Ngày 29/8, ông Phan Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, dự kiến sẽ du khách ở nhiều tỉnh, thành sẽ tới địa phương du lịch. Vì thế thành phố đưa ra nhiều phương án để đảm bảo an toàn và du khách có những trải nghiệm tốt nhất khi tới thành phố biển. Trong đó, địa phương lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, làm việc với các địa điểm tham quan, khách sạn, nhà hàng…, niêm yết giá cụ thể, cũng như ngăn chặn các tình trạng “chặt chém” và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Cùng với đó, các phường, xã trên địa bàn cũng làm việc, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cam kết thực hiện quy tắc ứng xử du lịch văn minh. Trường hợp phát hiện các trường hợp vi phạm, thành phố sẽ xử lý nghiêm nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của du khách, bảo vệ thương hiệu du lịch địa phương.
Liên quan tới các vấn đề du lịch, hồi năm 2016, UBND TP Nha Trang ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch. Trong đó có quy định rõ ứng xử cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch đối với du khách.
Trong khi đó, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay đơn vị liên tục yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động du lịch. Đồng thời, Sở Du lịch kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, du khách, cơ quan truyền thông phản ánh kịp thời và đấu tranh mạnh mẽ đối với các trường hợp không đúng với du khách. Bà Thanh cũng đề nghị khi du khách có các vấn đề liên quan thì phản ánh qua đường dây nóng 0947.528.000, đầu số *2258 để được hỗ trợ kịp thời.
Tương tự, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), cảnh sát được tăng cường siết chặt an ninh, điều tiết giao thông, giám sát nơi đông người ngăn tình trạng móc túi, “chặt chém” du khách ở những điểm du lịch trong dịp lễ 2/9. Công an cũng túc trực, phối hợp các cơ quan chức năng khác rà soát các cửa hàng và các vấn đề liên quan tới “cò” du lịch hay “chặt chém” du khách.
Địa phương này đã lên nhiều phương án để đón khách dịp lễ, trong đó tăng cường kiểm tra, rà soát các đơn vị du lịch, nhà hàng, khách sạn…, để chống "chặt chém" du khách. Ngoài ra, ngành du lịch cũng phối hợp các đoàn liên ngành kiểm tra các điểm tham quan, cơ sở bán hàng về niêm yết giá, để du khách có kỳ nghỉ lễ tốt nhất khi đến địa phương trong dịp lễ.