Một số thành viên chính phủ Nhật Bản vừa chia sẻ, nước này sắp đưa ra quy định cấm bán ô tô chạy xăng mới từ năm 2030. Quy định này nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện, xe pin nhiên liệu (hydrogen), hoặc hybrid.
Tân Thủ tướng Yoshihide Suga của Nhật Bản đang thúc đẩy chiến dịch hướng tới mục tiêu “không khí thải” vào năm 2050, với chiến lược tăng trưởng mới nhằm giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
Chiến dịch mới của ông Yoshihide Suga về khí thải là một bước tiến, khi trước đó chính phủ Nhật Bản chỉ đặt mục tiêu giảm 80% lượng khí thải vào năm 2050.
Nhật Bản sắp đưa ra quy định cấm bán ô tô chạy xăng mới từ năm 2030. Quy định này nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi sang xe điện, xe pin nhiên liệu (hydrogen), hoặc hybrid. |
Cam kết của ông Suga tương đồng với nhiều quốc gia. Trung Quốc, nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới, cũng đã công bố kế hoạch trở thành quốc gia “trung hòa carbon” vào năm 2060 trước Đại hội đồng Liên hợp quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây cam kết, đất nước sẽ có 1,13 triệu xe điện và 200.000 xe chạy nhiên liệu hydrogen vào năm 2025. Bên cạnh đó đến năm 2025, Hàn Quốc cũng phấn đấu xuất khẩu 530.000 xe điện và xe nhiên liệu hydrogen.
Hiện nay ở Nhật Bản, doanh số bán ô tô hạn chế khí thải hoặc không phát thải, bao gồm xe hybrid, chiếm dưới 40% tổng số ô tô mới bán ra trong năm 2019.
Anh Hào (Theo Kyodo News)
Các nước Đông Nam Á đang khuyến khích phát triển xe điện ra sao?
Các quốc gia trong khu vực như Thái Lan và Singapore đều đang có chính sách thúc đẩy công nghiệp sản xuất ô tô điện và khuyến khích người dùng chuyển sang lựa chọn các dòng xe nhiên liệu sạch.