Nhiều người dùng ô tô ái ngại việc mang xe đến các xưởng dịch vụ của hãng để bảo hành, bảo dưỡng vì không rành những bộ phận cần thay thế dựa vào các cột mốc quãng đường đi được và mang tâm lý lo sợ bị cố vấn dịch vụ "vẽ" thêm để ăn tiền. Trong bài viết dưới đây, VietNamNet sẽ gợi ý các hạng mục cần bảo dưỡng khi ô tô đạt mốc 10.000km, giúp người dùng tự tin hơn khi bảo dưỡng.
Vệ sinh bộ lọc gió
Trong động cơ ô tô, lọc gió đóng một vai trò quan trọng giúp cung cấp không khí, kết hợp với nhiên liệu để tạo ra hỗn hợp đốt cháy, từ đó duy trì sức mạnh và hiệu quả của động cơ. Giống như dầu động cơ giúp động cơ hoạt động trơn tru, lọc gió đảm bảo không khí vào động cơ ổn định, không bị tắc nghẽn.
Ở Việt Nam, do điều kiện môi trường nhiều bụi bặm, xe cần phải vệ sinh lọc gió sau khi di chuyển 10.000km để giúp động cơ hoạt động hiệu quả và tăng tuổi thọ. Quá trình vệ sinh lọc gió cũng không quá phức tạp, kỹ thuật viên sẽ tháo lọc gió ra, sau đó vệ sinh bằng các thiết bị chuyên dụng để làm sạch bụi bẩn tích tụ bên trong lọc gió.
Thay dầu động cơ
Ở mốc bảo dưỡng 10.000km, chủ xe cần thay dầu động cơ và cả bộ lọc dầu cùng lúc. Thông thường, các loại dầu động cơ sẽ có tuổi thọ trong khoảng từ 5.000-10.000km tuỳ theo loại, trong khi đó bộ lọc dầu cũng có tuổi thọ khoảng 10.000km, nên cần thay thế khi bảo dưỡng.
Khi sử dụng xe ở các điều kiện khắc nghiệt, liên tục, tuổi thọ dầu động cơ sẽ giảm nhanh hơn. Với những khách hàng chạy xe dịch vụ, taxi, nên thay dầu động cơ và lọc dầu sớm hơn so với quy định tiêu chuẩn. Việc thay dầu động cơ và lọc dầu đúng thời hạn quy định trong quá trình bảo dưỡng sẽ giúp động cơ hoạt động trơn tru, giảm ma sát và mài mòn trong quá trình sử dụng.
Vệ sinh lọc gió điều hoà
Trong điều kiện môi trường ô nhiễm, bụi bẩn hiện nay, lọc gió điều hoà cũng là bộ phận quan trọng cần vệ sinh, giúp hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả trong thời tiết nắng nóng. Ở kỳ bảo dưỡng 10.000km, chủ xe nên nhờ kỹ thuật viên kiểm tra, vệ sinh lọc gió điều hoà để loại bỏ bụi đất, xác lá cây khô, côn trùng,...
Kiểm tra và vệ sinh hệ thống phanh
Hệ thống phanh trên ô tô khá bền bỉ theo thời gian và ở ngưỡng ODO 10.000km sẽ chưa cần phải thay thế. Quá trình bảo dưỡng liên quan tới hệ thống phanh chủ yếu là vệ sinh đất, cát, đá dăm bị vướng trong hệ thống phanh có thể khiến hiệu suất phanh bị giảm. Hơn nữa, người dùng cần yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra thêm về hành trình phanh, dầu phanh và hệ thống ống dẫn nhằm phát hiện các sự cố rò rỉ, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Kiểm tra lốp
Ở mốc 10.000km, người dùng mang xe đi bảo dưỡng cần phải kiểm tra độ mòn lốp và tiến hành đảo lốp để tránh hiện tượng mòn lốp không đều. Hơn nữa, quá trình này cũng sẽ giúp phát hiện các vấn đề liên quan tới lốp xe bị biến dạng, nứt, rách do quá trình sử dụng. Khi gặp các vấn đề này, cần cân nhắc việc thay lốp mới để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
Bạn nghĩ sao về những kinh nghiệm trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video, hình ảnh về Ban Ô tô - xe máy, báo VietNamNet qua email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải, xin trân trọng cảm ơn!