Rivian là một nhà sản xuất xe điện khởi nghiệp có mặt trên thị trường Mỹ ngay từ đầu thập niên 2010, từng được xem là đối thủ thách thức trực tiếp Tesla và hiện nay đang được đánh giá là hãng xe điện đắt giá thứ 3 tại Mỹ sau Tesla và Lucid.
Theo dữ liệu đăng ký phương tiện mới từ Experian cho biết, trong tháng 7/2023, đã có 2.783 xe điện Rivian mới lăn bánh trên thị trường, vượt ngưỡng doanh số trung bình tháng của hãng nửa đầu năm 2023 (chỉ có 2.596 xe).
Hiện Rivian đang tăng cường sản xuất mẫu bán tải điện R1T và SUV R1S, dự kiến doanh số sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian sắp tới.
Trong 7 tháng đầu năm nay, tổng cộng có 18.359 xe điện Rivian mới tới tay người tiêu dùng Mỹ (chưa bao gồm doanh số xe tải chạy điện), đánh dấu việc hãng chiếm 2,8% thị phần phân khúc xe điện trên thị trường, trở thành thương hiệu giao nhiều xe năng lượng xanh thứ 8 trong năm tại Mỹ.
Ngược lại với Rivian, thương hiệu khởi nghiệp xe điện Lucid vốn có sản phẩm đầu tiên tung ra thị trường cùng thời điểm với Rivian (cuối năm 2021), lại đang ghi nhận sự "ngụp lặn" trong đáy doanh số. Chỉ có 348 chiếc Lucid mới được đăng ký trong tháng 7, thấp hơn Rivian tới 7 lần, và 3.789 chiếc trong 7 tháng đầu năm, ít hơn Rivian gần 5 lần.
Tờ Insideev cho rằng, dù còn quá sớm để đánh giá một nhân tố mới như Vinfast đến từ Việt Nam, nhưng bằng số liệu của Experian, mới chỉ có 19 xe Vinfast mới được đăng ký trong tháng 7 tại Mỹ và 170 xe trong 7 tháng đầu năm. Con số này khá khiêm tốn so với 2.000 chiếc VF8 được nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam cho tới nay, bên cạnh đó, số lượng đăng ký qua các tháng có dấu hiệu giảm.
Fisker, một đối thủ ra mắt gần như cùng thời điểm với Vinfast, cũng có một kết quả tương tự, khi chỉ có 30 chiếc xe điện mới được đăng ký trong tháng 7 và khoảng 450 chiếc được đăng ký trong 7 tháng đầu năm 2023.
Theo nhà phân tích Karl Brauer tới từ iSeeCar cho rằng: Nửa cuối năm 2023 sẽ là thời gian quan trọng dành cho các nhà sản xuất xe điện khởi nghiệp, khi mà các áp lực kinh tế, áp lực thị trường dồn áp lên các doanh nghiệp ngày một lớn. Đây là lúc thực sự cần sự bứt phá tới từ Lucid, Vinfast và Fisker.
Hùng Dũng (theo Insideev)