Năm 2022, Facebook, đổi tên thành Meta. Đồng thời, nó cũng đổi thương hiệu cho dòng tai nghe VR phổ biến nhất của mình, Oculus Quest, thành Meta Quest. Động thái diễn ra khoảng 7 năm, sau khi nó mua lại Oculus VR. Nhiều người nói rằng, Mark Zuckerberg cuối cùng đã hoàn thành chiến dịch "hấp thụ Oculus" của Facebook.
Là người đầu tiên bị Facebook "đuổi" khỏi ban quản lý, đồng sáng lập Oculus, Palmer Luckey, đã không ít lần tỏ ra khó chịu. Luckey, người từng đeo tai nghe Oculus Rift và xuất hiện trên bìa tạp chí Time trong tư thế quái đản, đã ngay lập tức "quay xe" để thành lập Anduril, một công ty công nghệ quân sự. Công ty này hiện đã thành công giành được đơn hàng trị giá hàng tỷ USD cho quân đội Mỹ.
Và trong một cuộc phỏng vấn gần đây với các phương tiện truyền thông, Luckey đã chia sẻ quan điểm của mình về Facebook, cũng như câu chuyện về Oculus trong quá khứ.
Theo đó, Luckey đồng ý với tầm nhìn về Metaverse của Mark Zuckerberg, nhưng cho rằng con đường này ở phía trước "có thể có vấn đề". Còn về câu chuyện quá khứ, ông cho rằng "không phải Oculus bị Facebook" hấp thụ, mà là Facebook đã "phát triển thành Oculus".
Facebook cuối cùng đã phát triển thành Oculus
Năm 2014, Facebook đã đầu tư 2 tỷ USD để thâu tóm Oculus VR, một công ty mới ra đời được vài năm với kỳ vọng sẽ tạo ra một làn sóng VR/AR trên phạm vi toàn cầu.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp thực tế ảo không diễn ra suôn sẻ như mong đợi mà nó đã bắt đầu hạ nhiệt vào năm 2017. Trong 3 năm kể từ khi mua lại Oculus, Facebook đã "loại bỏ" thành công 3 người sáng lập và điều hành cũ của nó, trong đó có Luckey. Những người duy nhất còn ở lại là lập trình viên kiêm CTO John Carmack, và nhà khoa học trưởng Michael Bbrash.
Sau khi đổi tên hội nghị thực tế ảo Oculus Connect thành Facebook Connect, bản thân Facebook cũng đã đổi tên thành Meta vào năm ngoái, một lần nữa tuyên bố với thế giới về quyết tâm tham gia vũ trụ ảo metaverse của mình.
Đối với việc đổi tên thương hiệu và tham vọng của Facebook đối với metaverse, Luckey tin rằng động thái của Facebook đáng được chấp thuận và ủng hộ. Cựu CEO Oculus cho biết trong khoảng 10 năm nay, ông đã sử dụng một chữ ký trong các email là: "Hẹn gặp lại bạn trong metaverse". Điều đó thậm chí còn được đề cập trong bức thư ngỏ gửi cho các nhân viên khi được Facebook mua lại vào năm 2014. Đó cũng là điều mà Luckey luôn muốn xây dựng, do đó ông đã cảm thấy rất hài lòng khi Meta tập trung vào điều đó. Và ông tin rằng mặc dù Facebook gặp vấn đề với chiến lược ngắn hạn của mình, nhưng tầm nhìn dài hạn về việc xây dựng metaverse là chính xác.
“Khi chúng tôi được mua lại, một số người nói rằng Facebook sẽ đồng hóa Oculus", Luckey nói. "Nhưng tôi nghĩ mọi chuyện diễn ra theo chiều ngược lại: Facebook đã bị Oculus tiếp quản và nó biến thành Oculus."
Theo Luckey, mặc dù ở hiện tại thì Horizon World - nền tảng không gian ảo của Meta - không quá giống như một metaverse, nhưng Zuckerberg thực sự đang xây dựng một thứ mà mọi người mong muốn.
Luckery cho biết lý do tại sao ông và nhóm của mình bị thu hút bởi Zuckerberg và Facebook vào thời điểm đó là bởi đối tác đã chuẩn bị một loạt các biện pháp chiến lược rất mạnh mẽ để đảm bảo rằng metaverse có thể được hiện thực hóa càng sớm càng tốt.
