Tết Nguyên đán 2022 chứng kiến sự gia tăng đột biến về nhu cầu vận chuyển hàng hóa mua sắm trực tuyến, nhất là mặt hàng thực phẩm. Các đơn vị đã bố trí giao hàng xuyên Tết để đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao tại nhiều thành phố lớn.

Theo một số sàn TMĐT, những tuần giáp Tết ghi nhận kết quả mua sắm tích cực với sự tăng vọt trong tổng lượng hàng hóa và số lượng đơn đặt hàng trên phạm vi cả nước.

Lượng người mua và số đơn hàng trong Lễ hội mua sắm Tết 2022 trên một sàn TMĐT tăng gần gấp 2 lần. Doanh số của sàn cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng - gấp 14 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

{keywords}
Nhu cầu mua sắm thực phẩm trực tuyến tăng cao trong đợt Tết. (Ảnh minh họa)

TMĐT đang dần trở thành xu hướng tất yếu để người dân sắm sửa dịp Tết, cũng như phục vụ nhu cầu đa dạng trong đời sống hàng ngày. Đặc biệt, không dừng lại ở các sản phẩm quen thuộc như thời trang, mỹ phẩm, hàng điện tử gia dụng, người tiêu dùng Việt dần hình thành thói quen mua sắm trực tuyến nhiều mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thực phẩm tươi sống. Đây là một thói quen được hình thành từ sau các đợt giãn cách do dịch bệnh. Nắm được nhu cầu cấp thiết này nên từ năm 2020, các nền tảng TMĐT chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam đều lần lượt đưa gian hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả vào hoạt động.

Các sàn cho biết lượng hàng hóa trong ngành hàng tiêu dùng phục vụ Tết được ghi nhận tăng ít nhất 30% so với năm ngoái, tiêu biểu với các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm khô, thức uống, sữa…. 

Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều đơn vị vận chuyển đã sớm lên kế hoạch điều phối nhân sự và vận hành. Đại diện J&T Express, đơn vị giao nhận của nhiều trang TMĐT cho biết duy trì hoạt động xuyên suốt từ 1- 3 Tết Âm lịch tại một số bưu cục thuộc các thành phố lớn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa cao như Hà Nội, TP.HCM. Việc này không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mua bán hàng, mà còn mang lại cơ hội kiếm thêm thu nhập cho người kinh doanh online, nhân viên bưu cục, shipper sau một năm đầy khó khăn.

Ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu của J&T Express, cho hay: “Sau một năm 2021 nhiều giông bão, chúng tôi hết sức thấu hiểu Tết Nguyên đán 2022 là thời điểm vàng để người kinh doanh online bứt tốc, tăng trưởng doanh thu. Đó chính là lý do khiến J&T Express chủ động lên kế hoạch từ sớm, nâng cao cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển xuyên suốt dịp Tết".

J&T Express cũng đang đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển phát, đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao trải nghiệm người dùng. Đầu năm 2022, trung tâm trung chuyển thứ 37 hiện đại và lớn nhất cả nước của J&T Express dự kiến được đưa vào hoạt động.

Duy Vũ

Sàn TMĐT nộp thuế thay hoặc chia sẻ thông tin người bán hàng từ đầu năm sau

Sàn TMĐT nộp thuế thay hoặc chia sẻ thông tin người bán hàng từ đầu năm sau

Sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ kê khai và nộp thuế thay hoặc chia sẻ và cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh thông qua sàn theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, để quản lý thuế từ đầu năm 2022.