Công cụ có tên MX Workmate, dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) là động thái mở rộng thêm công nghệ viễn thông mà công ty Phần Lan đang cung cấp cho các khách hàng công nghiệp.

Stephane Daeuble, Giám đốc bộ phận tiếp thị giải pháp doanh nghiệp của Nokia, cho biết những tính năng mới bao gồm cảnh báo sớm sự cố và đề xuất phương án sửa chữa bảo trì, nâng cao chất lượng và sản lượng hoặc giải quyết những vụ tai nạn trong nhà máy.

6j5yhnecdripdeqctjmj5yedh4.jpg
Trợ lý AI của Nokia hướng đến khách hàng là các công ty sản xuất công nghiệp.

Hiện công ty Phần Lan đang cung cấp công nghệ 4G và 5G cho phép các doanh nghiệp kết nối dữ liệu nội bộ giữa các cảm biến trang bị trên máy móc.

“Ý tưởng của chúng tôi là tạo ra một trợ lý có thể giúp công nhân tận dụng giá trị của tất cả dữ liệu”, Daeuble chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh đây cũng là một giải pháp cho tình trạng thiếu hụt nhân viên chất lượng cao.

MX Workmate được thiết kế phù hợp với các quy định về công nghệ vận hành, song có thể sẽ mất thêm thời gian để các công ty tiến hành thử nghiệm cũng như tùy chỉnh đối với từng lĩnh vực đặc thù.

Theo đại diện Nokia, mặc dù một số mặt của công nghệ vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chẳng hạn như việc giải quyết vấn đề “ảo giác AI”, nhưng sản phẩm vẫn “phải đảm bảo chính xác, rõ ràng và đúng đắn, cũng như cần được theo dõi và kiểm duyệt”. Trước mắt, công cụ này sẽ cần được con người xác thực các lời nhắc của AI như một tính năng an toàn ban đầu.

Dự kiến, Nokia sẽ trình làng phiên bản đầu tiên của trợ lý AI này tại sự kiện MWC sắp tới vào cuối tháng 2 ở Barcelona.

(Theo Reuters)