Mô hình thu phí của game online nói chung hay MMORPG nói riêng đang thay đổi với tốc độ nhanh chóng. Trước đây, hầu hết game online đều áp dụng hình thức thu phí tháng, sau đó chúng ta đã bước vào thời kỳ mà chỉ còn những game bom tấn AAA là sử dụng hình thức phí tháng và các công ty nhỏ hơn lại phát hành game miễn phí.

Và cho tới thời điểm hiện tại, ta còn được chứng kiến rất nhiều game đỉnh được ra mắt với mô hình free-to-play, đồng thời còn có nhiều game phải chuyển đổi từ mô hình thu phí cũ sang hướng kinh doanh này. Nhưng trong tương lai, hệ thống thu phí này sẽ còn có biến đổi gì nữa và nó có thực ổn định không?

The Elder Scrolls Online chuyển đổi sang free-to-play

Cái tên nóng nhất mới chính thức thông báo sẽ chuyển đổi mô hình thu phí chính là The Elder Scrolls Online. Tựa game này đã mắc phải một số vấn đề ngay từ khi chính thức đi vào vận hành, và thậm chí là ngay cả khi bộ phận người chơi có kêu trời suốt cả tháng thì vấn đề vẫn không được giải quyết. Và hệ quả mà người ta có thể nhìn thấy được là sẽ tới thời điểm nó không còn lựa chọn nào khác ngoài chuyển hướng sang miễn phí.

The Elder Scrolls Online

Với lượng người chơi giảm sút nhanh chóng qua từng ngày, tới lúc bạn không thể còn đi công thành hay phụ bản được nữa, chắc chắn nhà phát hành sẽ phải thay đổi một điều gì đó để cứu lấy tình trạng nguy kịch của sản phẩm. Mặc dù chúng ta chưa thấy được hiểu quả ngay tức thì, nhưng free-to-play có thể là điều mà The Elder Scrolls Online cần bây giờ.

Ngày càng có nhiều game chuyển sang free-to-play

Trong vòng 1 -2 năm qua, chúng ta đã có một danh sách dài những sản phẩm chuyển đổi từ thu phí tháng sang chơi miễn phí. Các tựa game có thế theo đuôi nhau mà lựa chọn mô hình miễn phí, tuy nhiên không phải ai trong số chúng cũng đều đang làm đúng cách. Một ví dụ điển hình có thể kể tới là Star Wars: The Old Republic, mặc dù nó là một tựa game rất hay và có cốt truyện hấp dẫn, nhưng chế độ chơi miễn phí lại giới hạn đến độ phiền phức, khiến người chơi cảm thấy khó chịu và không thể thưởng thức nổi (trừ phi bạn lựa chọn trả phí tháng như thường). Những sản phẩm như thế chỉ đơn thuần là mang danh nghĩa “free”, chứ không hề “free” chút nào cả.

Star Wars: The Old Republic

Mở rộng mô hình “freemium” thực sự

Ngược lại với trường hợp của Star Wars: The Old Republic, chúng ta cũng có mô hình “freemium” đúng nghĩa. Đó là những game miễn phí cho phép người chơi tiếp cận với đầy đủ mọi tính năng, và chỉ đơn thuần là mang lại chút lợi thế cho bộ phận người chơi trả phí chứ không phải là làm hỏng hết trải nghiệm game. Có nhiều sản phẩm đã tạo được thành công với phương thức này như RiftTERAStar Trek Online, DefianceLineage II và The Lord of the Rings Online. Đây được coi là loại hình “freemium” bởi nó có nghĩa rằng bạn sẽ có trải nghiệm “premium” hoàn toàn miễn phí.

Archeage

Bên cạnh đó, ta cũng có những game free-to-play nhưng lại không mang lại trải nghiệm tốt tương tự như Age of Conan và Archeage. Cả hai game này đều có nhiều giới hạn đối với những người chơi không trả thêm phí tháng, do đó chúng giống có phần giống một dạng “chơi thử nghiệm” hơn là bản game đầy đủ.

Tiến lên phía trước

Trong tương lai, chúng ta sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm lựa chọn con đường trở thành game miễn phí. Mọi người đang học nhau thành công từ khả năng đưa cho người chơi quyền lựa chọn nếu họ có muốn trả tiền hay không, tiêu bao nhiêu, tiêu vào cái gì, và điều đó sẽ giúp giữ chân người chơi lâu hơn và gia tăng cả doanh thu nữa. Chắc chắn các công ty game cũng sẽ không mắc lại sai lầm khi cố tình giảm nội dung game đối với những người chơi không trả phí.

Hơn nữa, có rất nhiều công ty và nhà phát hành độc lập tự nhận rằng những sản phẩm free-to-play của họ đang thực sự mang lại doanh thu tốt hơn so với những sản phẩm đóng phí tháng. Và đối với các game có thể tìm được cách cân bằng hoàn hảo giữa doanh thu và cho người chơi mua lấy “sức mạnh”, đó là một điều tuyệt vời.

Final Fantasy XIV: A Realm Reborn

Kết luận

Các game miễn phí đang ngày càng nhận được sự tín nhiệm từ phía game thủ toàn cầu. Chúng mang lại các cách thức chơi thoải mái hơn và đó là một lợi thế lớn. Đặc biệt là đối với những sản phẩm có tốc độ cập nhật phiên bản chậm như TERA, người chơi sẽ không phải phí tiền mỗi tháng để duy trì tài khoản.

Nó sẽ mở rộng cánh đối cửa để người chơi có cơ hội trải nghiệm game theo tuần hay theo tháng tùy ý thích, đồng thời lại giúp trút bỏ gánh nặng tài chính ở nhiều game. Tất nhiên, chúng ta vẫn sẽ có những sản phẩm bom tấn áp dụng mô hình thu phí tháng kiểu cũ tiếp tục tồn tại và thu hút lượng người chơi ổn định ví như Final Fantasy XIV: A Realm Reborn và World of Warcraft, nhưng đó chỉ là các cái tên đặc biệt nhất mà thôi.