Âm thanh lạ
Phụ thuộc vào việc xe bạn sử dụng số sàn hay số tự động, hộp số có biểu hiện những hư hỏng theo các cách khác nhau. Hộp số sàn thường có tiếng kẹt chói tai khi chuyển số, mặc dù đã cắt hết côn. Hiện tượng này có thể xảy ra khi côn mòn, hay các bánh răng trong hộp số hỏng.
Những âm thanh lạ, tiếng kêu lách cách khi sang số là dấu hiệu cho thấy hộp số của bạn đang gặp vấn đề
Trên xe số tự động, nếu xe không chuyển số mượt như bình thường mà bị rung hay chuyển số một cách khó khăn cần phải đi kiểm tra xe ngay.
Có mùi khét bốc lên
Mùi khét chứng tỏ rằng hộp số đang bị quá nhiệt, khiến cho dầu hộp số bắt đầu bị cháy khét và hoạt động không hiệu quả. Dầu hộp số không chỉ giúp bôi trơn các bánh răng, nó còn có tác dụng làm mát bằng cách liên tục lưu thông nhiệt sinh ra khi chuyển số.
Mùi khét có thể cho thấy dầu hộp số đang quá nóng
Nguyên nhân khác có thể dẫn tới mùi khét trên xe số sàn đó là việc sử dụng côn không phù hợp, khiến các má côn bị ma sát quá lớn và bắt đầu sinh ra mùi khét. Tuy nhiên, mùi này sẽ nhanh chóng mất đi nếu như người lái điều chỉnh lại cách lái xe.
Trượt số
Nếu hoạt động bình thường, hộp số sẽ tiếp tục vận hành ở cấp số bạn muốn, hoặc máy tính sẽ tự động chuyển số khi đạt tới một vòng tua máy nào đó để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu hộp số bị trượt, nó có thể tự nhảy sang các cấp số khác nhau, hoặc nhảy về số N với số sàn.
Cần chú ý vì khi bị trượt số xe sẽ dễ bị mất kiểm soát trong những tình huống khẩn cấp
Đây là triệu chứng nguy hiểm, vì có thể bị mất kiểm soát xe khi cần thoát ra khỏi tình huống khẩn cấp. Chính vì vậy, nên đưa xe đến xưởng sửa chữa để có thể nhanh chóng khắc phục hộp số.
Tiếng ồn khi xe ở N
Một chiếc xe bình thường phải gần như im lặng hoàn toàn khi ở trạng thái không hoạt động. Do đó, những tiếng ồn ào, va chạm, tiếng nghiến có thể là dấu hiệu cho sự cố.
Những tiếng kêu lạ khi xe đã về "mo" chứng tỏ dầu hộp số đã đến hạn phải thay
Điều này có thể chỉ đơn giản là do chất lỏng trong động cơ thấp, nhưng những vấn đề với răng bánh răng hoặc vòng bi của xe không phải là điều chủ sở hữu nên mạo hiểm bỏ qua.
Rò rỉ dầu hộp số
Rò rỉ dầu từ hộp số là một trong những cách dễ nhất để phát hiện hộp số có vấn đề. Trên các xe số tự động, dầu hộp số đóng vai trò quan trọng tới việc vận hành của xe. Chính vì vậy, nếu phát hiện những giọt dầu nằm dưới gầm xe, hãy đưa xe đi kiểm tra ngay.
Bảo dưỡng thường xuyên những thứ như bơm dầu và các bộ lọc là điều cần thiết để giữ cho xe hoạt động trơn tru
Không giống như dầu máy, hộp số không tiêu tốn dầu trong quá trình hoạt động, vì thế, nếu nhận thấy xe thiếu dầu chắc chắn đã bị rò rỉ ra ngoài.
Chuyển số không mượt mà
Ngay cả xe số tự động cũng có thể gặp sự cố khi sang số. Điều này có thể nhận biết qua sự chậm trễ, rung khi chuyển số hoặc hệ thống hoàn toàn không phản hồi.
Hộp số được thiết kế để chuyển số một cách chính xác, nếu thấy chúng hoạt động kém hiệu quả hơn bình thường chắc chắn đang gặp vấn đề
Máy tính trên xe chịu trách nhiệm về những thay đổi này, nhưng nó lấy thông tin từ nhiều cảm biến trên xe. Điều này có nghĩa là vấn đề có thể không liên quan đến hệ truyền động, nhưng điều cần thiết là phải xem xét nó một cách kĩ càng. Nhiều trong số các sự cố về hộp số là do van điện từ.
Theo Báo Giao thông
Chiếc xe của bạn đang gặp phải vấn đề hạn chế gì? Hãy chia sẻ câu hỏi tư vấn về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!
5 mẫu SUV cũ đáng mua trong tầm giá 300 triệu đồng
Nhiều người muốn mua xe SUV cũ với ngân sách 300 triệu nhưng lại đau đầu chưa biết chọn xe nào hợp lý. Những gợi ý sau đây bạn có thể tham khảo.