"Tôi đã viết trong một email nội bộ rằng Zuckerberg có thể đang chơi xỏ chúng ta. Mặc dù vậy, tầm nhìn của anh ấy giống hệt với chúng ta", Luckey nói.
Và đúng như Luckey đã dự đoán, với sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ Facebook, sản phẩm tai nghe Oculus Quest đã có thể được bán ra với giá rẻ, cho phép nhiều người tiếp cận công nghệ VR hơn.
"Zuckerberg là người hâm mộ VR số một trên thế giới, và anh ấy đã đầu tư vào VR nhiều hơn bất kỳ ai khác trên thế giới, cả về tiền bạc và thời gian", Luckey bình luận.
Vũ khí thực sự không thú vị bằng VR
Vào tháng 3 năm 2017, Luckey rời Facebook. Ngay sau đó, ông đã tạo ra Anduril Industries, một công ty tập trung vào công nghệ quân sự. Một trong những sản phẩm của công ty có tên là hệ thống Lattice, sử dụng tháp canh di động để phát hiện các loại drone nhỏ. Và một khi phát hiện ra drone, Lattice sẽ phóng ra một loại drone nhỏ nhưng có tốc độ cao, nhanh chóng tiếp cận và hạ gục mục tiêu giữa không trung. Đại diện Anduril cho biết hệ thống của mình hoạt động với tất cả các loại máy bay không người lái khác nhau.
Không lâu sau khi thành lập, Anduril đã thu hút sự chú ý của quân đội Mỹ và gần đây đã nhận được hai đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ USD từ Bộ Chỉ huy Các chiến dịch Đặc biệt và Không quân Hoa Kỳ. Công ty Anduril đã phát triển nhanh chóng và liên tiếp mua lại 3 công ty nhỏ hơn trong đó có một công ty chế tạo tàu ngầm robot, và nó hiện đã được định giá vào khoảng 5 tỷ USD. Đây cũng là "kỳ lân" thứ 3 trong lĩnh vực quốc phòng xuất hiện từ Thung lũng Silicon, sau Palantir và SpaceX.
Sản phẩm chủ lực của Anduril hiện là một hệ thống giám sát toàn diện. Nó sử dụng nhiều loại cảm biến và công nghệ khác nhau để người lính có thể xem những gì đang xảy ra trên chiến trường trong thời gian thực.
Nhưng dù thành công tới như vậy, Luckey vẫn giữ thói quen thường xuyên mặc áo sơ mi Hawaii, và thỉnh thoảng vẫn mặc đồ cosplay.
Đối với một cựu doanh nhân và người đam mê VR, cuộc chiến trong thực tế ảo ngày nào nay đã trở thành những "cuộc tấn công và phòng thủ" thật sự. Nhưng Luckey thừa nhận rằng bản thân đôi khi cảm thấy không hạnh phúc như những ngày còn làm về VR.
"Tôi vẫn yêu VR. Tôi đã có rất nhiều niềm vui khi làm việc trên các trò chơi điện tử. Tôi đã từng nghĩ về điều gì sẽ làm người dùng thích thú, điều gì sẽ tuyệt vời", Luckey chia sẻ. "Nhưng tôi đoán tâm trí mình đã bớt cuồng nhiệt hơn xưa. Bây giờ tôi nghĩ về những thứ như, hệ thống của tôi sẽ hoạt động như thế nào trong cuộc chiến tranh nhiệt hạch toàn diện khi kẻ thù đang cố gắng bắn phá, gây nhiễu và tiêu diệt chúng ta? Cá nhân tôi, có lẽ tôi không hài lòng khi làm việc về phòng thủ hơn là khi tôi sử dụng VR. Mặt tích cực của việc này là thật tuyệt khi làm việc gì đó thực sự quan trọng. Nếu tôi đang làm việc trên các biểu tượng cảm xúc AR, tôi không nghĩ rằng mình sẽ có thể cảm nhận được điều đó ở mức độ tương tự."
(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Wired)
‘Sống trong tương lai’: Mark Zuckerberg công bố loạt khẩu hiệu mới cho Facebook
‘Đi nhanh’, ‘tạo ra điều tuyệt vời’, ‘sống trong tương lai’… nằm trong số loạt khẩu hiệu mới mà CEO Meta Mark Zuckerberg công bố ngày 15/2.