Trong 4 năm theo học ở Trường ĐH Ngoại thương, ở 48 môn học với tổng cộng 142 tín chỉ, Đỗ Hoàng Phương Nhi (sinh viên khóa 57 Chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại) đều đạt điểm A, qua đó có điểm trung bình chung tích lũy đạt 4.0/4.0.
Trong đó, có 5 môn học Phương Nhi đạt điểm tuyệt đối trên thang điểm 10 gồm: Thống kê, Kinh tế lượng, Kinh doanh quốc tế, Sở hữu trí tuệ, Thuận lợi hoá thương mại.
Với kết quả này, cô bạn trở thành thủ khoa toàn trường ĐH Ngoại thương ở mùa tốt nghiệp năm 2022.
Nói về kết quả này, Nhi cho hay em thực sự hài lòng với những công sức mà mình đã bỏ ra trong suốt 4 năm qua.
Cô bạn hóm hỉnh nói "Điều em nuối tiếc nhất có lẽ là kết quả các môn giáo dục thể chất không quá cao, dù tính vào điểm tích lũy".
Cách đây 4 năm, tốt nghiệp Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nhi quyết định đăng ký nguyện vọng vào Chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại. Việc theo học chương trình này giúp em có cơ hội được học tập hoàn toàn bằng Tiếng Anh (trừ các môn lý luận chính trị) để có thể sử dụng ngoại ngữ này một cách thường xuyên, qua đó tạo cho mình một nền tảng tốt.
Đạt được kết quả như ngày hôm nay, Nhi cho rằng bản thân không có bí quyết gì đặc biệt mà đơn giản chỉ là xác định ưu tiên hàng đầu là việc học.
"Trên lớp, em tập trung nghe thầy cô giảng, hoàn thành các bài tập các môn đúng hạn. Em cũng chủ động ôn tập sớm thay vì dồn sức ôn lượng kiến thức lớn chỉ vài ngày ít ỏi trước buổi thi".
Tuy nhiên với tân thủ khoa này, em không muốn học chỉ lấy điểm số tuyệt đối 4.0/4.0 mà muốn khai phá, phát huy hết những khả năng của mình.
“Em luôn cố gắng để luôn cảm thấy vui với việc học, thay vì suy nghĩ học là nghĩa vụ hay điểm số. Em luôn nghĩ rằng kể cả trường hợp điểm số không như mong muốn thì mình vẫn đã được tận hưởng những điều tốt đẹp trong quá trình học. Với em, niềm vui trong học tập là điều quan trọng hơn cả” - Nhi nói.
“Em cũng tránh bị áp lực từ các bạn đồng trang lứa bằng cách khi thấy thành tích của người khác thì luôn tự hỏi: Mình muốn đạt được không? Mình cần đạt được không? Mình có đủ điều kiện khách quan và chủ quan để đạt được không?
Nếu thoả mãn 2 điều kiện đầu và ít nhất là có đủ điều kiện khách quan thì em mới phấn đấu để đạt được thành tích giống người đó. Có lẽ, vì xác định rõ như vậy nên em có thể tập trung vào những gì mình cần, muốn và có thể làm, cũng như không quá mất thời gian và công sức hoặc bỏ lỡ các cơ hội khác vì tiếc nuối cho một điều gì đã xảy ra”.
Nhi cho rằng dù rất tự hào nhưng bảng điểm toàn A không đảm bảo rằng em sẽ thành công ở những bước đường tiếp theo nếu không tiếp tục tục cố gắng.
“Đây là "vật chứng" ghi nhận một quãng thời gian mà bản thân em đã cố gắng, nỗ lực. Và em không muốn chỉ dừng lại ở đó” - Nhi nói.
Có một bài học mà Nhi rút ra được trng những ngày ngồi trên giảng đường, từ việc vì thiếu chủ động mà em từng lỡ mất các đợt học bổng của các đơn vị, doanh nghiệp ở hai năm học đầu tiên.
“Hồi đó, em còn quen với lối tư duy rằng mình cứ chỉ tập trung học rồi việc gì đến sẽ đến. Sau này, em dần nhận ra rằng có những cơ hội không tự đến với mình mà bản thân cần phải chủ động tìm kiếm”.
Nhi cũng không chỉ biết “học và học”, mà còn viết Rap, tham gia các hoạt động ngoại khóa, truyền thông của hội sinh viên trường. Cô bạn thường xuyên chơi game online với các bạn.
Thời gian tới, Nhi dự định du học thạc sĩ tại Nhật Bản và hiện tại đang ở những vòng cuối của việc ứng tuyển học bổng. Nhi cho hay em vẫn sẽ theo học về các chuyên ngành kinh tế, kinh doanh hoặc truyền thông.