Trong thời đại kỹ thuật số, nơi trí tuệ nhân (AI) tạo và máy học đang định hình lại cách các doanh nghiệp tương tác với khách hàng, việc áp dụng các công cụ như ChatGPT đang tăng vọt.
Mặc dù mang lại mức độ tiện lợi chưa từng có và khả năng hợp lý hóa nhiều nhiệm vụ khác nhau, việc sử dụng các chatbot tiên tiến cũng có những rủi ro tiềm ẩn đối với thông tin nhạy cảm của công ty.
Một mối quan tâm lớn đối với các tổ chức sử dụng các công cụ như ChatGPT là mối đe dọa không thể phủ nhận về vi phạm dữ liệu.
Ngay cả những hệ thống an toàn nhất do những gã khổng lồ công nghệ quản lý cũng không tránh khỏi các cuộc tấn công mạng hoặc rò rỉ vô tình, bằng chứng là sự cố nhật ký trò chuyện của người dùng vô tình bị người khác nhìn thấy.
Lỗ hổng này có thể dẫn đến việc lộ thông tin độc quyền, dữ liệu khách hàng hoặc kế hoạch chiến lược.
Điều cấp bách không kém là vấn đề lưu giữ dữ liệu trong các chatbot được sử dụng cho mục đích đào tạo.
Khi ChatGPT tương tác với người dùng, thông tin trao đổi có thể được giữ lại và sử dụng để tinh chỉnh các phiên bản AI trong tương lai.
Quá trình “ghi nhớ ngoài ý muốn” này có thể vô tình cho phép những người dùng trái phép truy cập được những nội dung nhạy cảm như số bí mật hoặc bí mật kinh doanh.
Bối cảnh mối đe dọa cũng bao gồm các khách hàng có hành vi sai trái nhắm vào các khu vực mà ChatGPT không thể truy cập được do các hạn chế.
Người dùng đang tìm kiếm các giải pháp thay thế có thể trở thành nạn nhân của các phần mềm độc hại nhằm đánh cắp dữ liệu có giá trị, làm tê liệt hoạt động kinh doanh và xâm phạm quyền riêng tư.
Hơn nữa, không nên đánh giá thấp nguy cơ chiếm đoạt tài khoản thông qua các cuộc tấn công lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin xác thực.
Những vi phạm như vậy có thể cung cấp cho tội phạm mạng chìa khóa dẫn đến vô số dữ liệu bí mật, từ bản ghi cuộc trò chuyện đến danh sách liên hệ khách hàng quan trọng.
Thực tế của những rủi ro này nêu bật sự cần thiết phải có các biện pháp bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu nghiêm ngặt trong các hoạt động của công ty xung quanh việc sử dụng chatbot.
Các tổ chức an ninh mạng hàng đầu thế giới như Kaspersky nhận thấy nhu cầu bảo mật cao hơn trong hoạt động giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (B2B) do tính chất bí mật của thông tin họ xử lý, trái ngược với các tiêu chuẩn tương đối lỏng lẻo trong hệ sinh thái dịch vụ bán lẻ trực tuyến (B2C).
Các thông lệ thông thường trong lĩnh vực B2B thường bao gồm từ chối lưu trữ lịch sử trò chuyện hoặc truyền dữ liệu ra bên ngoài, trong đó một số lựa chọn hoạt động độc quyền trong giới hạn an toàn cho mạng nội bộ của công ty.
Các chuyên gia tại Kaspersky nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc giáo dục nhân viên, không chỉ trong việc nhận ra giá trị của việc bảo vệ dữ liệu nhạy cảm, mà còn trong việc tuân thủ các nguyên tắc quản lý việc sử dụng các công cụ thông minh này.
Việc tích hợp mật khẩu mạnh mẽ, cảnh giác chống lại các nỗ lực lừa đảo, đào tạo nhân viên nhất quán, cập nhật phần mềm thường xuyên, hạn chế chia sẻ dữ liệu và xác minh trang web một cách thường xuyên là những trụ cột phòng thủ vững chắc chống lại các mối đe dọa đang gia tăng trong bối cảnh kỹ thuật số.
(theo Intercom)