Ngành ngân hàng đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ những biến động khó đoán của kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số, phát triển ngân hàng số là mục tiêu được nhiều ngân hàng tại Việt Nam hướng tới.
Theo các chuyên gia của Temenos, thanh toán không dùng tiền mặt, trí tuệ nhân tạo (AI) và tiêu chuẩn ESG (Environmental, Social, and Governance hay Môi trường, Xã hội và Quản trị) liên quan tới phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội sẽ là những xu hướng then chốt trong sự phát triển của ngân hàng số tại Việt Nam.
Trên thực tế, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đã thể hiện một cách rất rõ nét với sự xuất hiện của nhiều dịch vụ thanh toán số như Samsung Pay, Google Wallet, và Apple Pay tại Việt Nam.
Sau đại dịch Covid-19, việc quét mã QR để thanh toán thay cho tiền mặt đã trở thành một hành động quen thuộc với tất cả mọi người.
Không chỉ vậy, Chính phủ cũng vừa gia hạn thời gian thí điểm dịch vụ sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) đến hết ngày 31/12/2024, cùng với đó là nhiều chính sách khác nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Sự phát triển nhanh và mạnh của xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt được xem là cơ hội để ngành ngân hàng phát triển và cho ra đời các giải pháp thanh toán đa kênh mới, từ đó tăng nguồn thu từ phí dịch vụ.
Trong năm 2023, trí tuệ nhân tạo đã trở thành công nghệ được quan tâm chú ý trên khắp toàn cầu. Theo nghiên cứu “Byte-Sized Banking” (Khi ngành ngân hàng được tính theo đơn vị Byte) do Economist Impact Research và Temenos cùng thực hiện, 75% người tham gia khảo sát cho rằng AI sẽ có ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực ngân hàng.
Bên cạnh đó, hơn 70% số người được hỏi tin rằng, việc khai thác tiềm năng của AI là yếu tố cốt lõi giúp các ngân hàng tạo ra sự khác biệt.
Bà Đào Lưu Xuân, Giám đốc Quốc gia, Temenos Việt Nam cho hay, trong xu hướng mới, các ngân hàng có thể định hình lại thị trường dịch vụ tài chính bằng cách sử dụng AI để thu hút, tăng cường kết nối với khách hàng, cá nhân hóa dịch vụ và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.
Trí tuệ nhân tạo cung cấp khả năng đánh giá tín dụng nhanh hơn cho cả người tiêu dùng và ngân hàng. Công nghệ này có khả năng phát hiện gian lận, cải thiện quy trình xử lý các khiếu nại, tranh chấp và tự động hóa dịch vụ tư vấn tài chính. Quá trình thẩm định tín dụng và thu hồi nợ cũng sẽ minh bạch và đáng tin cậy hơn với sự vào cuộc của AI. Tất cả những điều này đều mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Xu hướng thứ 3 là việc áp dụng tiêu chuẩn ESG liên quan tới phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. Theo đó, các ngân hàng không chỉ tích hợp yếu tố ESG vào sản phẩm và dịch vụ mà còn chủ động cung cấp vốn cho các dự án thân thiện với môi trường.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Economist Impact Research cho thấy, việc lấy khách hàng làm trung tâm đang thúc đẩy 73% các ngân hàng tích hợp các yếu tố ESG vào sản phẩm và dịch vụ. 74% các ngân hàng được hỏi cũng tích cực cấp vốn cho những dự án thân thiện với môi trường (74% ngân hàng tham gia khảo sát).
Báo cáo của PWC cũng cho hay, có tới 88% doanh nghiệp được khảo sát trong lĩnh vực tài chính đã và đang lên kế hoạch thực hiện các cam kết về ESG.
Nhìn chung, với sự lên ngôi của 3 xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, trí tuệ nhân tạo (AI) và áp dụng tiêu chuẩn ESG, mảng ngân hàng số tại Việt Nam được nhận định sẽ có nhiều thay đổi tích cực trong năm 2024.