Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm vừa ký văn bản về việc triển khai công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan đơn vị phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. 

Đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Ban Quản lý dự án rà soát từng vị trí cụ thể bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn các Ban Quản lý dự án thủ tục cần thiết để đấu nối các vị trí dừng nghỉ tạm với đường cao tốc, bổ sung hệ thống an toàn giao thông để bảo đảm an toàn cho các phương tiện ra, vào các vị trí dừng nghỉ tạm, đồng thời có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn phương tiện biết về các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến kết nối với đường cao tốc để sử dụng trong thời gian trước mắt.

W-tram-dung-nghi-ma-ql45-1.jpeg
Trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45. Ảnh: V. Long 

Các Ban Quản lý dự án thực hiện nghiêm việc đấu nối các vị trí dừng nghỉ tạm với đường cao tốc theo đúng quy định, bổ sung hệ thống an toàn giao thông để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các phương tiện ra, vào các vị trí dừng nghỉ tạm. Đồng thời rà soát các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên những tuyến kết nối với đường cao tốc để có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn phương tiện, người tham gia giao thông biết để sử dụng.

Ngoài ra, các Ban Quản lý dự án cũng được yêu cầu triển khai, tổ chức vị trí trạm dừng nghỉ đã được bàn giao mặt bằng bố trí ngay bãi dừng đỗ xe và công trình vệ sinh tạm, hoàn thành trước ngày 27/4.

"Các đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc thực hiện tiếp nhận để quản lý, vận hành các vị trí dừng nghỉ tạm bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan và vệ sinh môi trường", công văn nêu rõ. 

Do ngân sách hạn chế, nguồn vốn xã hội hóa không thu hút được, hầu hết các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (11 dự án giai đoạn 1, 12 dự án giai đoạn 2 từ năm 2021 đến năm  2025) đều chưa bao gồm trạm dừng nghỉ. 

Theo Bộ GTVT, hạng mục trạm dừng nghỉ được tách ra làm dự án riêng để đầu tư theo hình thức xã hội hóa thay vì sử dụng vốn ngân sách. Ngoài ra, do các quy định của pháp luật giai đoạn trước đây về đầu tư, kinh doanh và khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng nên việc triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ theo hình thức xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa thể bảo đảm khai thác đồng bộ, phục vụ người dân đối với một số đoạn mới hoàn thành đưa vào khai thác.

Trong đó, một loạt tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác như: Mai Sơn - QL45; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Phan Thiết - Dầu Giây; Nha Trang - Cam Lâm; Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chưa có trạm dừng nghỉ. Điều này gây không ít khó khăn cho người điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc dài cũng như hành khách trên xe.