Do ảnh hưởng từ sự cố đứt cáp quang đi quốc tế vào 0h ngày 16/9/2014, hiện tại người dùng Internet tại Việt Nam vẫn gặp khó khăn khi kết nối đến với những dịch vụ ngoài nước như Google (Gmail, Google Search, Google +), Facebook,...
"Mình không thể truy cập được vào Gmail. Hộp thư chỉ tải về được một nửa và dừng hẳn", chị Nguyễn Thanh Mai, ngụ tại quận 3, TP.HCM cho biết. Tương tự, bạn đọc Trần Thanh Phong (TP.HCM) cũng chia sẻ, máy tính của anh không thể hiện đầy đủ giao diện của Facebook. "Hiện mình chỉ có thể chat với bạn bè qua Facebook Messenger trên di động", anh Phong viết.
Trên một số diễn đàn, nhiều người dùng cho biết, rất khó truy cập đến các dịch vụ cũng như trang tin quốc tế. Đặc biệt, chat trên Facebook, Yahoo bị chậm lại, trong khi chuyển sang sử dụng 3G lại nhanh hơn. "Mình phải chuyển qua Zalo vì server trong nước để liên lạc" - Nhật Minh, thành viên một forum công nghệ cho biết.
Trao đổi với chúng tôi, nhiều bạn đọc cho biết tốc độ mạng ban ngày trong ngày 16/9 vẫn có thể chấp nhận được. Nhưng kể từ 20h đêm, khi lượng truy cập cao điểm, người dùng của FPT, VNPT lẫn Viettel đều khó thể vào những dịch vụ quốc tế.
Theo thông báo từ FPT và VNPT, hai đơn vị đang khai thác tuyến cáp quang biển AGG, vì ảnh hưởng từ bão ngoài khơi Hong Kong nên việc khắc phục sự cố sẽ lâu hơn dự kiến. Hiện tại, các nhà cung cấp dịch vụ Internet đang thuê lại lưu lượng từ các tuyến cáp quang trên đất liền với đắt hơn từ 2-3 lần tuyến cáp AGG để bù lại lưu lượng kết nối đi quốc tế bị gián đoạn.
Đây là lần thứ 3 trong năm 2014 tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố. Ước tính sự cố đã gây sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp này.
Theo Zing