Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam Lương Duyên Thống cho hay, Bộ GTVT đã quyết định giữ nguyên lộ trình đào tạo lái xe bằng cabin điện tử được quy định tại Thông tư 04. Do vậy các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin điện tử tập lái, nhằm nâng cao kỹ năng và phản xạ trong điều kiện địa hình, cung đường, thời tiết, tình huống giao thông khác nhau cho học viên từ ngày 1/1/2023.
Theo đó, học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch và làm quen với các bài về địa hình đồi núi, cao tốc. Phải có đủ thời gian học trên cabin và số km thực hành trên đường học viên mới được thi sát hạch lái xe.
Bộ GTVT đã ban hành quyết định chỉ định đơn vị chứng nhận sự phù hợp sản phẩm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô và cabin học lái xe ô tô.
Ngày 28/10, Bộ cũng đã ban hành quyết định chỉ định đơn vị thử nghiệm thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe ô tô - cabin học lái xe ô tô theo Quy chuẩn đã được Bộ GTVT ban hành.
Do vậy Cục Đường bộ đề nghị các sở GTVT hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ô tô tại địa phương gửi hồ sơ công bố hợp quy để Cục Đường bộ, công bố sản phẩm đủ điều kiện trước khi cung cấp cho các cơ sở đào tạo lái xe.
Các sở GTVT có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở đào tạo theo dõi các doanh nghiệp đã được công bố có sản phẩm hợp quy, trang bị và sử dụng cabin học lái ô tô theo lộ trình được quy định tại Thông tư 04 của Bộ GTVT.