Livestream phổ biến trong nhiều ngành khác nhưng vẫn còn mới mẻ đối với sách - một sản phẩm văn hóa đặc biệt. Vì vậy, livestream bán sách đòi hỏi người thực hiện không chỉ có kỹ năng "chốt đơn" mà còn phải thấu hiểu tác phẩm được giới thiệu.
Người nổi tiếng livestream bán sách
Nhiều đơn vị xuất bản rục rịch lấn sân sang livestream trên TikTok Shop để đẩy mạnh đơn hàng, nhưng việc kết hợp với người nổi tiếng và KOLs để cùng "chốt đơn" vẫn chưa nhiều.
Tối 17/7, trên TikTok Shop, ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT - gây bất ngờ khi cùng Thái Hà Books livestream bán sách trong 2 giờ, từ 20h đến 22h.
Kết thúc phiên, ông Hoàng Nam Tiến đạt hơn 800 đơn hàng với doanh thu hơn 190 triệu đồng. 7 bộ sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh trị giá 3 triệu đồng và 100 bộ sách do ông tuyển chọn, trị giá 600 nghìn đồng đã bán hết.
Tối 25/8, ông Hoàng Nam Tiến tiếp tục livestream với Alpha Books. Sau 3 giờ, Alpha Books ghi nhận được gần 2.000 đơn hàng, trong đó có 400 đơn hàng đến từ các tựa sách thường được đánh giá "kén người đọc" như: MBA cơ bản - Khóa học quản trị kinh doanh cấp tốc cho người bận rộn, How Brands Grow - Con đường tăng trưởng thương hiệu, HBR - The Experience Economy - Nền kinh tế trải nghiệm thu về hơn 310 triệu đồng. Điều này chứng tỏ nhu cầu tìm đọc những cuốn sách chất lượng, đáp ứng nhu cầu học hỏi và cập nhật kiến thức ngày càng gia tăng trong độc giả trẻ.
Theo đại diện Alpha Books, phiên livestream đánh dấu cột mốc mới thúc đẩy văn hóa đọc của đơn vị này khi đạt doanh thu cao nhất trong ngành sách chỉ trong 3 giờ nhờ kết hợp với KOLs.
Đạo diễn, NSND Trần Lực, vốn nổi tiếng kỹ tính và ít dùng tên tuổi để quảng cáo, đã xem sách là ngoại lệ. Sau phiên livestream với Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - CEO Thái Hà Books, NSND Trần Lực chốt được 205 đơn hàng, thu về hơn 55 triệu đồng.
MC Thanh Bạch gần đây livestream cùng Thái Hà Books, cũng thu về 89,7 triệu đồng. Đơn vị này trích 4,48 triệu đồng từ doanh thu để xây dựng ATM tủ sách.
Mong lan tỏa tri thức hơn làm giàu
Dù bận rộn, ông Hoàng Nam Tiến livestream bán sách, không vì "cần làm giàu" mà để lan tỏa tri thức.
Ông Tiến từng làm MC cho VTV về chương trình sách và ngạc nhiên khi thấy 10 tác phẩm bán chạy nhất viết về thần số học và làm giàu. Phần lớn các cuốn dạy làm giàu lại chủ yếu tập trung vào buôn tiền số, chứng khoán và bất động sản.
“Tôi hiểu đó là thị hiếu chung nhưng vẫn cảm thấy không vui. Sách về học tập, giáo dục, lịch sử bán chạy sẽ tốt hơn vì chúng ta có nhiều độc giả trẻ”, ông Tiến chia sẻ.
Sau khi ra mắt cuốn Thư cho em, nhóm độc giả quan tâm chủ yếu là các bạn trẻ, khiến ông Tiến càng xúc động.
“Có bạn nhắn tin: ‘Cháu đọc cuốn sách này và tin là tình yêu là có thật’. Tôi không nghĩ các bạn 18, 20 tuổi lại đọc được sách của tôi, viết về một thời lịch sử”, ông Tiến bày tỏ.
Vì thế, trong buổi giao lưu về khuyến đọc do Thái Hà Books tổ chức, ông Hoàng Nam Tiến không ngần ngại “xung phong” livestream bán sách, tự tin vào “khả năng nói rất tốt” và muốn lan tỏa điều tốt đẹp tới người trẻ.
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - CEO Thái Hà Books cũng miệt mài livestream bán sách. Là người ham mê đọc sách, ông luôn đau đáu với ý nghĩ lớn lao: “Làm thế nào để toàn dân cùng đọc sách”.
“Tôi nghĩ việc nhỏ khi toàn dân cùng làm sẽ trở thành việc lớn. Việc lớn khi toàn dân chung tay lại trở thành chuyện nhỏ. Nếu chỉ cá nhân livestream bán sách, sức lan tỏa chỉ vừa phải. Vì thế, tôi nghĩ phải mời người nổi tiếng livestream”, ông Hùng chia sẻ.
Theo ông Hùng, việc mời ông Hoàng Nam Tiến, NSND Trần Lực hay MC Thanh Bạch livestream bán sách không chỉ thành công về mặt tài chính mà còn là bước tiến mới trong khâu kết nối và phát triển cộng đồng yêu sách tại Việt Nam.
Trong khi đó, NSND Trần Lực livestream bán sách vì yêu thích sách và muốn lan tỏa tình yêu đó. “Sách là người thầy luôn ở bên tôi. Đọc sách khiến tôi quên mọi muộn phiền và cả những bực dọc trong cuộc sống", nghệ sĩ chia sẻ.
Thúc đẩy ngành sách trên nền tảng số
Theo ông Nguyễn Lâm Thanh - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam VDCA, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam - sách là ngành hẹp song lại có vị trí ưu tiên trên nền tảng TikTok là điều rất đặc biệt.
Tuy nhiên, ông Thanh cảm thấy tiếc khi lượng traffic (lượng truy cập, lượt xem, tương tác của người dùng đối với gian hàng và sản phẩm trên TikTok Shop) dành cho sách chiếm tỷ trọng rất lớn, nhưng lượng sách tiêu thụ vẫn chưa đạt kỳ vọng.
“Dù số lượng đơn hàng sách bán ra mỗi năm chỉ khoảng 3-4 triệu, chiếm tỷ lệ nhỏ,song một điểm đáng mừng là 4 mảng sách có doanh thu cao nhất gồm: sách giáo dục (35%), sách xã hội và nhân chủng học (28%), sách văn học (10%) và sách thiếu nhi (9%). Sự gia tăng doanh thu của các nhà xuất bản cho thấy hiệu quả của chiến dịch livestream bán sách trên TikTok”, ông Thanh chia sẻ.
Việc những người nổi tiếng livestream giới thiệu sách không chỉ thúc đẩy văn hóa đọc tại Việt Nam mà còn chứng minh sự sáng tạo và linh hoạt trong những phương pháp tiếp cận độc giả của các thương hiệu sách hiện nay.
Ảnh: FBNV