Mở cửa phiên giao dịch chính thức ngày 11/10 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 11/10 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng nhẹ, sau khi hãng xe công bố ý định mua lại CTCP Giải pháp Năng lượng VinES.
Cụ thể, tính tới 20h35 ngày 11/10 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS tăng hơn 2% so với phiên liền trước lên gần 7,7 USD/cp. Vốn hóa VFS ở mức 17,7 tỷ USD.
Hiện vốn hóa VinFast đứng dưới đa số các hãng xe ô tô danh tiếng trên thế giới và cũng xếp sau hãng ô tô thuần điện Rivian của Mỹ, nhưng còn đứng trên một số startup xe điện nhỏ của Trung Quốc và Mỹ khác, gồm NIO, Xpeng, Lucid.
VinFast tăng lên vị trí thứ 23 trong các hãng xe ô tô trên thế giới. Nếu chỉ tính các hãng xe điện, VinFast đứng thứ 5 sau Tesla của tỷ phú Elon Musk (tính tới 11/10 có vốn hóa 847 tỷ USD); BYD của Trung Quốc (92,5 tỷ USD), Li Auto của Trung Quốc (36,8 tỷ USD) và Rivian của Mỹ (18,7 tỷ USD).
Như vậy, so với đỉnh cao 210 tỷ USD ghi nhận hôm 28/8 (khi cổ phiếu VinFast lên mức 93 USD/cp), vốn hóa của hãng xe của tỷ phú Vượng giảm khoảng 12 lần.
Trong vài phiên gần đây, thanh khoản cổ phiếu VinFast trên sàn Nasdaq ở mức 3-4 triệu đơn vị/phiên cho dù số lượng cổ phiếu lưu hành tự do tăng mạnh.
Hiện VinFast có khoảng hơn 80 triệu cổ phiếu lưu hành tự do (trong tổng cộng hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS đang lưu hành).
Theo một bản cập nhập báo cáo tài chính vừa công bố, VinFast có tổng tài sản tính tới cuối tháng 9/2023 là hơn 5,18 tỷ USD. Hãng xe này lỗ gần 1,73 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023.
Ngay đầu phiên 11/10 (đêm 11/10 giờ Việt Nam), VinFast công bố ý định mua lại 99,8% CTCP Giải pháp Năng lượng VinES.
Sau khi mua lại, VinFast sẽ có khả năng làm chủ công nghệ pin, một thành phần quan trọng của xe điện. VinES sẽ được tích hợp hoàn toàn vào chuỗi giá trị sản xuất của VinFast và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho hãng xe này.
Việc mua lại VinES sẽ biến VinFast trở thành nhà cung cấp xe điện-pin (BEV) tích hợp đầy đủ và đẩy nhanh khả năng phát triển của hãng trên 3 trụ cột chính gồm phát triển phương tiện, điện & điện tử và pin.
VinES là công ty thành viên của hệ sinh thái Vingroup, có vốn 6.500 tỷ đồng (270 triệu USD). Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium-ion cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và các ứng dụng thương mại khác. Tính tới 30/9, VinES có tổng tài sản hợp nhất khoảng 17.000 tỷ đồng (khoảng 711 triệu USD).
Trên thị trường xe điện thế giới, hiện VinFast gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh gay gắt và doanh nghiệp khó huy động vốn. Tuy nhiên, hãng xe này cũng có lợi thế về hệ thống trạm sạc tại Việt Nam với mật độ theo quảng cáo là 3,5 km/trạm tại 80 thành phố (trong tổng 85 thành phố) trên cả nước.
Việc niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế mang lại cơ hội cho VinFast huy động vốn quốc tế. Tuy nhiên, hãng xe điện này đối mặt với với những yêu cầu cao hơn về công bố thông tin, sự giám sát chặt chẽ hơn và những đánh giá khắt khe của chuyên gia và truyền thông quốc tế.
Ngành xe điện thế giới hiện còn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt các hãng xe mới ra đời. Sự cạnh tranh ngày càng lớn. Hãng xe điện số 1 thế giới Tesla của tỷ phú Elon Musk gần đây giảm giá xe rất mạnh, có những mẫu đã ngang, thậm chí thấp hơn xe xăng cùng phân khúc.
Hiện VinFast nỗ lực đẩy mạnh bán xe với kế hoạch mở rộng ra 50 thị trường trong năm 2024. Bên cạnh đó, VinFast cũng tính mở nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ.