Ngoài những dòng siêu xe cơ bản như 458 Italia, 488 GTB và 812 Superfast, Ferrari còn phát triển thêm các phiên bản hiệu suất cao cho từng dòng xe này như 458 Speciale, 488 Pista và 812 Competizione. Những mẫu xe này thuộc phân khúc Special Series của hãng xe Italy, sở hữu ngoại thất khác biệt và hiệu năng vận hành mạnh mẽ.
Tại Việt Nam, số lượng siêu xe Ferrari thuộc phân khúc này cũng khá đông đảo với sự góp mặt của ba mẫu 488 Pista, 458 Speciale và 430 Scuderia.
Ferrari 488 Pista
Ferrari 488 Pista là nhân tố mới nhất trong dải sản phẩm siêu xe hiệu năng cao của hãng xe Italy. Xe được ra mắt tại Geneva Motor Show 2018 và được phát triển từ nền tảng của 488 GTB.
Tại Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của 4 chiếc 488 Pista, trong đó một chiếc thuộc biến thể mui cứng (Coupe) và 3 chiếc thuộc biến thể mui trần (Spider).
Mẫu siêu xe hiệu năng cao này được thừa hưởng những công nghệ tiên tiến nhất của Ferrari, điển hình là từ chiến thắng của hai chiếc xe đua 488 GTE và 488 Challenge ở nhiều giải đua khác nhau. Nhờ đó Ferrari 488 Pista sở hữu cảm giác lái và hiệu năng vận hành ấn tượng.
So với 488 GTB tiêu chuẩn, 488 Pista nhẹ hơn 90 kg, đạt khối lượng khô 1.280 kg. Bên cạnh đó, mẫu siêu xe này đã được cải tiến triệt để về tính khí động học, lấy cảm hứng từ 488 GTE hay xe đua F1.
Ferrari 488 Pista sử dụng động cơ V8, dung tích 3.9L tăng áp kép, sản sinh công suất 720 mã lực và 770 Nm mô-men xoắn. Kết hợp với hộp số bán tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,85 giây, vận tốc tối đa ở mức 340 km/h.
Tương tự thiết kế, các công nghệ hỗ trợ của 488 Pista được thừa hưởng từ xe đua như hệ thống kiểm soát trượt ngang thế hệ thứ 6, E-Diff3, F1-Trac, hệ thống treo điện từ SCM và hệ thống cải tiến động học FDE.
Ferrari 458 Speciale
Đây là phiên bản hiệu suất cao của dòng Ferrari 458 Italia. Tại Việt Nam hiện nay chỉ có một chiếc 458 Speciale với màu sơn đỏ Rosso Corsa cùng bộ tem đua bicolor Argento Nurburgring – Blu America. Xe được nhập về Việt Nam vào đầu năm 2016 bởi một đại lý tư nhân tại TP.HCM.
Đây là mẫu xe cuối cùng sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên của hãng xe xứ Modena. Các mẫu xe tiếp theo như 488 GTB, 488 Pista hay F8 Tributo đều sử dụng động cơ V8 tăng áp kép nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về mặt khí thải tại châu Âu.
Ưu điểm của động cơ hút khí tự nhiên là âm thanh của hệ thống ống xả phấn khích hơn, đậm chất siêu xe truyền thống. Hiện nay, Ferrari vẫn duy trì công nghệ này trên các mẫu xe sử dụng động cơ V12 như 812 Superfast, 812 GTS, 812 Competizione…
So với 458 Italia, 458 Speciale được nâng cấp nhiều chi tiết ở ngoại thất bởi bộ phận thiết kế Ferrari Styling Centre hợp tác cùng Pininfarina. Một số chi tiết nổi bật có thể kể đến như nắp ca-pô được trang bị thêm khe thoát gió, ốp hông khí động học, hốc gió với các cánh điều khiển điện ở cản trước, cánh gió sau cao hơn cùng cản sau được tinh chỉnh lại nhằm tạo thêm nhiều lực ép xuống mặt đường…
Về mặt vận hành, khối động cơ V8, dung tích 4.5L hút khí tự nhiên trên Ferrari 458 Speciale có khả năng sản sinh công suất tối đa lên đến 605 mã lực, mạnh hơn 43 mã lực so với phiên bản 458 Italia tiêu chuẩn. Mô-men xoắn cực đại của xe giữ nguyên ở mức 540 Nm.
458 Speciale nhẹ hơn 90 kg so với 458 Italia, khối lượng tiêu chuẩn đạt 1.290 kg. Các hệ thống điện tử trên xe cũng được nâng cấp, bao gồm hệ thống kiểm soát góc trượt SSC, phân tích quá trình vận hành của xe thông qua các cảm biến điện tử và liên tục thay đổi lực kéo giữa hai bánh xe một cách tối ưu nhất.
Kết hợp với hộp số bán tự động 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau, Ferrari 458 Speciale có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3 giây, 0-200 km/h chỉ trong 9,1 giây trước khi đạt vận tốc tối đa khoảng 325 km/h.
Ferrari 430 Scuderia
Đây là phiên bản hiệu suất cao của dòng Ferrari F430. Mẫu xe này từng được ra mắt cùng tay đua huyền thoại Michael Schumacher tại Frankfurt Auto Show 2007.
Tại Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của 2 chiếc 430 Scuderia. Cả hai chiếc đều sở hữu màu sơn đỏ truyền thống Rosso Corsa ở ngoại thất. Điểm để phân biệt hai chiếc nằm ở sọc kẻ kéo dài từ nắp ca-pô ra phía sau, cụ thể một chiếc sở hữu sọc kẻ màu vàng đồng, trong khi chiếc còn lại là màu xám.
"Scuderia" được lấy từ tên gọi của đội đua Công thức 1 của hãng xe xứ Modena. Do đó mẫu xe này mang trong mình nhiều công nghệ tân tiến nhất thời điểm bấy giờ của Ferrari.
Xe có khối lượng nhẹ hơn phiên bản F430 đến 100 kg, nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Porsche 911 GT2 hay Lamborghini Gallardo Superleggera...
Sự thay đổi của 430 Scuderia so với F430 cũng được thể hiện ở nhiều chi tiết như cản trước/sau được thiết kế lại, ống xả dạng tròn được đặt cao hơn, thay thế cho ống xả kép đặt sát khuếch tán gió cản sau, sợi carbon xuất hiện ở nhiều chi tiết như ốp gương, viền hốc gió phía sau...
Ferrari 430 Scuderia được trang bị động cơ V8, dung tích 4.3L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 510 mã lực và 471 Nm mô-men xoắn, mạnh hơn phiên bản F430 tiêu chuẩn 20 mã lực.
Kết hợp với hệ dẫn động cầu sau, mẫu siêu xe hơn 15 năm tuổi vẫn có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,6 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 319 km/h.
Theo Zing News