Chia sẻ lý do lựa chọn hình ảnh ruộng bậc thang cho BTS lần này, NKT Nguyễn Lan Anh cho biết quê hương Yên Bái không chỉ được biết đến bởi hình ảnh Thác Bà, Suối Giàng, Tà Xùa… mà còn nổi tiếng bởi hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Hơn nữa, bản thân cô đã có nhiều trải nghiệm thực tế, tham gia các hoạt động tìm hiểu và nghiên cứu về ruộng bậc thang Mù Cang Chải nên dành tình cảm đặc biệt với nơi đây.
“Thông qua BST tôi mong muốn gửi gắm tình yêu quê hương, đồng thời quảng bá văn hóa, di sản Việt đến cộng đồng”, NTK bày tỏ.
Ngoài ra, NTK cho biết, ruộng bậc thang có 4 mùa: mùa mạ non, mùa lúa lên đòng, mùa lúa chín, mùa nước đổ, mỗi mùa mang một vẻ đẹp, đại diện cho những cung bậc cảm xúc của con người: “có khi vui buồn, có khi đầy vơi”.
BST gồm 45 mẫu thiết kế đều dùng vải sợi tre (vải bamboo) tạo độ thoáng mát, thấm hút, chống tia UV và thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chí thời trang sinh thái.
Điểm đặc biệt và kỳ công của BST là những thiết kế sở hữu họa tiết ruộng bậc thang, được vẽ bằng sáp ong trên vải.
“Để có được những tấm vải này, những người phụ nữ H’Mông đã thực hiện kỹ thuật vẽ bằng sáp ong. Họ dùng thanh tre nhỏ dài khoảng 7cm, kết hợp với ngòi bút bằng lá đồng và vẽ trên vải. Khi vẽ, họ ngồi bên bếp lửa, chấm bút vào chảo sáp ong đang nóng đặt trên than hồng, đưa tay kẻ những đường thẳng trên vải và giữ sao cho lượng sáp chảy đều, không loang lổ. Quy trình mới nghe tưởng như đơn giản nhưng để có được một tấm vải hoàn chỉnh, bà con phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và tâm tư nữa”, NTK Nguyễn Lan Anh tâm sự.