Trong suốt 36 năm qua, Mario đã và vẫn đang là một trong những nhân vật video game tiêu biểu nhất từng được sáng tạo ra trong lịch sử. Kể từ năm 1981 cho tới nay, Mario đã mang lại niềm vui cho nhiều thế hệ người chơi và trở thành một trong những hình tượng nổi tiếng nhất của văn hóa hiện đại thế giới chứ không chỉ riêng gì Nhật Bản.
Trải qua nhiều thế hệ console và từng bước tiến hóa của ngành game, Mario cũng không ngừng thay đổi bản thân, và tìm ra những hướng đi mới để không bao giờ lỗi thời, điển hình nhất gần đây chính là bước đi lên mobile với “Super Mario Run” và sắp tới là “Super Mario Odyssey” độc quyền cho Nintendo Switch. Nhưng dù nổi tiếng và được yêu mến như thế, chắc chắn vẫn có những điều mà ít ai biết được về Mario như 9 sự thực dưới đây.
Mario lẽ ra là một nhân vật anh hùng “bá đạo”
Dựa theo những ý tưởng ban đầu, Mario lẽ ra không phải là người hùng lịch thiệp, đáng mến với bộ ria mép khổng lồ như chúng ta vẫn biết. “Mario nguyên thủy” được thiế kế theo tiêu chuẩn game hành động và anh ta sẽ mang … súng trường và súng bắn laser để sẵn sàng nã đạn vào mọi kẻ thù trên đường đi.
Mario có copy một phần của “The Legend of Zelda”
Sau lại có thể như thế được bởi chẳng phải “Super Mario Bros.” vốn ra đời trước “The Legend of Zelda” sao? Cả hai thương hiệu này đều mang đậm dấu ấn của nhà làm game xuất sắc Miyamoto Shigeru, và trên thực tế là bởi quá trình phát triển “The Legend of Zelda” đã diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn “Super Mario Bros.”, nên ông Miyamoto đã mượn luôn một vài yếu tố của “Zelda” để đưa vào “Mario”. điển hình như những quả cầu lửa trong lâu đài của Bower vốn được tạo ra cho “Zelda” trước.
Ở bản game Nhật Bản, Mario có thể viếng thăm một “thế giới trừ” rất khác biệt
Được biết đến với vai trò là một trong những lỗi game nổi tiếng nhất lịch sử, tất cả mọi fan hâm mộ của “Super Mario Bros.” đều từng nghe qua ít nhất một lần về “thế giới trừ”. Tuy nhiên không ai cũng biết rằng bản game Nhật Bản của “Super Mario Bros.” có được làm lại cho hệ thống “Famicom Disk System của Nintendo và có màn chơi “thế giới trừ” hoàn chỉnh chứ không phải là một lỗi nữa.
Các nhà phát triển Nintendo rất thích dùng hàng “tái chế”
Có lẽ chuyện đám mây và bụi cây trong tựa game gốc vốn có hình dạng giống hệt nhau và chỉ khác biệt máu sắc thì ai cũng đã biết. Nhưng liệu bạn có biết rằng lâu đài xuất hiện trước màn chơi của Bower thực tế chỉ là hình ảnh lắp ghép của nhiều lâu đài nhỏ? Hay âm thanh lúc Mario bị trúng đòn và lúc chui xuống đường ống nghe giống hệt nhau? Vì sợ giới hạn của công nghệ, dùng hàng “tái chế” là một “mánh” sáng tạo của những nhà phát triển game thời xưa.
Tăng mạng bất tử là một tính năng, không phải là lỗi game
Với nhiều người chơi “Super Mario Bros.”, chiêu trò giã mai rùa để tăng mạng bất tử vốn được coi là một phát hiện vĩ đại và là một lỗi kinh điển. Nhưng trên thực tế, đây không phải là một lỗi và vốn xuất hiện trong game theo chủ đích của nhà phát triển.
Mario được dựa trên hình ảnh Popeye
Nintendo đã rất cố gắng để phát triển một tựa game về nhân vật huyền thoại Popeye, nhưng ông Miyamoto Shigeru đã không thể làm được điều này vì một lí do nào đó, và nhanh chóng chuyển sang thực hiện tựa game Donkey Kong đầu tiên. Theo ý tưởng ban đầu, Donkey Kong là Bluto, và Mario là Popeye với nhiệm vụ giải cứu Olive Oyl. Vì ý tưởng thay đổi, ta đã chứng kiến sự ra đời của Mario, Donkey Kong và Peach.
Câu chuyện của Mario rất, rất đen tối
Dựa theo cuốn sách hướng dẫn của “Super Mario Bros.”, người ta đã được biết đến một câu chuyện rất tăm tối về thế giới của Mario. Cụ thể hơn, Bowser và koopa vốn là những pháp sư sử dụng phép thuật bóng tối, họ đã biến tất cả mọi người dân ở Vương Quốc thành bụi cây, khối gạch và nấm. Còn các goomba là những công dân bị “tha hóa” của Vương Quốc và biến thành những sinh vật dạng nấm tí hon. Vậy cơ bản, mỗi khi bạn phá một khối gạch, dẫm nát một goomba trên đường đi, bạn đang giết chết … một ai đó ở thế giới này. Và kể cả khi bạn có giải cứu được Công chúa Peach, mọi thứ ở nơi đây vẫn tiếp diễn chứ không hề phá giải được pháp thuật của Bowser.
Mario là một người đàn ông “đa ngành đa nghề”
Ngoài công việc chính là một người hùng chuyên đi giải cứu Peach, Mario đã được mô tả nắm giữ rất nhiều nghề nghiệp khác nhau trong hơn 30 năm tồn tại của mình. Chúng ta từng được thấy Mario trong vai trò người lính ở “Mario's Bombs Away”, một trọng tài ở “Mike Tyson's Punch-Out”, một bác sĩ ở “Doctor Mario”, và tất nhiên là vai trò thợ sửa ống nước nữa.
Mario có hai phim “porn chế”
Giống như mọi thương hiệu nổi tiếng khác trên thế giới này, sớm muộn chúng cũng sẽ được viếng thăm bởi thế giới phim người lớn. Được biết Mario đã là nguồn cảm hứng hai phim “porn chế”, nhưng Nintendo nhanh chóng ngăn chặn âm mưu đen tối này bằng cách mua luôn bản quyền của cả hai bộ phim để dừng quá trình phân phối của chúng. Nói cách khác, Nintendo là người chủ sở hữu phim 18 của Mario.
BI VI