Sáng 1/2, Sở GTVT TP Hà Nội chính thức sử dụng tuyến đường dọc theo sông Tô Lịch (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy) làm đường dành riêng cho xe đạp.
Theo thiết kế, tuyến đường dài gần 3km, rộng 4m và được phân chia thành 2 làn đường dành riêng cho xe đạp, 1 làn cho người đi bộ.
Dọc tuyến có 7 trạm xe đạp công cộng, trong đó có trạm trước cổng Đại học Giao thông Vận tải và trạm tại ga Láng. Đơn vị vận hành dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng đã bổ sung 100 xe đạp thường và xe trợ điện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Ông Trần Hữu Bảo- Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, tuyến đường dành cho xe đạp có khả năng kết nối ga Láng của đường sắt Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Đồng thời, tuyến đường cũng kết nối 11 điểm dừng xe buýt.
"Tuyến đường sẽ tạo thói quen cho người dân sử dụng phương tiện công cộng nói chung và sử dụng xe đạp để đi lại. Thêm vào đó, tuyến đường giúp tăng cường kết nối các tuyến như đường sắt đô thị, xe buýt...", ông Trần Hữu Bảo cho biết thêm.
Vị Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội thông tin, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục nghiêm cứu để mở thêm các tuyến đường dành riêng cho xe đạp.
Ghi nhận của PV VietNamNet trong sáng cùng ngày, người dân đi xe đạp dọc trên tuyến đường Láng - Cầu Giấy đã bắt đầu sử dụng làn dành riêng cho phương tiện này.
Anh Đào Duy Phong (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bản thân anh rất vui khi thấy Thành phố tạo điều kiện mở tuyến đường dành riêng cho xe đạp. Có đường riêng, có lẽ cộng đồng những người thường xuyên sử dụng xe đạp để đi lại sẽ phát triển hơn.
Chị Dương Thị Mai Phương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thường ngày chị vẫn đi làm bằng xe đạp nhưng khá khó khăn do bị ô tô, xe máy chèn ép. Giờ có đường dành riêng cho xe đạp thì đi lại an toàn hơn, thư thái hơn.
"Tôi mong muốn Thành phố nhân rộng mô hình này ra các tuyến đường khác để thúc đẩy mọi người di chuyển bằng phương tiện xanh", chị Dương Thị Mai Phương nói.