Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi tuyến Vành đai 2 trên cao (đoạn Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở) thông xe, các trục đường lân cận có nguy cơ ùn tắc. Để khắc phục, Sở đã họp bàn để tìm phương án tối ưu tổ chức giao thông tại hai điểm lên xuống ở Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng; nghiên cứu giải pháp phân luồng từ xa.
Theo tính toán, khi thông xe Vành đai 2 trên cao, phương tiện cả từ đường trên cao và dưới thấp cùng đổ xuống Ngã Tư Sở để đi ra đường Láng. Trong khi đường Láng chỉ rộng 10,5m mỗi chiều; lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.
Để giảm thiểu ùn tắc, đồng bộ với tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở), từ ngày 9/1, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm tổ chức lại giao thông tại nút Ngã Tư Sở.
Theo đó, các phương tiện từ đường Láng đi Tây Sơn sẽ phải đi thẳng qua ngã tư và quay đầu trên đường Trường Chinh (cách nút giao 760m), sau đó đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải để đi Tây Sơn.
Ghi nhận của PV VietNamNet tại nút giao Ngã Tư Sở, giờ cao điểm trong ngày 10/1, tình trạng ùn tắc cục bộ tại hướng Trường Chinh đi Láng và ngược lại vẫn diễn ra.
Dòng ô tô xếp thành hai hàng, di chuyển từng mét để đi từ vành đai 2 trên cao xuống đường Trường Chinh. Tại đường dưới thấp, ô tô và xe máy cũng di chuyển khó khăn, phương tiện di từ Trường Chinh rẽ trái vào Nguyễn Trãi phải mất từ 3 – 4 nhịp đèn đỏ mới đi qua được ngã tư.
Ở chiều ngược lại, phương tiện lưu thông từ Láng đi Trường Chinh cũng gặp khó khăn khi dòng xe cộ phải xếp hàng cả trăm mét để chờ đèn đỏ qua ngã tư.
Còn tại hướng từ Nguyễn Trãi đi Tây Sơn, Trường Chinh, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại đường dẫn lên cầu vượt Ngã Tư Sở và đường dưới thấp. Do ùn tắc tại đường dưới thấp, lượng phương tiện từ phố Khương Trung, phố Thượng Đình bị ùn kéo dài.
Trước đó, vào tháng 6/2022, Sở GTVT cũng đã cấm các phương tiện đi thẳng, rẽ trái dưới gầm cầu Ngã Tư Sở theo hướng Nguyễn Trãi đi Tây Sơn, đường Láng.
Vào tháng 11/2020, sau khi Hà Nội thông xe tuyến đường vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng- Ngã Tư Sở), Sở GTVT đã thiết lập dải phân cách, cấm phương tiện đi theo hướng Tây Sơn – Nguyễn Trãi.
Vành đai 2 trên cao (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở) thông xe vào 11/1 Dự án đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, bao gồm cả tuyến đường bộ trên cao và phần mở rộng dưới thấp, có tổng vốn đầu tư hơn 9.400 tỉ đồng. Trong đó, đoạn tuyến vành đai 2 trên cao có chiều dài hơn 5km, điểm đầu tiếp giáp phía nam cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở. Phần dưới thấp dài trên 3km, điểm đầu kết nối với cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tại nút giao Ngã Tư Vọng. Dự án nối liền ba quận trung tâm gồm Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng được khởi công từ năm 2018. Trục đường vành đai 2 Hà Nội được quy hoạch theo lộ trình: cầu Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - đường Bưởi - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp - đường Trường Sa - cầu Đông Trù - đường Lý Sơn - cầu chui Gia Lâm - đường Nguyễn Văn Linh - đường Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy. |