầu sử dụng động cơ 375 cc 2 xi-lanh, công suất tối đa 9 mã lực; đến năm 1954, 2CV được trang bị động cơ mạnh hơn với dung tích 425 cc, tạo ra công suất tối đa 12 mã lực. Hiện tại, giá bán lại của một chiếc Citroen 2CV không dưới 200 triệu đồng.
Ford Mustang GT Fastback đời 1967 đem đến "làn gió" mới cho các mẫu xe thể thao ở Sài Gòn cuối thập niên 60, với thiết kế 2 cửa và dáng xe như mũi tên trực lao lên phía trước. Xe sử dụng khối động cơ V8, dung tích 7.0L, sản sinh công suất 340 mã lực và 600 Nm mô-men xoắn. Nhờ kết hợp hộp số sàn 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau, xe có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 204 km/h. Hiện mẫu xe này không có nhiều ở Việt Nam và một trong số đó thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ với giá trị ước tính khoảng 1 tỷ đồng.
Cũng giống như Mustang GT Fastback, chiếc Ford Mustang mui trần đời 1965 trang bị động cơ của xe cũng thuộc loại "quái vật" ở thập niên 60 với cấu hình máy V8 7 Lít, cho công suất cực đại lên tới 335 mã lực, xe dẫn động cầu sau và số sàn 5 cấp mang lại cảm giác lái tốc độ cho bất kỳ tay lái nào.
Triumph Spitfire Mark III được trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.296 cc, kết hợp với hộp số sàn 4 cấp, cho ra tổng công suất 75 mã lực tại 6.000 v/ph. Trong thập niên 60 khi ra mắt, Triump Spitfire Mk3 được đánh giá là xe thể thao cỡ nhỏ đạt tốc độ cao nhờ có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 13,4 giây, và đạt tốc độ tối đa 160 km/h. Hiện tại, giá trị của Triump Spitfire Mk3 trên thị trường xe cũ ở Việt Nam là không dưới 600 triệu đồng.
Cadillac Eldorado là một chiếc xe sang trọng được sản xuất bởi hãng xe Mỹ Cadillac từ năm 1952 đến năm 2002 qua 12 thế hệ. Chiếc Cadillac Eldorado Seville đời 1958 thuộc thế hệ thứ 3, là phiên bản hardtop với kiểu xe mui kim loại cứng không có khung đứng giữa 2 cửa trước và sau. Xe trang bị động cơ V8 dung tích 6.0L, hộp số tự động 4 cấp.
Tại Việt Nam, Cadillac Eldorado Seville gần như rất hiếm và có giá trị sưu tầm cao. Cách đây 7 năm, một chiếc Cadillac Seville đời 1984 thuộc thế hệ thứ 9 đã rao bán giá lên đến 1,49 tỷ đồng, nên chiếc Seville thế hệ thứ 3 giá có thể cao hơn rất nhiều so với con số này.
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!